Vui lòng chờ trong giây lát

VDS: Cổ phiếu HAX tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng rủi ro cao

(NDH) Rủi ro của HAX đến từ tính bất ổn và khó dự đoán của lợi nhuận, giảm giá hàng tồn kho và ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách Nhà nước.

Góc nhật ký chuyên viên Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDS (RongViet Research) vừa có báo cáo cập nhật về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Mã: HAX).

Theo VDS, bức tranh kết quả kinh doanh của HAX khá tương phản trong hai quý đầu năm. Trong khi quý I, công ty chỉ lãi khoảng 3 tỷ đồng (giảm 92%) thì quý II ước lãi khoảng 40 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến quý I lợi nhuận giảm mạnh là (1) giá bán xe giảm sâu do HAX cần thanh lý dòng xe cũ trước khi nhập các mẫu xe mới hơn; (2) khoản thưởng nhận được trong quý I giảm 57% so với cùng kỳ (do khoản thưởng này được tính dựa trên các chỉ tiêu năm 2017, doanh số bán hàng tốt trong quý I không thể khiến LN trở nên tốt hơn).

Bước sang quý II, kết quả kinh doanh ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt so với quý trước. Mặc dù trong tháng 4 và 5, số lượng xe tiêu thụ được không đạt chỉ tiêu nhưng trong tháng 6 vẫn tăng mạnh lên 334 chiếc, vượt 141 xe so với chỉ tiêu.

Báo cáo chỉ ra có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt về kết quả kinh doanh giữa hai tháng đầu quý và tháng cuối cùng của quý II. Đó là (1) Lực mua mạnh trong tháng 6 có thể xuất phát từ việc HAX đã dừng động thái giảm giá bán kể từ tháng 3 và sự thay đổi về mặt tâm lý đã xảy ra sau 2 tháng; (2) Nghi định 116 mang đến cơ hội cho Mercedes và HAX khi tạo ra rào cản cho một số các hãng xe đối thủ.

Với yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, Lexus - đối thủ lớn nhất của Mercedes khó có thể nhập xe về Việt Nam. Song, HAX dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi nghị định này do khoảng 80% lượng xe Mercedes phân phối được sản xuất trong nước.

Dựa trên kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, RongViet Research tin tưởng về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của công ty (CAGR của LNST trong 5 năm tới ước đạt khoảng 20%). Tuy vậy, HAX vẫn chỉ được giao dịch tại mức P/E khoảng 10.x. Điều này chứng tỏ thị trường đang sử dụng mức chiết khấu cao đối với cổ phiếu. RongViet Research nhận định một vài nguyên nhân dẫn đến điều này.

Thứ nhất, tính bất ổn và khó dự đoán của lợi nhuận. Do đặc thù ngành, lợi nhuận của các nhà phân phối thường phụ thuộc nhiều vào các khoản thưởng (như trong trường hợp của HAX, LN từ HĐSXKD, chưa tính tới các khoản thưởng, gần như không đáng kể hoặc thậm chí âm trong giai đoạn 2013-2017). Do những khoản tiền thưởng này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó ước định bên cạnh yếu tố doanh số (như mức độ hài lòng của khách hàng), mức độ tin cậy của việc dự phóng những khoản thưởng này là khá thấp.

Thứ hai, rủi ro giảm giá hàng tồn kho. Trong giai đoạn hiện tại, HAX đang tập trung vào chiến lược mở rộng thị phần, do đó mức độ sẵn sàng chấp nhận các mức chỉ tiêu cao từ nhà máy cũng cao hơn so với các nhà phân phối khác. Do một vài dòng xe hạng sang dễ trở nên ‘lỗi mốt’ chỉ sau một năm, việc duy trì một lượng hàng tồn kho lớn làm tăng xác suất HAX giảm giá bán xe để “giải phóng” hàng tồn.

Thứ ba, ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách Nhà nước và do đó một sự thay đổi trong chính sách sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của HAX.

Bởi vậy, RongViet Research đánh giá HAX là một cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng mức độ rủi ro cũng cao.

VDS: Cổ phiếu HAX tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng rủi ro cao VDS: Cổ phiếu HAX tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng rủi ro cao
10 1624 56 reviews

(NDH) Rủi ro của HAX đến từ tính bất ổn và khó dự đoán của lợi nhuận, giảm giá hàng tồn kho và ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách Nhà nước.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top