Vui lòng chờ trong giây lát

Từ chàng trai bán thẻ SIM thành ông chủ mạng lưới 18.000 khách sạn

(NDH) Ở tuổi 25, Agarwal là nhà sáng lập Oyo Rooms, mạng lưới gồm 18.000 khách sạn hoạt động ở 500 thành phố trên khắp thế giới.

Thành công đáng ngưỡng mộ

Khi đang học lớp 8, Ritesh Agarwal tập tành kinh doanh bằng việc bán thẻ SIM điện thoại tại quê nhà ở miền đông Ấn Độ. Ở tuổi 25, chàng trai từng bỏ học đại học mong muốn thống trị ngành công nghiệp khách sạn thế giới. Tham vọng này được sự ủng hộ và hậu thuẫn từ nhà đồng sáng lập PayPal Peter Thiel và sự hỗ trợ tài chính của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son.

Năm 2012, khi mới 19 tuổi, Ritesh Agarwal thành lập Oyo – công ty quản lý chuỗi khách sạn bình dân, nhượng quyền và cho thuê từ các chủ sở hữu độc lập. Mạng lưới của Oyo là chuỗi khách sạn lớn thứ 8 trên thế giới với 515.000 phòng, theo công ty nghiên cứu khách sạn STR.

Phương thức hoạt động của Oyo là hợp tác với các khách sạn không có thương hiệu để cải thiện chất lượng phòng, đào tạo nhân viên, xây dựng thương hiệu cho khách sạn này bằng tên Oyo, và hưởng phần trăm doanh thu của các khách sạn tham gia mạng lưới. Đổi lại, chủ sở hữu của khách sạn được hưởng lợi từ tỷ lệ đặt phòng cao hơn nhờ thương hiệu Oyo.

Ritesh Agarwal. Ảnh: Forbes Asia.

Trong định hướng mở rộng kinh doanh của mình, Oyo đã huy động được gần 1,1 tỷ USD, đầu tiên là từ SoftBank – tập đoàn của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son vào tháng 9/2018 với số tiền 800 triệu USD. Ba tháng sau, Oyo được Grab rót vốn 100 triệu USD. Tháng 2 năm nay, Agarwal tiếp tục nhận được khoản tiền đầu tư 100 triệu USD từ tập đoàn Didi Chuxing của Trung Quốc. Tháng trước, Airbnb cũng đầu tư 75 triệu USD cho công ty này.

Số tiền huy động được giúp Oyo đủ nguồn lực tài chính để khai thác ngành du lịch đang phát triển với tốc độ chóng mặt ở châu Á. Startup này hiện được định giá ở mức 5 tỷ USD.

Với những thành công đạt được, năm 2016, Agarwal được vinh danh trong top 30 under 30 của Forbes Asia.

…Tất cả từ nỗ lực, tài năng, và đam mê của người sáng lập

Ý tưởng và hành trình khởi nghiệp của Agarwal ra đời từ những căn phòng khách sạn bình dân ở New Delhi. Năm lớp 11 và 12, chàng thanh niên Agarwal trong quá trình kiếm nơi ở để luyện thi vào Học viện Công nghệ Ấn Độ nhận ra thật khó khăn để tìm một phòng khách sạn vừa sạch sẽ, an toàn và có giá phải chăng.

Từ thực tế trải nghiệm, Agarwal bắt đầu khởi nghiệp với Oravel Stays, sau này trở thành Oyo vào năm 2012. Một năm sau, anh quyết định bỏ học đại học để tập trung hoàn toàn cho dự án khởi nghiệp của mình. Năm đầu tiên khởi nghiệp, ngoài quản lý website đặt phòng, mỗi ngày Agarwal đều làm công việc của người dọn phòng để tìm hiểu những vấn đề cần cải thiện trong chất lượng dịch vụ.

Từ sự nỗ lực và tiềm năng của startup, anh nhận đươc 100.000 USD từ quỹ học bổng của đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel, dành cho những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp. Số tiền giúp chàng trai sinh năm 1993 nhanh chóng phát triển hệ thống khách sạn mang thương hiệu Oyo khắp Ấn Độ, cam kết đem lại chất lượng dịch vụ tiện ích phù hợp với tiêu chuẩn và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, niềm đam mê kinh doanh của Agarwal có lẽ đã bắt đầu từ sớm hơn. Sinh ra trong một gia đình bình dân ở Ấn Độ, Agarwal không có cơ hội được ở khách sạn hay đi du lịch. Năm 12 tuổi, anh được chọn làm đại diện của trường tham dự một cuộc thi cấp tỉnh, được tổ chức cách nhà khoảng vài giờ lái xe. Những ấn tượng đầu tiên về dịch vụ phòng kém chất lượng trong chuyến đi này là động lực để Agarwal nuôi dưỡng ước mơ mở chuỗi khách sạn trong tương lai.

Cho đến khi trở thành người điều hành mạng lưới khách sạn Oyo danh tiếng, mỗi tháng, Agarwal vẫn giữ thói quen đến khoảng 20 thành phố và ở lại trong các khách sạn địa phương nằm trong danh sách quản lý của Oyo. Chàng doanh nhân trẻ có một danh sách kết nối liên tục và thường xuyên các chủ sở hữu khách sạn trên WhatsApp để theo sát dịch vụ mà mình cung cấp. “Chúng tôi muốn trở thành chuỗi khách sạn được yêu thích nhất trên thế giới”, anh nói.

Ảnh: Shutterstock.

Tham vọng thống trị thị trường khách sạn toàn cầu

Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi khách sạn thuộc quyền quản lý của Oyo bao gồm 18.000 khách sạn tại 500 thành phố trên khắp thế giới. Oyo dành 950 triệu USD cho việc nhân rộng cơ sở trên khắp châu Á trong 5 năm tới. Trong số tiền đó, khoảng 600 triệu USD sẽ được đầu tư ở Trung Quốc, điểm đến du lịch lớn thứ 4 thế giới, đất nước Oyo đang quản lý 270.000 phòng. Phần còn lại phục vụ cho các thị trường ở Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Oyo hoạt động kinh doanh chủ yếu ở phân khúc phòng nghỉ bình dân với giá phòng trung bình 25 USD/một đêm.

Dựa trên nền tảng sẵn có, Oyo đồng thời triển khai mạnh các loại hình dịch vụ khác như Palette Resorts (khoảng 100 USD/đêm). Năm 2018, Oyo ra mắt website weddingz.in giúp người tiêu dùng tìm địa điểm, người phục vụ và quản lý sự kiện cho tiệc cưới trên khắp 15 thành phố ở Ấn Độ. Trước đó, một nhánh kinh doanh bất động sản của Oyo cũng được phát triển - Oyo Home. Oyo Home cung cấp các hợp đồng thuê nhà và biệt thự ngắn hạn cho chủ sở hữu tài sản, trong khi Oyo Life mở rộng kinh doanh cho thuê nhà dài hạn tại Nhật Bản với đối tác Yahoo Nhật Bản.

Từ chàng trai bán thẻ SIM thành ông chủ mạng lưới 18.000 khách sạn Từ chàng trai bán thẻ SIM thành ông chủ mạng lưới 18.000 khách sạn
10 1268 56 reviews

(NDH) Ở tuổi 25, Agarwal là nhà sáng lập Oyo Rooms, mạng lưới gồm 18.000 khách sạn hoạt động ở 500 thành phố trên khắp thế giới.

 

Khởi nghiệp

Bình luận mới
Top