Thứ năm, 6/5/2021 | 13:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 12/11/2015, 15:13 (GMT+7)

35 triệu USD: Cú làm thương hiệu 'bạo tay' của Minerva

Do Tran Minh Tu Thứ năm, 12/11/2015, 15:13 (GMT+7)
Minerva là một doanh nghiệp mới thành lập ngày 28/7/2015, ban đầu Tổng giám đốc là ông Trương Lập Hưng, đến ngày 11/9, ông Dương Hoàng Danh (SN 1973) làm Tổng giám đốc.
3 cổ đông sáng lập công ty CP Minerva là ông Trương Lập Hưng có 10% cổ phần tương đương 20 tỉ đồng vốn điều lệ, bà Trương Huệ Vân (SN 1988) có 10% cổ phần, tương đương 20 tỉ đồng và bà Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn) nắm giữ 80% cổ phần, tương đương 160 tỉ đồng.
Ngay sau khi thành lập, Minerva là đại diện chủ đầu tư thực hiện thương vụ 35 triệu USD mua căn biệt thự cổ diện tích 2.800 m2 với 3 mặt tiền các đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu (quận 3 TPHCM). Điều đáng chú ý, cả ông Trương Lập Hưng và bà Trương Huệ Vân đều là cháu ruột của nữ đại gia Trương Mỹ Lan. Hai nhân vật này sở hữu 1,67% vốn trong tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group Holdings).
Liên quan đến căn biệt thự 35 triệu USD, đây là tòa nhà nằm trong diện bảo tồn, vì thế chủ đầu tư dù muốn phá dỡ để xây một dự án mới trên nền khu đất vàng này là không thể.
Chia sẻ về mục đích của thương vụ đầu tay của Minerva, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng không ngoại trừ khả năng đây là một màn chào sân, một phương pháp để khẳng định tiềm lực tài chính và tạo dựng thương hiệu của Minerva - một "người chơi mới" trong lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Đính, mỗi doanh nghiệp bất động sản khi quyết định đầu tư dự án đều có một mục đích, chiến lược kinh doanh mà họ tính toán rất kỹ lưỡng. Căn biệt thự này đã được chào bán cách đây vài năm với giá khoảng 45 triệu USD nhưng không ai mua. Vì thế, khi chủ đầu tư sẵn sàng bỏ ra mức giá cao để mua sản phẩm mà không ai dám mua hoặc không muốn mua, cũng là một cách để khẳng định đẳng cấp, thương hiệu của mình.
"Với một thương vụ gây xôn xao dư luận và có giá trị lớn như vậy, những dự án tiếp theo mà Minerva tham gia đâu thầu hay khai thác chắc chắn sẽ có nhiều lợi thế. Uy tín doanh nghiệp, tiềm năng tài chính được khẳng định, các chủ đầu tư khác phải kiêng nể... là những cái lợi mà Minerva đạt được. Ngoài ra, khi uy tín doanh nghiệp và thương hiệu gia tăng đáng kể chỉ qua một thương vụ, doanh nghiệp này cũng dễ dàng có được lòng tin của khách hàng trong việc bán bất động sản hình thành trong tương lai" - ông Nguyễn Văn Đính nhận định.
Về mục đích của cuộc mua bán căn biệt thự trên 100 năm tuổi này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng bài toán kinh doanh buôn bán bất động sản thông thường không có nhiều giá trị tại đây.
Ông Châu phân tích, căn biệt thự này là một trong những di tích còn sót lại mang bản sắc riêng biệt trong thời kỳ mà Việt Nam tiếp nhận văn hóa phương Tây, cụ thể là nước Pháp. Do đó, không chỉ đắt đỏ về giá trị tiền bạc, mà tòa nhà còn đắt giá về giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc cũng như tính biểu tượng cho TPHCM.
"Mua căn biệt thự này không nhằm ý nghĩa buôn bán bất động sản thông thường, tôi cho rằng việc khẳng định vị thế của gia tộc, sự thành đạt của gia tộc mới là mục đích chính khiến chủ đầu tư thực hiện thương vụ này. Đây cũng là một cách khẳng định đẳng cấp, đánh bóng tên tuổi đối với thị trường bất động sản" - ông Lê Hoàng Châu cho biết.
Trong khi đó, giám đốc marketing của một doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam nhận định, giá trị về mặt thương hiệu mà Minerva hay Vạn Thịnh Phát nhận được sẽ hiệu quả hơn là bài toán kinh doanh bất động sản thông thường.
Vị giám đốc này phân tích, việc thành lập một công ty con đứng ra thực hiện một thương vụ đã không còn mới với các Tập đoàn ở Việt Nam. Còn xét về câu chuyện xây dựng thương hiệu, nếu chỉ để dư luận biết đến mình, Minerva sẽ không cần đến 35 triệu USD để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Nhưng dùng số tiền đó để "cho vào túi riêng một di tích được bảo tồn lại là một cách chơi rất bạo tay" đủ khiến dư luận phải chú ý.
Vị giám đốc này cũng nhận định thêm, giá trị thương vụ này sẽ là điểm nhấn trong hồ sơ đấu thầu hay chứng tỏ năng lực tài chính của họ, tạo niềm tin cho khách hàng và uy thế trong các vụ mua bán sáp nhập… Đây mới là giá trị đáng đồng tiền mà một lính mới sẵn sáng chi trả!

Minh Tú

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo