Thứ năm, 13/5/2021 | 21:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 15/4/2015, 19:30 (GMT+7)

"Cô gái đẹp" Phú Quốc đang lần lượt quyến rũ đại gia Việt

Thứ tư, 15/4/2015, 19:30 (GMT+7)

Mới đây, việc Bộ Giao thông Vận tải thông báo sẽ bán 100% của sân bay Phú Quốc đã làm tăng sự hấp dẫn của "cô gái đẹp" Phú Quốc, rất nhiều đại gia đã ngỏ lời trước. Cảng hàng không Phú Quốc khiến các đại gia sẵn sàng chi hàng tỷ đô để sở hữu có gì đặc biệt?

Hai đại gia giành nhau mua sân bay Phú Quốc

Mới đây nhất, bố chồng của diễn viên nổi tiếng Tăng Thành Hà đã bất ngờ đề xuất với bộ GTVT mua hoặc nhượng quyền có thời hạn với sân bay Phú Quốc.

Theo đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP)đã chính thức có công văn gửi lên Bộ trưởng Đinh La Thăng để chấp thuận về mặt chủ trương để IPP có thời gian chuẩn bị và tham gia sớm nhất.


Việc Tập đoàn IPP tham gia vào cuộc đua mua sân bay, cảng biển...đang gây sốt gần đây là một chuyện có thể dễ dàng lý giải.

Thứ nhất, đây dường như là một trào lưu mới khi các đại gia trong và ngoài nước đang lần lượt săn đón hạ tầng sân bay, cảng biển...có vị trí đắc địa để kinh doanh kiếm lời cũng như phục vụ kế hoạch kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp

Thứ hai, thực tế Tập đoàn IPP của đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn đang phát triển rất mạnh về các lĩnh vực buôn bán đồ hiệu, dịch vụ bán lẻ tại sân bay... Hơn ai hết IPP hiểu và nhận ra tiềm năng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam của Phú Quốc. Hiện tại, IPP đang kinh doanh dịch vụ bán lẻ tại hầu hết các sân bay nên không lý gì bỏ qua Phú Quốc

Thương vụ mới đây nhất là vào tháng 9/2014, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – thuộc Tổng công ty Hàng không VN (ACV).

Thứ ba, Phú Quốc đang vươn lên mạnh mẽ và trở thành điểm sáng phát triển của Việt Nam. Nhiều chuyên gia tin rằng trong tương lai với việc hoàn thành đặc khu Kinh tế Phú Quốc thì đây sẽ là ngôi sao sáng của Việt Nam. Trong khi lượng khách du lịch giảm thì một mình Phú Quốc vẫn giữ tốc độ tăng trưởng mạnh.

Chính Phủ quan tâm tới Đặc khu kinh tế Phú Quốc

Mới đây, Chính Phủ đã yêu cầu tỉnh Kiên Giang sớm hoàn chỉnh đề án thành lập Đặc khu kinh tế Phú Quốc để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Kiên Giang sớm hoàn chỉnh đề án thành lập Đặc khu kinh tế Phú Quốc để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhằm khai thác, phát huy hơn nữa tiềm năng phát triển đảo Phú Quốc cũng như tạo điều kiện thuận lợi và môi trường tốt cho các nhà đầu tư lớn, chiến lược tham gia đầu tư trên đảo.

Cụ thể, trong quý I/2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc đạt 295.720 lượt hành khách, tăng 44,61% so với vùng kỳ năm 2014. Phục vụ cất hạ cánh đạt 2.548 lần/chuyến, tăng 45,43% so với cùng kỳ; sản lượng hàng hóa bưu kiện đạt 230 tấn, tăng 2,59%.

Con số tăng trưởng này rất ấn tượng, trong bối cảnh lượng khách du lịch đến Việt Nam tụt dốc 10 tháng liên tiếp.

Sân bay Phú Quốc sẽ về tay ai?

Trước đó, ngay sau khi Bộ GTVT thông báo bán sân bay Phú Quốc, ông Đỗ Quang Hiển, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T đã tuyên bố muốn mua lại cảng này.

Theo đó, tập đoàn T&T đưa ra hai phương án, thứ nhất là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc thứ hai, nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động trong vòng 5 năm.

Khác với IPP, tập đoàn T&T của Bầu Hiển có lĩnh vực kinh doanh khá đa dạng từ buôn xe máy, tài chính đến đầu tư vào khoáng sản, đồ uống, nhựa,… với vốn điều lệ của T&T là 2.400 tỷ đồng.

Hiện T&T đang nắm giữ gần 11% cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và 12,3% của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS).

Như vậy, xét trên khía cạnh lĩnh vực kinh doanh, T&T chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hàng không. Theo giới phân tích, có thể sau khi không mấy thành công với đầu tư bất động sản, T&T muốn chuyển hướng cũng như mở rộng kinh doanh và mua sân bay Phú Quốc là bước ngoặt chiến lược này

Trước đó, Tập đoàn T&T cũng đã đề xuất mua toàn bộ số cổ phần của Nhà nước đang nắm giữ, khoảng 98% ở cảng biển lớn thứ 2 miền Bắc -cảng Quảng Ninh.

Đặt IPP và T&T lên bàn cân có thể dễ dàng nhận thấy dường như Tập đoàn IPP của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Đối với kế hoạch bán sân bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đây là chiến lược của ngành. Trong trường hợp có nhiều đối tác đề nghị mua thì sẽ tổ chức đấu thầu, bên nào trả giá cao hơn sẽ được sở hữu.

Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam xây dựng đề án cụ thể và báo cáo lên Bộ và Chính phủ.

Xu hướng đầu tư vào hạ tầng giao thông trong đó có cảng biển, sân bay...được nhiều chuyên gia dự báo sẽ đem lại siêu lợi nhuận khi Việt Nam sắp tới sẽ gia nhập hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do như: TPP, AEC, FTA, bởi nhu cầu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa, du lịch,... sẽ có sự bứt phá lớn. Dường như các đại gia Việt không muốn là kẻ đến sau trong cuộc đua đầu tư "nhiều tiền, tốn của" này.

>>>Phú Quốc - Điểm nóng về đầu tư

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo