Thứ bảy, 7/12/2019 | 09:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 13/11/2019, 08:37 (GMT+7)

CEO FWD Việt Nam: 'Vietcombank có rất nhiều thông tin mà công ty bảo hiểm không bao giờ có được'

Lê Hải Thứ tư, 13/11/2019, 08:37 (GMT+7)

Bên lề buổi ký hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm 15 năm giữa Vietcombank và FWD, Người Đồng Hành có buổi phỏng vấn ông Huỳnh Hữu Khang, Tổng giám đốc FWD Việt Nam.  

Vì sao FWD lại chọn Vietcombank để ký hợp tác bancassurance?

- FWD là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã gia nhập thị trường từ năm 2016 và tới nay chúng tôi đã đạt được một số kết quả nhất định như tăng trưởng nhanh nhất thị trường và thuộc top 10 thị phần.

9 tháng đầu năm, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm tăng khoảng 24% trong khi chúng tôi tăng 60%, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Việc hợp tác với Vietcombank sẽ mở ra cơ hội để tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng, tận dụng mạng lưới phân phối rất lớn của ngân hàng, mà nếu tự xây dựng FWD Việt Nam chắc chắn cần rất nhiều năm.

- Bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng sẽ khác gì so với bán kiểu truyền thống? 

- Bán hàng truyền thống là một kênh mũi nhọn và rất quan trọng đối với bảo hiểm nhân thọ. 20 năm nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ tập trung phát triển kênh đại lý truyền thống, tận dụng quan hệ giữa người tư vấn với khách hàng để giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp, minh bạch về các quyền lợi cũng như giới hạn của sản phẩm.

So với kênh truyền thống thì kênh ngân hàng có lợi thế rất lớn. Vietcombank là ngân hàng có thương hiệu, sẽ có được sự tin tưởng của khách hàng cũng như có hiểu biết rất rõ về khách hàng. Thực sự, ngân hàng có rất nhiều thông tin mà công ty bảo hiểm không bao giờ có được.

Vietcombank đang chuyển đổi thành ngân hàng 4.0, lấy khách hàng làm trọng tâm, tìm hiểu sở thích, đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Khi FWD hợp tác với Vietcombank cũng có cơ hội hiểu được hơn với người khách hàng, qua đó mang sản phẩm chính xác với nhu cầu. Đây là những cái mà lực lượng tư vấn truyền thống khó mà có được.

- Khi phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, doanh nghiệp hướng đến những nhóm khách hàng nào?

 Ngân hàng có 2 phân khúc khách hàng chính là người đi vay và người gửi tiền nhưng khi chia nhỏ ra thì còn rất nhiều kiểu. Ví dụ khách vay có vay ngắn hạn, trung dài hạn, vay mệnh giá nhỏ, mệnh giá lớn. Tương tự, phân khúc khách hàng tiền gửi cũng có những tài khoản vãng lai, tiết kiệm dài hạn, tiết kiệm đầu tư hưu trí, khách hàng siêu VIP.

Vì thế mà sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng phải đa dạng để đáp ứng các nhu cầu khách nhau của từng nhóm khách hàng. Quan trọng hơn là phân khúc khách hàng tiết kiệm. Nhiều người dân Việt Nam hiện nay có xu hướng tiết kiệm hưu trí, mà Vietcombank là mạng lưới ngân hàng phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu đó. Gần như không có một công ty bảo hiểm nhân thọ nào đang đáp ứng dòng sản phẩm đặc thù để hướng tới phân khúc dài hạn như vậy. Chúng tôi sẽ kết hợp với ngân hàng để triển khai những sản phẩm đó.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2019-11-7739-5885-

Ông Huỳnh Hữu Khang, Tổng giám đốc FWD Việt Nam cho biết hợp tác với Vietcombank sẽ mở ra cơ hội tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng cho công ty bảo hiểm. Ảnh: Lê Hải. 

- Bên cạnh những kỳ vọng như ông vừa nêu, liệu có khó khăn nào trong việc hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới?

- Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Khi ban giám đốc 2 bên tiếp xúc với nhau, trong suy nghĩ đương nhiên sẽ có điểm chung và cũng có những điểm khác. Đó là điều rất bình thường. Trong quá tình tìm hiểu, 2 bên cũng có sự đồng điệu với nhau, tôi cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy trong 15 năm sắp tới chúng tôi sẽ làm việc rất tốt dựa trên mục tiêu chung là lấy khách hàng làm trọng tâm, mang những sản phẩm và dịch vụ tốt đến với khách hàng.

Ứng dụng công nghệ số là nền tảng để thay đổi quan điểm mọi người về bảo hiểm. Vietcombank đã chuyển đổi mô hình thành ngân hàng bán lẻ, ngân hàng 4.0.  FWD cũng hướng tới mục tiêu đó, mang những sản phẩm đơn giản dễ hiểu đặc thù đến với khách hàng. Ngay từ cốt lõi chúng tôi đã giống nhau rồi, đâu đó sẽ có một số khác nhau nhưng tôi tin rằng 15 năm sắp tới là 15 năm thành công của Vietcombank và FWD.

- Việc ứng dụng nền tảng số để bán bảo hiểm có ưu điểm ra sao?

 - Trước đây thì xã hội Việt Nam nói chung được định nghĩa bằng tiền mặt, một khách hàng có thể đến ngân hàng rút một xấp tiền để tiêu dùng. Nhưng xã hội đang thay đổi rất nhanh, như cá nhân tôi không hề có một xấp tiền và không hề đến ngân hàng để rút một xấp tiền. Mọi thứ có thể làm bằng vài thao tác trên điện thoại. Thực tế thì tôi đã được chứng kiến cảnh chi nhánh một ngân hàng khá lớn, hiện đại ở một số nước trong khu vực nhưng mà không có khách hàng bước vào. 

Xã hội Việt Nam hiện nay còn một lượng tiền mặt rất lớn nhưng chúng tôi tin rằng điều đó đang thay đổi và FWD đang thay đổi để đón đầu xu hướng này. Ngân hàng 4.0 và bảo hiểm 4.0 là mô hình bancassurance hợp tác giữa hai bên mà có thể phục vụ khách hàng theo 2 cách: đến chi nhánh để gặp tư vấn viên hoặc giao dịch từ xa thông qua những công cụ hiện đại, nền tảng kỹ thuật. Khi đó, chúng tôi sẽ phục vụ như thế nào, tiếp cận khách hàng như thế nào thì đó chính là định nghĩa của bancassurance 4.0.

- Cảm ơn ông.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo