Vui lòng chờ trong giây lát

TS Võ Trí Thành: Sẽ không có một lời giải hoàn hảo cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(NDH) Theo chuyên gia, quan trọng là người đứng đầu dám lựa chọn thực hiện hay không sau khi phân tích các phương án, thẳng thắn giải trình và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

"Sẽ không có một lời giải hoàn hảo vì chúng ta đang nói về tương lai. Công nghệ, chi phí, số lượng khách đi dự kiến có thể sẽ thay đổi. Những kịch bản chúng ta đưa ra chỉ là tốt nhất có thể", TS Võ Trí Thành, nguyên Viện trưởng Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) bày tỏ quan điểm trước tranh cãi về 2 phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam thời gian qua tại buổi Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý II của VEPR ngày 11/7.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra con số 26 tỷ USD cho đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h dựa trên tính toán của các chuyên gia Đức và Hà Lan đã dấy lên tranh luận về con số cách biệt so với 58,7 tỷ USD cho tốc độ 350 km/h mà Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ.

TS Thành cho rằng điều quan trọng khi so sánh 2 phương án được đưa ra là các bên liệt kê các rủi ro ở đâu, các biện pháp tối thiểu hóa rủi ro ấy ra sao. Trong các báo cáo chưa đề cập nhiều đến vấn đề trên.

"Chúng ta có thể liệt kê nhiều kịch bản với chi phí, lợi ích, tác động lan tỏa, nhìn tổng thể, đánh giá rủi ro nhưng vẫn không thể đưa ra một phương án hoàn hảo khi bàn về tương lai", ông Thành nhấn mạnh. Vì vậy, theo vị chuyên gia, để dự án có thể thực hiện, người đứng đầu Nhà nước và Quốc hội phải dám chịu trách nhiệm.

Một trạm đường sắt cao tốc tại Nhật Bản. Minh họa: Tuổi Trẻ.

Thực tế, việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được đưa ra bàn thảo từ 10 năm trước. Tương tự bài học về sự tranh cãi của đặc khu kinh tế, sân bay Long Thành, TS Võ Trí Thành cho rằng việc xây dựng hay không đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần được đưa ra quyết định dứt khoát thay vì cãi nhau tìm phương án hoàn hảo.

Dưới góc độ nghiên cứu kinh tế, có 3 vấn đề để xử lý bài toán chọn phương án nào. Trước hết, ông Thành cho rằng cần phải đặt ra tiên đề: mục tiêu xây dựng là gì, chở khách hay chở hàng. Sau khi có tiên đề phải đặt ra các giới hạn và tối ưu hóa các ràng buộc. Khi đó, theo ông Thành, mới cần bàn bạc các bước kỹ thuật, vốn, công nghệ.

Hai Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Giao thông Vận tải đều căn cứ vào tốc độ để đưa ra đề xuất với chi phí khác nhau, TS Cấn Văn Lực, Giám đốc Viện Đào tạo & Nghiên cứu Ngân hàng BIDV cho rằng điều này khiến số vốn chênh lệch cao.

Ông Lực nêu quan điểm của tốc độ tuyến đường này không nên quá cao. Nghiêng về phương án của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dù vậy, vị chuyên gia cho rằng vốn có thể sẽ cao hơn mức 26 tỷ USD do việc giải phòng mặt bằng, công nghệ, chi phí nhân công sẽ khiến đội vốn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng bày tỏ phương án 350 km/h tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo ông Phong, việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam có tốc độ vừa phải, như nhiều nước phát triển đang sử dụng là hợp lý. Đường sắt nên xây dựng theo từng đoạn, làm trước những đoạn đông khách giảm chi phí, tăng cơ hội cho đoạn tiếp theo.

TS Võ Trí Thành: Sẽ không có một lời giải hoàn hảo cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam TS Võ Trí Thành: Sẽ không có một lời giải hoàn hảo cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam
10 956 56 reviews

(NDH) Theo chuyên gia, quan trọng là người đứng đầu dám lựa chọn thực hiện hay không sau khi phân tích các phương án, thẳng thắn giải trình và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top