Vui lòng chờ trong giây lát

TS Vũ Đình Ánh: "Điều chỉnh thuế suất nên là lựa chọn cuối cùng"

(NDH) Đó là ý kiến được vị chuyên gia kinh tế đưa ra tại buổi Tọa đàm "Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế" do Cổng thông tin Chính phủ phối hợp với Thời báo Tài chính tổ chức sáng ngày 12/9.

Sửa đổi 5 luật thuế là cần thiết

Bộ Tài chính cho biết đã xây dựng và đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế, gồm: Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật Thuế tài nguyên. Dự thảo sửa đổi, bổ sung dự kiện trình Chính phủ trong quý III/2017 và báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018.

Theo bà Lê Thị Mai Liên - Trưởng Ban Chính sách tài chính công, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), việc xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế nhằm mục tiêu thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Trong quá trình thực hiện, 5 luật thuế đã bộc lộ một số hạn chế, vì vậy dự thảo lần này được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo sự đồng bộ trong chính sách pháp luật, khuyến khích và định hướng sản xuất tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định việc Bộ Tài chính không sửa đổi riêng từng sắc thuế, mà đưa ra cả 5 luật thuế trong dự án sửa đổi là cần thiết và ý nghĩa. Ông Ánh cho rằng, cả 5 luật thuế dự định sửa đổi đều là những sắc thuế đóng vai trò trụ cột, then chốt trong thuế và phí của chúng ta, giúp giải bài toán quan trọng là cơ cấu lại các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Còn ông Đào Huy Giám, Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân cho rằng, cả doanh nghiệp và người dân đều kỳ vọng có hệ thống thuế hoàn chỉnh và thân thiện. Dự thảo sửa đổi 5 luật thuế nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Ông Giám đánh giá cao đề xuất giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp vừa và nhỏ xuống mức 15%-17% và hy vọng có thể giảm xuống thấp hơn nữa, ở mức 10-15%.

Các vị khách mời dự Tọa đàm: TS Vũ Đình Ánh, bà Lê Thị Mai Liên, ông Đào Huy Giám (từ trái qua phải). Ảnh: VGP

Cần nghiên cứu kỹ tác động trước khi tăng thuế VAT

Về đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10%-12%, bà Liên cho rằng mọi sự điều chỉnh chính sách đều có những tác động khác nhau. Mức độ và phạm vi ảnh hưởng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cách thiết kế chính sách. Bản chất của thuế GTGT là đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, đánh vào cả hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu, vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trước ý kiến người thu nhập thấp sẽ chịu "tổn thương" nhiều nhất khi tăng thuế GTGT, bà Liên cho rằng khi đánh giá tác động cần nhìn trên tổng thể cùng với các sắc thuế khác.

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, việc điều chỉnh thuế GTGT sẽ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm, từ đó tác động đến nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát vào năm 2014, nhóm thu nhập thấp nhất dành khoảng 59,6% thu nhập chi mua lương thực, thực phẩm, giáo dục... Những mặt hàng thiết yếu này không chịu thuế. Bên cạnh đó, nhà nước cũng có những chính sách dành cho người nghèo và người thu nhập thấp.

Trong khi đó, TS Vũ Đình Ánh khẳng định, tại thời điểm hiện nay, chưa đủ cơ sở để kết luận tăng thuế GTGT từ 10-12% là phù hợp hay chưa.

"Trong điều chỉnh thuế có nhiều cách để làm, nhất là thuế GTGT, cần cân nhắc các lựa chọn chính sách khác", ông Ánh nêu quan điểm.

Vị chuyên gia kinh tế cho rằng, khi ban hành một quyết định quan trọng về thuế, cần đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng đến từng nhóm dân cư, thu nhập cụ thể.

Đối với thuế gián thu, theo ông Ánh có nhiều cách để điều chỉnh quy mô và cơ cấu. Thứ nhất, hoàn toàn căn cứ vào Nghị quyết Bộ Chính trị, mở rộng đối tượng chịu thuế, diện thu thuế. Trong dự thảo lần này có đề cập đến thuế GTGT, thuế tài nguyên, thuế TNCN, thậm chí TNDN.

Thứ hai là giảm những ưu đãi và hỗ trợ không cần thiết. Thứ ba là chống thất thu, phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng với các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm về thuế. Cuối cùng mới là lựa chọn điều chỉnh thuế suất.

“Chúng ta cân nhắc tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, thậm chí sau năm 2018 có thể bàn đến chuyện tăng tiếp từ 12% lên 14%. Tuy nhiên, lựa chọn này rất nhạy cảm đối với nền kinh tế, chúng ta phải đưa ra được căn cứ, lý do tại sao tăng và thời điểm tăng khi nào phù hợp”, ông Ánh nhấn mạnh.

>>Bộ Tài chính: "Tăng VAT không tác động nhiều đến người nghèo"

TS Vũ Đình Ánh: "Điều chỉnh thuế suất nên là lựa chọn cuối cùng" TS Vũ Đình Ánh: "Điều chỉnh thuế suất nên là lựa chọn cuối cùng"
10 1106 56 reviews

(NDH) Đó là ý kiến được vị chuyên gia kinh tế đưa ra tại buổi Tọa đàm "Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế" do Cổng thông tin Chính phủ phối hợp với Thời báo Tài chính tổ chức sáng ngày 12/9.

Bình luận trên NDH
1 Bình luận

BH 14:52 12/09/2017

Rất đồng ý với chuyên gia, trước khi tăng thuế nên tìm các giải pháp khác.

0 lượt trả lời
 

Thuế

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top