Thứ bảy, 14/12/2019 | 19:25 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ bảy, 23/11/2019, 09:08 (GMT+7)

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ liệu có còn tăng trưởng?

Theo Trí Thức Trẻ Thứ bảy, 23/11/2019, 09:08 (GMT+7)

Mới đây tại một cuộc hội thảo về tài chính, bảo hiểm, ngân hàng do Ngân hàng BIDV tổ chức, ông Ravi Prabhakar đến từ tập đoàn FairFax (tập đoàn có trụ sở tại Canada với tổng thu phí bảo hiểm tới 16,3 tỷ USD, đồng thời là đối tác chiến lược đang sở hữu 35% vốn của công ty bảo hiểm BIC) đã có những chia sẻ thú vị về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo ông Ravi, Châu Á là thị trường tăng trưởng ấn tượng với GDP thực cao hơn nhiều lần so với các nền kinh tế phát triển. Trong khi các thị trường phát triển chỉ đạt tốc độ tăng trưởng từ hơn 1% cho đến dưới 3%, thậm chí có nơi tăng trưởng âm, thì nhiều thị trường châu Á đạt từ 5% đến 9% trong đó có Việt Nam.

Các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung cũng hút được dòng vốn dồi dào. Riêng Việt Nam có dân số vàng, có điều kiện tốt để tăng năng suất và hiệu quả lao động qua đó tăng trưởng kinh tế trong các năm tiếp theo. Xu hướng tăng trưởng của khu vực được dự báo tiếp tục duy trì trong các năm tới, với Việt Nam sẽ giữ mức tăng bình quân tới 6,5%.

Liên quan thị trường bảo hiểm, đại diện của FairFax cho biết, bảo hiểm phi nhân thọ ở châu Á đã tăng trưởng 12% mỗi năm trong các năm qua và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ cao cho đến năm 2025, trong đó năm 2019 và 2020 có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Động lực tăng trưởng của thị trường này sẽ bao gồm 4 trụ cột: doanh số bán xe hơi mới tăng nhanh; tăng trưởng xuất khẩu ổn định; tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng nhanh chóng; và cuối cùng là sự gia tăng trong đầu tư về cơ sở hạ tầng.

Phân tích sâu hơn về các động lực nói trên, theo ông Ravi, Châu Á là thị trường có nhiều nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế, tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng sẽ làm gia tăng nhu cầu mua sắm và dùng các dịch vụ của ngân hàng, trong đó có bảo hiểm. Hơn nữa, với sự phát triển nhanh chóng của internet, chi phí cho công nghệ số hóa hiện mới chỉ chiếm khoảng 3%...sẽ là cơ hội để hoạt động số hóa phát triển nhanh và bảo hiểm cũng gia nhập cùng xu hướng ấy để phát triển.

Đối với động lực "doanh số bán xe hơi mới" tăng nhanh, thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn bởi nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang phải kìm hãm đối với sản phẩm bảo hiểm dành cho xe cơ giới và không bán bảo hiểm bằng mọi giá như trước đây, song giải thích của đại diện FairFax lại cho thấy không hề có sự mâu thuẫn nào.

Cụ thể theo ông Ravi, hầu hết các sản phẩm xe cơ giới không mang lại lợi nhuận cho công ty bảo hiểm. Nhưng tại các nước phát triển, bảo hiểm xe cơ giới chiếm khoảng 15% trong tổng sản phẩm bảo hiểm và chắc chắn không ai có thể bỏ qua lĩnh vực này. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải cẩn trọng, nghiên cứu các đặc điểm, đặc tính sản phẩm cho bảo hiểm ô tô để bán cho đối tượng phù hợp.

Và ông lấy ví dụ một bà mẹ có 2 con sẽ lái xe cẩn thận hơn so với thanh niên chưa có gia đình; Hay xe đắt tiền BMW người ta dùng cũng sẽ cẩn trọng hơn so với xe rẻ tiền, nên các công ty sẽ cân nhắc đối tượng sử dụng và giá trị phương tiện để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Liên quan đến xe cơ giới, đại diện FairFax cũng cho biết, doanh nghiệp hiện nay không chỉ đơn thuần bán bảo hiểm xe cơ giới như trước đây mà còn bán chéo thêm chẳng hạn như bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm ốm đau...để công ty bảo hiểm vừa có thêm giá trị gia tăng mà khách hàng cũng sẽ có thêm lựa chọn, có sự bảo vệ tốt hơn khi không may có rủi ro xảy ra.

Bên cạnh sự tăng trưởng được được kỳ vọng cao thì sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cũng sẽ được các doanh nghiệp chú trọng hơn trong thời gian tới. Theo nghiên cứu của FairFax, ngoài các sản phẩm truyền thống hiện nay vẫn giữ vai trò cốt lõi như bảo hiểm xe cơ giới, tài sản, sức khỏe, phương tiện...thì các doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm mới phù hợp theo nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng. Chẳng hạn như các sản phẩm bồi thường trễ chuyến bay, bồi thường nếu chẳng may bị cướp giật túi xách…như thị trường Ấn Độ đang triển khai...

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo