Thứ ba, 11/5/2021 | 11:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 5/3/2015, 18:38 (GMT+7)

Hàng loạt công trình nghìn tỷ ồ ạt ra đời, ngành giao thông sắp lột xác?

Thứ năm, 5/3/2015, 18:38 (GMT+7)

Cao tốc hiện đại nhất Việt Nam TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh minh họa

Các công trình có trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng được kì vọng sẽ khiến ngành giao thông lột xác, đồng thời mở ra một làn sóng mới cho việc đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Điểm danh một số công trình giao thông có vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng vừa mới được công bố những tháng đầu năm 2015.

Dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Có tổng vốn đầu tư lên tới 14.600 tỷ đồngdo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư.

Trong giai đoạn đầu, dự án này được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) có sự hỗ trợ của nhà nước bằng quyền thu phí đoạn cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh.Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài hơn 50 km, vận tốc 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 13,75m, gồm hai làn xe rộng 3,5m/làn và 2 làn xe rộng 2,75m/làn xe.

Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa huyện Châu Thành, Tiền Giang - nối tiếp đoạn cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh và điểm cuối tại đoạn giao với Quốc lộ 30 thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Cao tốc Bắc Giang (Lạng Sơn): Dự án có mức đầu tư lên tới 13.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1. Tuyến cao tốc có điểm đầu tại km45 100 (nút giao với Quốc lộ 1 xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối tại km 108 500 (nút giao Quốc lộ 3 tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 Hà Nội-Bắc Giang). Tổng chiều dài đối với tuyến cao tốc khoảng 63,5km; quy mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33m.


Nhằm thu hồi vốn cho dựán, Ban QLDA An toàn giao thông đề xuất xây dựng 5 trạm thu phí tại các nút giao liên thông trên đường cao tốc và xây dựng bổ sung thêm 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1. Dự án dự kiến thu hồi vốn trong 21 năm.

Đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh: Dự án dự kiến có mức tổng đầu tư gần khoảng 19.039 tỷ đồng. Tuyến đường dài 128,6 km, tốc độ đoàn tàu có thể đạt tới 120 km/h.

Đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh không chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa chi phí thấp từ Tp.HCM đi các đô thị vệ tinh khu vực Đông Nam Bộ mà còn là một phần của tuyến đường sắt xuyên Á, kết nối khu vực Asean với Trung Quốc, Châu Âu qua Seberi.

Cao tốc Nha Trang-Phan Thiết: Tổng mức đầu tư trên 46.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý Dự án 6 (PMU6) đã trình Bộ GTVT đề nghị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa)-Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe. Ở giai đoạn đầu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe với mặt đường rộng 25-27m, vận tốc thiết kế đường cao tốc 100km/giờ. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý III năm nay và hoàn thành vào năm 2020.

Thời gian gần đây, hàng loạt các công trình hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngành giao thông lần lượt ra đời: Đường cao tốc vành đai 3 TP.HCM dài 87,4 km có vốn đầu tư là 43.000 tỷ đồng; Đường cao tốc vành đai 4 TP.HCM kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và Long An có tổng mức đầu tư 60.000 tỷ đồng...

Đồng thời, các siêu dự án khác như: Sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc, hệ thống cảng....đã được lên kế hoạch và chờ thông qua. Những công trình giao thông trọng điểm này khi đi vào hoạt động nhiều người tin rằng hạ tầng giao thông VN sẽ "lột xác", mang một diện mạo mới hiện đại văn minh.

Làn sóng PPP...phép màu cho ngành giao thông lột xác!

PPP đã mở ra một làn sóng mới trong việc thu hút vốn vào đầu tư hạ tầng giao thông. Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng trong nhiều lần phát biểu đã thể hiện quan điểm phải thu hút đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông. Kết cấu hạ tầng GTVT được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư có trọng điểm.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020 Việt Nam cần tới 960 nghìn tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng giao thông. Vừa qua tại Diễn đàn kinh tế thế giới, xếp hạng về hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2014 đã tăng 29 bậc so với năm 2010, đứng thứ 74 trong số 138 nước. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông Việt Nam vẫn xếp ở loại trung bình so với các nước vì vậy cần thúc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong họp báo Chính Phủ tháng 2 vừa qua đã cho biết, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu tất yếu của ngành giao thông.

"Vừa rồi Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…", Thứ trưởng Trường nêu.

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, vừa mới đây Chính Phủ đã giao cho Ngân hàng nhà nước (NHNN) nhanh chóng phối hợp với các BộTài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất gói tín dụng cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả Luật đầu tư công. Đẩy mạnh hợp tác theo hình thức đối tác công - tư PPP và các hình thức đầu tư không sử dụng vốn nhà nước để huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

>>>Chính phủ yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng cho kết cấu hạ tầng giao thông

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo