Vui lòng chờ trong giây lát

Việt Nam – Thị trường tiềm năng của các hãng điều hòa thế giới

(NDH) Các nhà sản xuất điều hòa trên thế giới đang chú ý đến Việt Nam, thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á.

Thị trường Việt Nam đối với các hệ thống làm mát được đánh giá là lớn thứ 8 châu Á trong năm 2011 với khoảng 600.000 sản phẩm bán ra. Việt Nam vượt qua Thái Lan năm 2015 và doanh số 1,98 triệu sản phẩm đã đưa Việt Nam thành thị trường lớn thứ ba châu Á, sau Ấn Độ và Indonesia.

Hiệp hội Công nghiệp Điều hòa không khí và Tủ lạnh Nhật Bản nhận định thị trường toàn cầu nhìn chung tăng trưởng 2,5% trong giai đoạn 2011 – 2016, riêng châu Á là 34,3% với doanh số ở Việt Nam tăng gấp ba lần lên 150 tỷ yen (khoảng 1,35 tỷ USD).

Thu nhập ở Việt Nam tăng giúp thúc đẩy thị trường điều hòa không khí mở rộng. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất Đông Nam Á, khoảng 7%/năm. Tủ lạnh và máy giặt thường là những hàng hóa đầu tiên cần chú ý đến đối với một thị trường đang phát triển, nhu cầu điều hòa không khí thường tăng mạnh khi GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD.

GDP bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 2.300 USD vào năm 2017, tại TP HCM là trên 4.000 USD còn Hà Nội là trên 3.000 USD. Nhu cầu mua điều hòa lần đầu đang bùng nổ mạnh mẽ tại những thành phố lớn và nhiều khu vực khác.

Điều hòa Daikin được bày bán trong một siêu thị tại Hà Nội. Ảnh: Nikkei

Những công ty như Daikin đã chú ý đến điều này và tìm cách tăng cường sản xuất tại quốc gia bản địa. Daikin đã đầu tư 10 tỷ yen để xây một nhà máy với sản lượng hàng năm khoảng 1 triệu sản phẩm. Nhà máy đặt tại ngoại ô Hà Nôi, bắt đầu hoạt động từ ngày 25/5.

Daikin còn vận hành một nhà máy ở Thái Lan, sản lượng hàng năm khoảng 2,5 triệu sản phẩm, và một cơ sở ở Malaysia, có thể sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm.

Nhà máy ở ngoại ô Hà Nội còn bao gồm một trung tâm đào tạo nhằm chuẩn bị 10.000 kỹ thuật viên về sản phẩm, lắp đặt và bảo dưỡng vào năm 2020. Daikin dự kiến đón nhận hầu hết ứng viên từ các nhà bán lẻ bản địa, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường cao đẳng, đại học về kỹ thuật để tìm kiếm nhân tài.

Daikin cũng muốn cải thiện mạng lưới bán hàng và dịch vụ, tăng gấp ba số cửa hàng lên 2.000 và trung tâm sửa chữa lên 25 vào năm 2020. Công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu tại Việt Nam lên 100 tỷ yen vào năm tài khóa 2022, gấp hai lần so với năm tài khóa 2017.

Trong ngành công nghiệp điều hòa, đặc biệt là tại những nước đã phát triển, các công ty thường chú đến khả năng dịch vụ sau bán hàng, như sửa chữa. Daikin dự tính đầu tư 10 tỷ yen vào năm 2020 để xây một trung tâm đào tạo và phòng trưng bày, nằm trong kế hoạch xây trụ sở chi nhánh TP HCM.

Daikin dự kiến tăng doanh thu ở châu Á, không bao gồm Trung Quốc, 9% trong năm tài khóa 2018, kết thúc vào tháng 3/2019, lên 274 tỷ yen. Con số này chỉ chiếm 10% trong mảng kinh doanh điều hòa của Daikin nhưng công ty này đã coi khu vực châu Á là thị trường then chốt như Mỹ.

“Nhu cầu điều hòa sẽ tăng trong dài hạn do tầng lớp trung lưu tăng”, CEO, Chủ tịch Daikin Masanori Togawa nói. “Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng ở cả hai thành phố Hà Nội và TP HCM cùng các khu vực khác, tăng nguồn cung để vượt qua các đối thủ”.

Các công ty châu Á khác cũng có động thái tương tự. LG Electronics của Hàn Quốc đã đầu tư 1,5 tỷ USD để tăng sản lượng vào năm 2028 vào nhà máy ở Hải Phòng, chuyên sản xuất màn hình và điều hòa không khí. Panasonic của Nhật Bản cũng tăng sản lượng tại nhà máy ở Malaysia để tăng nguồn cung cho Việt Nam.

Daikin và Panasonic, mỗi công ty lần lượt đang chiếm khoảng 25% thị trường điều hòa Việt Nam. Tiếp sau đó là LG, Samsung Electronics của Hàn Quốc và Electrolux của Thụy Điển. Sự phổ biến của các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam là nhờ người tiêu dùng ngày càng chú trọng hiệu suất và tiêu hao năng lượng hơn là giá rẻ.

Doanh thu của Daikin tại Việt Nam tăng hơn 30% chủ yếu nhờ việc tung ra các mẫu điều hòa hiệu suất cao với công nghệ biến tần (inverter), giúp kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có.

Dù giá một sản phẩm công nghệ biến tần là 12,7 triệu đồng (558 USD), cao hơn 30% so với đối thủ LG và 80% so với sản phẩm Trung Quốc, Daikin vẫn là thương hiệu bán chạy, một quản lý cửa hàng điện tử tại Hà Nội nói.

Với dân số 93 triệu người, nằm trong số những nước đông dân nhất ASEAN, Việt Nam được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho điều hòa không khí hơn cả Malaysia và Thái Lan.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, chỉ 17% số hộ gia đình ở Việt Nam có điều hòa trong năm 2017. Thị trường Việt Nam sẽ còn tăng trưởng hơn nữa.

Việt Nam – Thị trường tiềm năng của các hãng điều hòa thế giới Việt Nam – Thị trường tiềm năng của các hãng điều hòa thế giới
10 611 56 reviews

(NDH) Các nhà sản xuất điều hòa trên thế giới đang chú ý đến Việt Nam, thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á.

 

Môi trường kinh doanh

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top