Thứ tư, 15/7/2020 | 11:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Chủ nhật, 3/6/2018, 14:00 (GMT+7)

'Cuộc chiến đất đai' giữa nông dân Nhật Bản và sân bay

Nguyễn Như Tâm Chủ nhật, 3/6/2018, 14:00 (GMT+7)

Trang trại củaTakao Shito gần như nằm giữa sân bay Narita và máy bay từ khắp nơi trên thế giới hạ cánh ngay bên cạnh mảnh vườn trồng đậu Hà Lan và củ cải của ông.

“Bạn phải làm quen với tiếng ồn”, người đàn ông 68 tuổi trả lời phỏng vấn ngay tại trang trại của mình, nơi hầu như chỉ có thể đi vào bằng những đường kênh nằm ngay dưới sân bay.

“Đây là mảnh đất đã được gia đình tôi truyền qua 3 thế hệ: ông tôi, cha tôi và giờ đến tôi. Tôi muốn tiếp tục sống ở đây và làm nông”, ông nói.

Nông dân canh tác ngay cạnh sân bay Narita đang được mở rộng ngày 12/4. Ảnh: AFP

Cuộc chiến của ông cũng như vài gia đình khác đã trải qua 40 năm và là một điều khiến chính quyền Narita phải đau đầu.

Sân bay Narita là cửa ngõ quốc tế chính của Tokyo, tiếp đón 40 triệu hành khách và 250.000 chuyến bay mỗi năm.

Tranh cãi xảy ra khi Narita được chính phủ đề xuất xây dựng vào năm 1966 với 3 đường băng, gây ra các cuộc biểu tình từ nhiều nhà hoạt động và nông dân, bao gồm cả cha Shito.

Các cuộc biểu tình trở nên bạo lực và kết thúc bằng cái chết của một số sĩ quan cảnh sát và cả những người biểu tình.

Sân bay mở cửa vào năm 1978 nhưng nhiều năm sau đó chính quyền mới xin lỗi vì phản ứng mạnh tay của họ đối với cuộc biểu tình. Tuy nhiên, cư dân địa phương tiếp tục phản đối sân bay cho đến năm 2002, khi đường băng thứ 2 được xây dựng.

Sân bay đã mua rất nhiều mảnh đất liền kề với đường băng thứ 2 từ những chủ đất hợp pháp, kể cả những người đã cho gia đình Shito thuê đất trong hàng chục năm.

Nhưng Shito từ chối chuyển đi, ông cho rằng mảnh đất chính là kế sinh nhai của ông và Luật đất nông nghiệp Nhật Bản cho phép ông có quyền bảo vệ mảnh đất của mình.

Takao Shito (phải) cùng đồng nghiệp làm việc tại nông trại gần sân bay Narita hôm 12/4. Ảnh: AFP

Tiền không phải là tất cả

Với số lượng khách du lịch ngày càng tăng và Tokyo sẽ là thành phố đăng cai tổ chức World cup Bóng Bầu dục, sau đó là Thế vận hội mùa hè năm 2020, nên sân bay muốn xây dựng đường băng thứ 3.

Đường băng mới không gần với nông trại của Shito, nhưng sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc đàm phán với những nông dân khác.

Nhìn từ trên cao, mảnh đất của Shito và hàng xóm của anh được rào chắn bởi những tảng đá nâu, mắc kẹt giữa hệ thống đường lăn máy bay.

Với tiếng ầm ầm cả ngày lẫn đêm khi máy bay cất cánh và hạ cánh, thật khó để tồn tại một khu nông trại bình dị nơi đây. Nhưng Shito không hề nao núng. Ông đang tham gia vào 5 vụ kiện khác nhau với sân bay và kiên quyết không nhận bồi thường để chuyển đi.

“Tiền không phải là tất cả”, ông nói. “Tôi làm nông nghiệp hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu. Ban không thể chỉ di chuyển lớp đất trên cùng và hi vọng kết quả sẽ giống nhau ở những nơi khác nhau”.

Mặc dù khu vực xung quanh sân bay có vẻ không phải là địa điểm lý tưởng để trồng rau hữu cơ, nhưng không khí và nước ở khu vực xung quanh Narita không có dấu hiệu của sự ô nhiễm.

Sân bay đã thắng một vụ kiện lớn chống lại Shito và thuyết phục các nông dân khác nhận đền bù để chuyển đi. Nhưng họ lại kín tiếng về việc có cưỡng chế Shito hay không.

“Chúng tôi sẽ quyết định làm gì với sự tham vấn của luật sư và những người có liên quan sau khi xem xét tình hình”, sân bay phản hồi.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Shito và sân bay có khi dẫn đến những xung đột với an ninh sân bay. Một buổi sáng gần đây, một nhóm người đến mảnh đất trên một chiếc SUV đen và theo dõi ông từ xa.

Họ là cảnh sát hoặc an ninh sân bay. Đôi lúc họ bắt tôi dừng làm việc và hỏi giấy tờ tùy thân của tôi, dù biết tôi là ai.

“Đây là cuộc sống của tôi”

Shito nói ông hạnh phúc khi sống ở mảnh đất này, có khoảng 400 khách hàng ở Tokyo và xung quanh đó mua sản phẩm hữu cơ của ông.

“Tôi rất vui khi trồng rau ở đây. Đây là cuộc sống của tôi, trồng rau trên mảnh đất này. Chúng có hương vị đặc biệt”, ông nói.

Và ông có rất nhiều người ủng hộ. Tại một buổi điều trần gần đây ở Tòa án quận Chiba, khoảng 60 nhà hoạt động đã xuất hiện tại phòng xử án và đồng lòng lớn tiếng chất vấn quan tòa Thậm chí có vài người còn yêu cầu toàn bộ sân bay bị tháo dỡ và đưa vùng đất trở lại như trước kia.

Nobuharu Ito, 71 tuổi, người đã bắt đầu phản đối sân bay cách đây hơn 4 thập kỷ khi còn là sinh viên đại học, cho biết đã xúc động trước sự gắn bó của Shito với mảnh đất của ông.

Cách sống của Shito, không chỉ là chuyện tiền bạc, tôi nghĩ nó đã tìm được tiếng nói chung với nhiều người, Ito nói.

Mặc dù có tranh chấp lâu năm với sân bay, Shito cho biết ông sẽ tiếp tục chung sống vui vẻ với họ nếu có thể.

“Theo tôi, khi chính phủ đã nói và làm cái gì đó thì hầu hết người dân sẽ chấp nhận hoặc từ bỏ vô điều kiện. Tôi thực sự muốn cho thế giới biết có một ông nông dân sống ngay cạnh sân bay”, Shito chia sẻ. Ông sẽ không dừng việc tranh đấu này.

Tiểu Long/ Theo AFP

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo