Thứ sáu, 4/12/2020 | 14:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 12/11/2020, 16:21 (GMT+7)

300.000 tỷ đồng làm hạ tầng khu Đông TP HCM: Nhà nước cần tư duy kinh tế thị trường

Khổng Chiêm Thứ năm, 12/11/2020, 16:21 (GMT+7)
bin1896-8468-1605171514.jpg

TS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng Nhà nước cần có tư duy kinh tế thị trường khi làm các dự án hạ tầng. Ảnh: Forbes VN.

Tại hội nghị bất động sản 2020 do Forbes tổ chức (12/11), TS. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners đánh giá cao chủ trương phát triển TP phía Đông, theo quan điểm đa trung tâm, nhất là khi TP HCM đã phát triển khá đông dân, lên tới 13 - 14 triệu người. Để TP phía Đông trở thành một đô thị đáng sống, ông Nam Sơn cho rằng cần có sự chung tay từ các nhóm khác nhau: Nhà nước đóng vai trò điều phối; nhà đầu tư phát triển dự án khu đô thị; các doanh nghiệp và đơn vị đóng góp dịch vụ phục vụ dân sinh...

Vị chuyên gia đề cập yếu tố chiến lược đầu tiên cho một đô thị đáng sống phía Đông TP HCM là công nghệ cao, hiện đại. Ông Sơn kỳ vọng TP phía Đông có thể trở thành "Silicon Valley" của Việt Nam, biến khu đô thị đại học thành các khu đại học đẳng cấp quốc tế; khu công nghệ cao quận 9 có thể xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao ra thế giới và khu Thủ Thiêm có thể lo tiềm lực tài chính phát triển kinh tế toàn vùng. Yếu tố này cũng sẽ góp phần tạo việc làm cho người dân, đem lại thu nhập cao, hướng đến mục tiêu TP HCM vươn lên cạnh tranh với các vùng đô thị trong khu vực.

Yếu tố thứ 2, theo ông Nam Sơn, là cơ cấu quy hoạch bền vững, cân nhắc các vấn đề môi trường. Việc phát triển TP phía Đông không nên chỉ tập trung vào các khu đô thị mới phục vụ người có thu nhập, trình độ cao mà còn phải chú trọng chỉnh trang các khu đô thị hiện hữu. Để làm được điều này, ông Sơn nêu cần xác định rõ những định hướng bảo tồn, chỉnh trang và phát triển cho TP phía Đông, tạo điều kiện phát triển bền vững.

Thứ 3, việc quy hoạch phát triển cần định hướng theo tư duy liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển vì lợi ích chung. Do đó, ông Sơn không đồng tình với quan điểm kéo sân bay Long Thành về TP HCM hay làm cảng biển ở Cần Giờ thay vì ở Cái Mép, Thị Vải. Chuyên gia nhận định nếu bó hẹp trong tư duy cục bộ đô thị, gom hết lợi ích về cho một địa phương thì không tạo được sức mạnh cộng hưởng, giúp vùng đô thị TP HCM có thể cạnh tranh với các vùng đô thị của Bangkok, Thượng Hải, Thâm Quyến.

Thứ 4, ông đề cập nhu cầu vốn đầu tư cần một lượng khổng lồ, không thể dựa vào nguồn vốn hạn chế về ngân sách mà cần huy động từ tư nhân trong và ngoài nước. Do đó, Việt Nam cần có một cơ chế đặc thù thông thoáng, phù hợp tư duy kinh tế thị trường. 

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa qua có kế hoạch xây dựng hạ tầng giao thông khu đô thị sáng tạo phía Đông (TP phía Đông) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 300.000 tỷ đồng. trong đó, vốn ngân sách thành phố hơn 83.000 tỷ đồng, còn lại từ các nguồn khác như vốn trung ương, xã hội hóa, vốn ODA... Mặc dù vậy, Sở cũng nhận định ngân sách hạn hẹp sẽ là một rào cản cho việc giải ngân, khi bao năm qua TP HCM vẫn chưa thoát khỏi các vấn đề hao tổn nguồn lực khác như ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm...

Theo chuyên gia này, một vấn đề mang tính hệ thống là nhà đầu tư chỉ lo làm dự án còn gánh nặng hạ tầng đẩy cho nhà nước, trong khi ngân sách không đủ. Điều này sẽ tạo thành thử thách mới cho cả nhà nước và nhà đầu tư sau năm 2022. Giải pháp được vị chuyên gia đưa ra là nhà nước không chỉ tư duy theo kinh tế tập trung, các dự án hạ tầng không nên chờ dòng vốn ngân sách mà cần song hành thu và chi.

Ông lấy ví dụ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thay vì chỉ giao cho Sở Giao thông Vận tải thì phải giao cho nhiều sở, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính lo nguồn vốn thực hiện, Sở Quy hoạch kiến trúc và Xây dựng lo quy hoạch xây dựng các dự án khu vực lân cận. Nếu giá trị đất hai bên dự án metro tăng giá, được giải tỏa, nhà đầu tư làm dự án cao tầng hai bên đường, nộp ngân sách khoản chênh lệch để Nhà nước lấy tiền đó đi làm các dự án hạ tầng khác. Điều này có thể được áp dụng tương tự khi làm TP phía Đông, nếu Nhà nước không tư duy kinh tế thị trường thì không làm được.

Cuối cùng, ông Sơn cho rằng xây dựng cuộc sống an cư lạc nghiệp trong một đô thị đáng sống sẽ là yếu tố thu hút và phát triển cộng đồng dân cư chất lượng cao. Khi đó, nhà đầu tư không chỉ làm sản phẩm cao cấp mà chuyên đầu tư các sản phẩm đặc thù, người dân mua nhà không còn mua rồi cho thuê lại; sản phẩm quảng cáo không chỉ là nhà cao tầng đẹp đẽ mà là cuộc sống mới, thu nhập tốt, môi trường sống chất lượng... Ông Sơn tin người mua dự án trong một khu đô thị như thế là mua cơ hội việc làm. Và cả 5 nhóm yếu tố trên cùng hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng phù hợp với nhiều nhóm dân cư khác nhau, để họ cùng xem đó là tổ ấm của chính mình.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo