Thứ năm, 5/8/2021 | 10:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ hai, 20/2/2017, 09:44 (GMT+7)

Hà Nội: Đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị để giảm ô tô, xe máy

quangduy Thứ hai, 20/2/2017, 09:44 (GMT+7)

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, năm 2016 Ban được giao quản lý 2 dự án đang thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đồng thời, thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: Tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai) và tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình). Tổng giá trị vốn thực hiện trong năm 2016 đạt trên 1.245 tỷ đồng, bằng 163% kế hoạch, trong đó, vốn ODA gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước trên 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng, bằng 160% kế hoạch.

Về tiến độ cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro (tiết kiệm 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư).

Dự án đã thi công đạt tổng khối lượng 30% và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu. Khó khăn lớn nhất đối với dự án hiện nay là chậm giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình ngầm, nổi, đặc biệt là đối với các ga ngầm (toàn tuyến có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm). Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có nhiều vướng mắc do các ràng buộc phức tạp của nhà tài trợ; công tác quản lý hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập…

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án có chiều dài tuyến chính 11,5km, trong đó, đi ngầm 3km, điểm đầu tại Khu đọ thị Ciputra, điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Tổng mức đầu tư trên 200 tỷ Yên, tương đương trên 36,5 nghìn tỷ đồng từ vốn vay ODA của Nhật Bản.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đang làm việc với các cơ quan liên quan để phê duyệt điều chỉnh dự án trong quý I/2017, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu từ quý II/2017 đến quý II/2018 để triển khai thi công các gói thầu từ quý III/2018 đến quý IV/2024.

Ngoài ra, Ban quản ly Đường sắt Đô thị Hà Nội đang tích cực chuẩn bị, dự kiến trong kỳ họp tháng 5/2017 sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 3 dự án: Các đoạn tiếp theo của tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và Nam Thăng Long - Nội Bài; đoạn tiếp theo của tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Vận tải hành khách công cộng, trong đó, có đường sắt đô thị có vai trò hết sức quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông. Theo kế hoạch đến năm 2020, Hà Nội mới triển khai được 75km đường sắt đô thị (khoảng 20% tổng chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch) và đến năm 2030 là 94km, chiếm khoảng 30% tổng chiều dài mạng lưới.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng nếu triển khai đúng tiến độ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về phát triển đô thị, gia tăng dân số của Hà Nội hiện nay, điều đó đặt ra thách thức đòi hỏi mỗi cán bộ của Ban quản lý cũng như cả thành phố Hà Nội phải nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.

“Bên cạnh đó, chúng ta đang muốn hạn chế ô tô, xe máy thì phải có phương tiện thay thế, trong khi yêu cầu phải là các phương tiện khoa học, văn minh, hiện đại thì nhân dân mới đi… do đó nếu không đẩy nhanh tiến độ lên, không có các cơ chế đặc thù thì chắc chắn không đáp ứng được.

Và nếu không giải quyết các vấn đề này thì tắc đường đến 2 giờ, 3 giờ, thậm chí đến 5 giờ là không tránh khỏi, khi đó thì cả hệ thống sẽ hoạt động không hiệu quả, nhân dân bức xúc và không thể xây dựng đô thị văn minh, hiện đại được”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 372,5km.

Trong đó, có 140,8km cầu cạn; 167km cầu cạn kết hợp với đi bằng và 64,7km đi ngầm. Khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700.801 tỷ đồng, tương đương 31,42 tỷ USD (đến năm 2030 cần 18,29 tỷ USD, sau năm 2030 cần 13,13 tỷ USD).

Khi hoàn thành mạng lưới 9 tuyến đường sắt đô thị sau năm 2030, dự kiến sẽ vận chuyển 3,2 triệu lượt hành khách/ngày, đảm nhận từ 35-40% thị phần vận chuyển hành khách công cộng của đô thị trung tâm và 20% của ngoại ô.

Nếu đến 2030 Hà Nội hoàn thành mạng lưới cam kết, gồm 4 tuyến số 1, 2, 2A và 3 với tổng chiều dài 94km, chiếm 30% tổng chiều dài toàn mạng lưới ĐSĐT thì sẽ vận chuyển 1,8 triệu lượt hành khách/ngày, đảm nhận từ 25-30% thị phần vận chuyển hành khách công cộng của đô thị trung tâm và 15% của ngoại ô.

Duy Khánh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo