Vui lòng chờ trong giây lát

VDSC: Bách Hóa Xanh kỳ vọng từ thị trường 70 tỷ USD

(NDH) Dù chưa đạt được điểm hòa vốn, Bách Hóa Xanh vẫn được kỳ vọng nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường bán lẻ thực phẩm.

Theo báo cáo CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa công bố, tâm điểm của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) hiện nay là chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh. Mô hình này nhắm tới thị trường giá trị trên 70 tỷ USD nhưng ở Việt Nam vẫn còn sơ khai.

MWG đã có kinh nghiệm với chuỗi bán lẻ hàng công nghệ, nhưng VDSC cho rằng sự khác biệt của bán lẻ thực phẩm sẽ gây ra những lo ngại về khả năng thành công của mô hình này. Thực tế, Bách Hóa Xanh vẫn chưa thể đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm hoạt động và lỗ EBITDA ở mức 60 tỷ trong quý I.

Dù vậy, VDSC vẫn cho rằng có ba yếu tố hỗ trợ sự phát triển của chuỗi thực phẩm Bách Hóa Xanh của MWG.

Thứ nhất, mô hình bán bán lẻ tiêu thực phẩm là xu thế tất yếu của các quốc gia. Mức độ phổ biến của hình thức bán lẻ hiện đại tăng dần theo tốc độ phát triển của các nước. Khi mức sống cao lên, người dân càng có ít thời gian cho việc đi chợ mua sắm và đặt ra yêu cầu cao hơn về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại Indonesia, thị trường có nhiều điểm tương đồng nhất với Việt Nam, chuỗi bán lẻ Alfamart đang rất thành công với 5% thị phần bán lẻ và trên 10.000 cửa hàng.

Thứ hai, MWG có kinh nghiệm trong việc mở rộng chuỗi bán lẻ từ Thegioididong và Dienmayxanh. Bán lẻ thực phẩm và hàng điện tử có sự khác biệt, nhưng mô hình cốt lõi của MWG vẫn là mở cửa hàng nhỏ với số lượng nhiều và bán các mặt hàng cơ bản.

MWG đã thành công với 2 chuỗi bán điện thoại và điện máy. Hai thị trường này cũng từng giống như thị trường thực phẩm hiện tại, rất phân mảnh. Qua việc thâu tóm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ, MWG đã chứng minh năng lực trong cạnh tranh với kênh bán lẻ truyền thống.

Theo VDSC, chiến lược đúng đắn nhất của MWG là tránh đối đầu với ưu điểm của bán lẻ truyền thống: giá rẻ. Thay vào đó, công ty tập trung vào các điểm mạnh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp.

Thứ ba, sự linh hoạt của MWG trong thay đổi chiến lược. Ban đầu, MWG mở các cửa hàng nằm trong khu dân cư nhưng không đạt hiệu quả cao vì mức nhận diện thương hiệu còn thấp và người tiêu dùng có thói quen mua thực phẩm trên đường về hơn là đi bộ tới các cửa hàng gần nhà.

Sau đó, từ tháng 4, công ty điều chỉnh về chiến lược cho chuỗi Bách Hóa Xanh. MWG mở cửa hàng trên những trục đường chính dẫn vào khu dân cư. Đồng thời, số lượng cửa hàng mục tiêu vào cuối 2018 cũng được điều chỉnh từ 1.000 xuống còn 500 cửa hàng. Theo quan sát của VDSC, các cửa hàng mới có lưu lượng khách cao hơn đáng kể so với cửa hàng cũ, doanh thu trung bình tháng đạt trên 1 tỷ đồng/cửa hàng.

VDSC: Bách Hóa Xanh kỳ vọng từ thị trường 70 tỷ USD VDSC: Bách Hóa Xanh kỳ vọng từ thị trường 70 tỷ USD
10 2794 56 reviews

(NDH) Dù chưa đạt được điểm hòa vốn, Bách Hóa Xanh vẫn được kỳ vọng nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường bán lẻ thực phẩm.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top