Thứ hai, 21/6/2021 | 01:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ năm, 3/1/2019, 06:42 (GMT+7)

Bất động sản công nghiệp khởi sắc, Kinh Bắc và Viglacera hưởng lợi

Khổng Chiêm Thứ năm, 3/1/2019, 06:42 (GMT+7)

BĐS công nghiệp thu hút nhà đầu tư

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc website batdongsan.com đánh giá chiến tranh thương mại sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản khu công nghiệp (KCN) các tỉnh phía Bắc gần Trung Quốc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Bắc Giang, Hà Nam... trong năm 2019.

Theo ông, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, các doanh nghiệp, nhà máy ở Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam hoặc các đơn vị đầu tư vào Trung Quốc sẽ chuyển địa bàn sản xuất từ quốc gia này sang Việt Nam. Chính điều đó tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp phát triển.

Tập đoàn nghiên cứu bất động sản JLL cho biết Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào BĐS công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn sẽ đến và thành lập nhà máy mới tại đây.

CBRE Việt Nam cho rằng các nhà phát triển bất động sản công nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng nhu cầu đất công nghiệp liên quan đến sản xuất và mở rộng kinh doanh của các công ty sản xuất và nhà phân phối xe ôtô.

Ảnh: Báo Đầu thầu

Báo cáo của CBRE chỉ rõ 3 năm qua đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ôtô. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, điều này cũng được xem là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản.

Theo nhận định của đơn vị nghiên cứu, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác nhưng sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Đồng thời, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt dựa trên sự khác biệt về tính chất kinh doanh và sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.

Khoảng 61% dây chuyền sản xuất nằm ở miền Bắc và chủ yếu là ở xung quanh Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hải Phòng, nơi hầu hết các hãng xe nổi tiếng như Toyota, Honda và Fordđặt nhà máy của họ ở đó. Trong khi đó, miền Nam chiếm hơn một nửa tổng số nhà máy ôtô. TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương là các địa điểm ưa thích của các nhà sản xuất ôtô ở miền Nam. Khu vực miền Trung là khu vực kém phát triển nhất trong việc sản xuất, lắp ráp ô tô và phụ tùng ôtô.

Theo CBRE, Khu liên hợp ôtô VinFast, Khu Liên hợp Chu Lai - Trường Hải là 2 trong số những cụm công nghiệp sản xuất ôtô lớn, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, tập trung ở miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó, tại phía Nam dường như không có bất kỳ khu phức hợp sản xuất ôtô quy mô nào tương tự. Hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô và phụ tùng ôtô/ kho bãi được đặt trong các khu công nghiệp đa ngành.

Doanh nghiệp hưởng lợi

Báo cáo của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết Việt Nam sở hữu những lợi thế hấp dẫn, bao gồm vị trí chiến lược tại khu vực châu Á và đường biên giới đất liền với Trung Quốc - thuận lợi cho lưu thông đường bộ. Hơn nữa, không có KCN nào nằm sâu trong đất liền và các cụm KCN chính được kết nối với cảng biển bởi hệ thống đường lớn, đường cao tốc đang được tăng cường đầu tư. Môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể khi Việt Nam nhảy vọt 24 bậc trong 3 năm, lên vị trí 69 theo Ngân hàng thế giới (WB).

VDSC đánh giá Samsung, LG và một số tập đoàn lớn khác là những khách hàng lớn tạo nên sự tăng trưởng của BĐS. Tiềm năng thuê từ các khách hàng này là (1) kế hoạch tăng sản xuất màn hình OLED từ Samsung và LG Display; (2) đầu tư năng lượng mặt trời và (3) hoạt động sản xuất ô tô của Vinfast.

Ảnh minh họa

KCN phía bắc là điểm đến ưa thích của các tập đoàn, công ty công nghệ. Tại đây, Đô thị Kinh Bắc (KBC) kỳ vọng cho thuê 843 ha đất thương phẩm còn lại, tập trung tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng, nơi nhu cầu thuê luôn ở mức cao.

Viglacera (VGC) hiện đang sở hữu 911 ha đất thương phẩm ở phía bắc. Các khu công nghiệp của VGC nằm trải dài hơn, tại một số tỉnh phía bắc và tốc độ cho thuê có thể chậm hơn ở một số khu. Giá thuê trung bình tại phía bắc là 82 USD/m2/50 năm, cao hơn 13% so với miền nam.

VDSC cho rằng KBC và VGC tiếp tục hưởng lợi nhiều nhất, đặc biệt khi chiến tranh thương mại kéo dài và các tập đoàn công nghệ tiếp tục mở rộng sản xuất, mạng lưới cung cấp.

Khách thuê tại miền Nam đa dạng hơn, bao gồm cả ngành công nghiệp nặng và hóa chất. Tranh chấp thương mại gần đây cũng khuyến khích doanh nghiệp từ Đài Loan và Hàn Quốc, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), chuyển hoạt động sang phía nam. Long Hậu (LHG) và Nam Tân Uyên (NTC) có thể hưởng lợi. KCN Long Hậu 3 có khả năng cho thuê chậm 90 ha đất thương phẩm, mặc dù sở hữu vị trí thuận lợi và nhu cầu cao, do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

VDSC kỳ vọng KCN Nam Tân Uyên 3 sẽ bắt đầu thi công hạ tầng cuối quý II/2019 và cho thuê 255 ha trong 5 - 6 năm. Ngoài ra, Becamex và IDICO đang có 2.118 ha sẵn sàng cho thuê. Tuy nhiên một số KCN đang cho thuê tương đối chậm vì vị trí không thuận lợi. Chi phí dịch chuyển đang tăng cao gần đây có thể làm giảm sự sẵn sàng di dời, đặc biệt với các doanh nghiệp SMEs.

Thu Thanh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo