Thứ bảy, 21/9/2019 | 01:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 13/12/2010, 06:17 (GMT+7)

Bảo hiểm phi nhân thọ “đất chật, người đông”

Thứ hai, 13/12/2010, 06:17 (GMT+7)

Ông Lin Pin Yao, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay nói rằng, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, cho thấy Việt Nam đang trong trạng thái tăng trưởng tốt, có lợi cho các hoạt động đầu tư.

Điều này đã kích thích nhu cầu mua bảo hiểm của người dân và DN. Minh chứng là mức tăng trưởng gần 28% trong nửa năm đầu 2010 và mức trung bình trên 25% trong 3 năm gần đây của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Với tổng số vốn 300 tỷ đồng, Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay, thuộc Tập đoàn tài chính Cathay - DN tài chính lớn nhất Đài Loan, có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm vận tải, bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn, bảo hiểm tai nạn ngắn hạn, bảo hiểm kỹ thuật, lắp đặt và các sản phẩm bảo hiểm đặc thù khác…

Thị trường bảo hiểm hiểm phi nhân thọ được dự đoán sẽ tiếp tục sôi động, bởi khi chính thức vào thị trường Việt Nam, Bảo hiểm Cathay cũng tuyên bố sẽ "tấn công" vào phân khúc khách hàng cá nhân bằng gói sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, xe gắn máy và bảo hiểm tai nạn cá nhân không bằng con đường hạ phí, mà sẽ thông qua dịch vụ để cạnh tranh với phí rẻ. Đây cũng là những sản phẩm bảo hiểm đang có sự cạnh tranh rất nóng trên thị trường.

"Việc thâm nhập thị trường sẽ là những bước đi chậm rãi, nhưng chắc chắn", ông Lin Pin Yao chia sẻ. Thực tế, tuy vào thị trường sau, nhưng Bảo hiểm Cathay cũng có lợi thế riêng là lượng DN Đài Loan đang hoạt động tại TP. HCM khá lớn và các kênh phân phối chính là bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng, vốn là hai mảng kinh doanh của Tập đoàn Cathay đã có tại Việt Nam.

Với sự xuất hiện của Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay, mô hình Tập đoàn tài chính Cathay tại Việt Nam đã hình thành với sự tham gia của Ngân hàng Cathay United, Ngân hàng Indovina (hợp tác của Cathay với Ngân hàng Công Thương) và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay. Với mô hình này, Cathay có thể cung cấp trọn gói hệ thống sản phẩm, thỏa mãn mọi nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng. Thực tế, xu hướng tích tụ tài chính, đại chúng hóa công ty và đa dạng hóa hoạt động của các định chế tài chính là xu thế tất yếu. Việc này đang âm thầm diễn ra tại Việt Nam và đây chính là xu hướng tốt của thị trường tài chính, nhằm cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tài chính tiện lợi, chi phí thấp.

Được cấp phép hoạt động cùng thời điểm với Bảo hiểm Cathay còn có Công ty Bảo hiểm nhân thọ Fubon (Fubon đã có công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam). Động thái này của các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài được đánh giá là sẽ khơi mào cho xu hướng phát triển các tập đoàn bảo hiểm - tài chính tại Việt Nam. Ở trong nước, mô hình siêu thị tài chính - bảo hiểm cũng đang là đích ngắm của nhiều ngân hàng lớn. Hiện tại, hầu hết nhà băng lớn trong nước đều đã cho ra đời ít nhất một công ty bảo hiểm và đang gấp rút đàm phán để có cả công ty bảo hiểm phi nhân thọ và nhân thọ.

Ngoài ra, cùng với việc số lượng DN bảo hiểm gia nhập thị trường ngày càng tăng và sự lớn dần của các DN bảo hiểm trong ngành, thì thị phần giữa các DN đã có sự chuyển dịch. Các công ty dẫn đầu thị trường sẽ phải chia sẻ thị phần cho những công ty bảo hiểm mới chuyên ngành như VNI (chiếm lĩnh thị trường hàng không), SVIC (chiếm lĩnh thị trường than - khoáng sản), MIC (chiếm lĩnh thị trường trong ngành quân đội), BIC (khai thác nguồn khách hàng của BIDV)…

Số lượng DN bảo hiểm phi nhân thọ được cấp phép hoạt động ngày một gia tăng khiến cho môi trường cạnh tranh càng gay gắt hơn, đặc biệt là nguồn nhân lực luôn bị xáo trộn bởi sự chèo kéo của các DN mới. Các DN bảo hiểm đang phải đối mặt với áp lực giữ chân khách hàng và giữ chân nhân sự trước những đối thủ mới. Tái cơ cấu được coi là biện pháp lâu dài và định hướng có tính chiến lược cho các DN Việt Nam trong “cuộc chiến” này.

Theo ĐTCK Online

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo