Vui lòng chờ trong giây lát

Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất lốp ở Việt Nam, nhóm DRC - CSM - SRC gặp khó?

(NDH) Lợi nhuận giảm sút, thị trường tiêu thụ bị đe dọa, khó có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan là những điểm yếu hiện hữu ảnh hưởng tới các công ty sản xuất săm lốp trong nước.

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 12/11, hai bên đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác trong đó có văn bản thỏa thuận đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe.

Trước đó, vào tháng 4/2017, theo trang TireBusiness, nhà sản xuất của thương hiệu Advance và Samson là Guizhou Tyre cho biết đang có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe tải và xe bus ở Việt Nam, trị giá 242 triệu USD. Nhà máy dự kiến được xây dựng trong khu công nghiệp Long Hậu, gần TP HCM, công suất hàng năm 1,2 triệu lốp/năm. Diện tích nhà máy dự kiến gần 140.000m2 trên diện tích đất rộng 20 ha.

Guizhou Tyre dự kiến nhà máy này sẽ có doanh thu hàng năm 149 triệu USD và đem lại lợi nhuận 21 triệu USD. Đại diện công ty cho biết vẫn đang trong giai đoạn xin giấy phép và cần vài năm để hoàn thành nhà máy.

Thông tin này liệu có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước như Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC), Cao su Miền Nam (Mã: CSM) và Cao su Sao Vàng (Mã: SRC)?

Sức sản xuất trong nước ra sao?

Cao su miền Nam (CSM) có công suất 500.000 lốp/năm, bằng 42% công suất dự kiến của nhà máy Trung Quốc. Thị trường nội địa đóng góp 63% doanh thu hàng năm của CSM, còn lại 25% doanh thu đến từ xuất khẩu còn lại là hoạt động kinh doanh khác. Phần lớn thị trường xuất khẩu của CSM là châu Á, còn lại là châu Phi, châu Âu.

Theo đánh giá của CSM, giá nguyên liệu tăng cao là một phần nguyên nhân ảnh hưởng tới triển vọng kinh doanh. Thị trường săm lốp xe ngày càng cạnh tranh gay gắt, sản phẩm lốp Radial toàn thép tiếp tục gặp khó do cạnh tranh giá bán đối với sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu. Nhóm lốp Bias vành 20 tiêu thụ suy giảm do sự dịch chuyển nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, CSM xác định xu hướng chuyển dịch nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam diễn ra mạnh mẽ là một thách thức trong việc duy trì sản lượng tiêu thụ nội địa.

Với Cao su Đà Nẵng (DRC), việc xây dựng nhà mát sản xuất lốp xe tải radial công suất 600.000 lốp/năm giai đoạn 2 có vẻ đang gặp khó. Công ty triển khai xây dựng từ quý II/2015 và mới đây, công ty đã phải lùi thời gian hoàn thành tới quý IV/2018, trong khi kế hoạch là quý IV/2016. Lý do lùi thời gian hoàn thành không được công bố. Dự án có tổng mức đầu tư 705 tỷ đồng.

Ở trường hợp cao su Sao Vàng (SRC), hiện công ty đang trong thời gian di dời nhà máy đến khu công nghiệp Châu Sơn, Phủ Lý để tận dụng lợi thế diện tích 6,3 ha. Theo đó SRC ký với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng tổ hợp thương mại và nhà ở Sao Vàng - Hoành Sơn ở số 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Tập đoàn Hoành Sơn cam kết hỗ trợ 435 tỷ đồng để SRC di dời nhà máy, chia làm 4 lần, thực hiện từ năm 2016 - 2018.

SRC cũng nhận định gặp khó từ sức tiêu thụ cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước, lốp ô tô radial nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan giá rẻ.

Khó khăn hiện hữu

Từ câu chuyện khó khăn chung của thị trường, nhóm doanh nghiệp săm lốp có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm không hề suôn sẻ.

Doanh thu 9 tháng DRC đạt 2.642 tỷ đồng, tăng 9% cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 54%, chỉ đạt gần 131 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, DRC chỉ hoàn thành 70% doanh thu và 24% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tương tự, CSM có doanh thu 2.572,5 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 50 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng 13% thì lợi nhuận lại giảm 72% cùng kỳ. Do đó, dù đạt 78% kế hoạch doanh thu CSM chỉ hoàn thành 18% kế hoạch lợi nhuận năm.

Còn SRC báo doanh thu 694 tỷ đồng, tăng 4% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 29 tỷ đồng, giảm 4%%. Do đó, SRC chỉ hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 39% kế hoạch lợi nhuận năm.

Kết quả kinh doanh này cũng phần nào phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu nhóm này trong nửa năm gần đây. Giá cổ phiếu DRC giảm 23%, trong khi cổ phiếu SRC giảm 19% và cổ phiếu CSM giảm 14,5%. Chốt phiên sáng nay (13/11), các cổ phiếu này lần lượt có giá 23.000 đồng/cp, 12.400 đồng/cp và 14.400 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu DRC, CSM và SRC trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VND)

Không chỉ vậy, hiện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang sở hữu hơn 36% vốn CSM; hơn 50,5% vốn DRC và hơn 36,4% vốn SRC. Theo Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2017 - 2020, sau cổ phần hóa, Vinachem sẽ giảm sở hữu Nhà nước xuống 51 - 65% vốn điều lệ các doanh nghiệp.

Dự kiến Vinachem sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng trong nửa đầu năm 2019 và tiến hành niêm yết ngay trong năm 2019. Do đó, phương án và lộ trình thoái vốn của Vinachem tại nhóm các doanh nghiệp săm lốp hiện nay vẫn bỏ ngỏ.

Cổ phiếu CSM, DRC hôm nay tăng trần đồng loạt.

Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất lốp ở Việt Nam, nhóm DRC - CSM - SRC gặp khó? Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất lốp ở Việt Nam, nhóm DRC - CSM - SRC gặp khó?
10 1111 56 reviews

(NDH) Lợi nhuận giảm sút, thị trường tiêu thụ bị đe dọa, khó có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan là những điểm yếu hiện hữu ảnh hưởng tới các công ty sản xuất săm lốp trong nước.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Chứng khoán

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top