Vui lòng chờ trong giây lát

Trào lưu mới: Học thạc sĩ chuyên ngành

(NDH) Những khóa học thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh ngắn hạn đang ngày càng thu hút sinh viên, trong khi các chương trình MBA truyền thống tại nhiều trường đại học lại đang “ế” hồ sơ.

Hầu hết những người trẻ ở độ tuổi ngoài 20 đều có cho riêng mình một kế hoạch 5 năm – họ muốn ở đâu, làm gì sau 5 năm tới và làm thế nào để đến được với vị trí đó. Tất nhiên, không phải ai cũng tìm được đường đến đích.

Tyler Louie cũng có một kế hoạch 5 năm của riêng mình. Năm 2007, anh tốt nghiệp Northwestern University và bắt đầu làm kĩ sư phần mềm cho Motorola, với dự định tích lũy kinh nghiệm để có thêm cơ hội giành suất vào một chương trình cao học tại một trường kinh doanh danh tiếng, đồng thời thiết lập một mạng lưới quan hệ công việc để giúp ích cho mình sau này.

20 tháng sau, kế hoạch của Louie rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Trường kinh doanh Duke. Nguồn: Internet.

Vào tháng 1/2009, Louie tình cờ biết đến chương trình MBA chuyên sâu tại đại học Duke – trường kinh doanh Fuqua và đã nộp đơn dự tuyển ngay tháng 4 năm đó. Louie trở thành một trong những sinh viên khóa đầu tiên của chương trình thạc sĩ quản trị học tại Fuqua. Vào thời điểm ấy, những khóa học thạc sĩ, hoặc MBA chuyên ngành vẫn còn ít được biết tới. Nhưng, ngay cả khi đã có một vị trí đáng mơ ước tại Motorola cũng như một lời mời hấp dẫn từ một công ty phần mềm khác, Louie vẫn quyết định đăng kí nhập học. “Chương trình thạc sĩ này là sự kết hợp đầy đủ những gì tôi mong muốn, với một thời gian học được rút gọn đi nhiều”, Louie, nay là phó giám đốc mới tại BNY Mellon. “Nó thực sự là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho MBA, trang bị đầy đủ cho tôi những kiến thức mà tôi mong muốn được thu nạp.”

Những người như Louie không phải là thiểu số. Theo một khảo sát mới đây của Hiệp hội các trường kinh doanh cao cấp (AACSB), có khoảng 148.299 sinh viên trong năm 2010 theo học các khóa thạc sĩ chuyên ngành, tăng 50% so với cùng kì năm trước. Con số này được dự báo sẽ còn tăng lên nữa trong năm 2012, khi mà 73% số người đăng kí tham gia làm bài thi GMAT nói rằng họ dự định tập trung vào một lĩnh vực học tập/nghiên cứu cụ thể. Để đáp ứng lại “nhu cầu” ngày một tăng cao, các trường đại học cũng đồng loạt mở rộng phạm vi đào tạo, cho ra mắt nhiều chương trình master mới, chuyên sâu, như quản trị tin học lâm sàng tại Duke, kĩ sư tài chính tại UC-Berkeley – trường kinh doanh Haas, v.v… Cũng theo AACSB, có tới 2.444 chương trình thạc sĩ chuyên ngành trên khắp thế giới năm 2010, tăng 21% so với 2009. Tại trường kinh doanh Carey của đại học John Hopkins, chương trình thạc sĩ tài chính của trường, từ một khóa học bán thời gian với 40 sinh viên khi mới thành lập, đang chuẩn bị tiếp nhận 120 sinh viên, bao gồm 80 sinh viên toàn thời gian. “Chúng tôi ất có thể sẽ phải chiêu sinh thêm một khóa nữa vào kì mùa xuân năm sau bởi cơ sở vật chất có hạn, và chúng tôi đã phải loại đi rất nhiều sinh viên giỏi”, ông Phillip Phan, giáo sư tại Carey cho biết.

MBA chuyên sâu ngày một thu hút một phần là do tấm bằng này ngày một có giá trị hơn trong mắt các trường đại học, sinh viên cũng như các nhà tuyển dụng. “Ngày nay, công việc của chúng ta cũng ngày một được chuyên môn hóa”, ông Joe DiAngelo Jr., chủ tịch AACSB nói. “Chẳng hạn, ngành hệ thống thông tin đặc biệt coi trọng những nhân viên sở hữu các kĩ năng chuyên biệt. Công nghệ ngày càng phát triển, cũng vì lẽ đó chiến lược phát triển của các tập đoàn cũng phải có những cải tổ nhất định. Đây là thời đại của trí tuệ doanh nghiệp, không chỉ tạo ra dữ liệu mà phải làm cách nào để phân tích và quản lý nó. Còn đối với bằng thạc sĩ tài chính, rất nhiều công ty lớn đang cố xây dựng một bộ máy tài chính chuyên nghiệp để có thể làm việc hiệu quả hơn với Wall Street. General Electric và General Motors đều đang chú trọng tới khía cạnh quản lý tài sản trong công việc kinh doanh của họ.”

London School of Business. Nguồn: Internet.

Trong khi MBA là một “phát minh” của người Mỹ, những chương trình thạc sĩ chuyên ngành lại có nguồn gốc từ các trường đại học ở châu Âu từ những năm giữa thế kỉ 20. Trường kinh doanh London (London School of Business) ra mắt chương trình thạc sĩ về lãnh đạo và chiến lược kinh doanh dành cho cán bộ quản lý cấp cao lần đầu tiên vào năm 1968. Đến thập niên 90s, những công ty lớn như Goldman Sách, Morgan Stanley, Google và Apple đều đã tiếp cận các trường kinh doanh và đề nghị phát triển đào tạo những chương trình cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên ngành, kĩ năng nghề nghiệp cũng như những kiến thức chung áp dụng cho mọi ngành nghề. Khóa thạc sĩ tài chính của London School of Business được “khai sinh” vào năm 1993, trở thành chương trình thạc sĩ tài chính đầu tiên trên thế giới.

Các trường kinh doanh tại Mỹ cũng đang ráo riết “nhập cuộc”. Thạc sĩ tài chính là chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành có tốc độ phát triển cao nhất – 83% các trường có ngành đào tạo này báo cáo tăng trưởng về lượng hồ sơ đăng kí năm 2011, theo một nghiên cứu của Hội đồng tuyển sinh Quản trị học (GMAC). MIT Sloan nhận được tổng cộng 1.441 hồ sơ cạnh tranh cho chỉ 120 chỗ trong chương trình thạc sĩ tài chính của trường. 4 năm trước, khi MIT ra mắt chương trình này, khóa đầu tiên chỉ có 27 sinh viên nhập học.

MIT Sloan. Nguồn: Internet.

Những chương trình học ngắn hạn đang ngày một “hot” lên, trong khi đó, lượng sinh viên ứng tuyển vào các khóa MBA toàn thời gian lại đang có xu hướng giảm sút ở rất nhiều trường kinh doanh. MBA chuyên ngành có lợi thế về thời gian học ngắn, dễ dàng chấp nhận sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc lâu năm, cũng như chi phí rẻ hơn nhiều so với MBA truyền thống. Lấy ví dụ, đại học St. Joseph’s ở Philadelphia đã tăng số lượng sinh viên cao học của trường lên gấp đôi, từ 600 lên 1.200 chỉ trong vòng 1 thập kỉ, sau khi trường đưa vào hệ thống đào tạo của mình những khóa học thạc sĩ chuyên ngành như MS (thạc sĩ khoa học) marketing thực phẩm, dược phẩm và quản trị rủi ro. Ngược lại, số sinh viên MBA lại không có nhiều thay đổi so với 10 năm trước.

Nhu cầu ngày càng tăng của các chương trình thạc sĩ chuyên sâu cũng đến từ các quản lý, lãnh đạo tại các công ty – những người đồng thời cũng đóng vai trò tuyển sinh và đóng góp ý kiến xây dựng cho các trường kinh doanh. Hầu hết trường kinh doanh nào cũng có một ban đại diện đến từ những ngành công nghiệp khác nhau, giúp họ có một cái nhìn tổng quan nhất về những xu hướng mới trong doanh nghiệp hiện đại. Chẳng hạn, tại St. Joseph’s, ban quản trị đã đưa ra quyết định xem những ngành học nào nên có chương trình thạc sĩ.

Đại học St. Joseph's. Nguồn: Internet.

Hiệu trưởng trường kinh doanh Kelly của đại học Indiana – Dean Daniel cho biết, chương trình đào tạo MBA về kế toán của trường được xây dựng dựa trên ý kiến nhát trí của hội đồng cố vấn, bao gồm nhiều quản lý cấp cao đến từ nhiều ngành nghề khác nhau trong khu vực Bloomington. “Chúng tôi đều nhận thấy rằng các công ty kế toán đang sử dụng những phương thức tư vấn đi sâu vào chi tiết, cụ thể hơn. Những hoạt động như M&A đòi hỏi những kiến thức chuyên ngành kế toán cực kì uyên thâm, chẳng hạn như nhận biết dấu hiệu lừa đảo.”

Nhìn chung, con đường sự nghiệp của những sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành cũng sẽ không giống với sinh viên MBA. Những người có bằng MBA hầu hết đều đã có 3-5 năm kinh nghiệm, đạt vị trí nhất định trong ngành nghề của mình và có ý định sử dụng bằng thạc sĩ để thăng tiến trong công việc hoặc lấn sân sang những lĩnh vực mới. Trong khi đó, sinh viên thạc sĩ chuyên ngành thường bắt đầu nhập học khi đã có trong tay tấm bằng đại học đại cương hoặc kĩ sư. Họ tìm kiếm những khóa học chuyên sâu để có một định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn. Ví dụ, sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ tài chính của MIT thường đi vào quản lý tài sản, phân tích tài chính, quản trị rủi ro hoặc các ngân hàng đầu tư.

Thế nhưng, không mấy ai tin rằng MBA chuyên sâu sẽ “nuốt chửng” được MBA truyền thống. Trên thực tế, theo bà Kathie Amato đến từ chương trình MMS của Fuqua, 90% những sinh viên cùng khóa với Tyler Louie sẽ quay trở lại trường học để kiếm bằng MBA trong tương lai khi đã có đủ kinh nghiệm. Và, trong khi các khóa thạc sĩ chuyên ngành của Duke đã mở ra cánh cửa cho sinh viên đến với các vị trí phân tích cao cấp, họ vẫn chưa thể thăng tiến xa hơn nữa nếu như không có MBA.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, trong kế hoạch 5 năm của Louie không hề có việc lấy bằng MBA. Trong quá trình làm việc tại Motorola, Louie chợt nhận ra rằng anh cảm thấ yêu thích ứng dụng công nghệ hơn là xây dựng nó. Louie bắt đầu ứng tuyển cho các vị trí quản lý sản phẩm tại một số công ty về công nghệ. “Tôi không nghĩ rằng bằng MMS của mình có thể sánh bằng MBA. Thế nhưng nó cũng đủ cho tôi những kĩ năng cần thiết để phát triển trong thế giới kinh doanh này.” Dựa trên những buổi phỏng vấn xin việc mà anh đã trải qua, Louie thấy tự tin hơn bao giờ hết với tấm bằng MMS.
 

Trào lưu mới: Học thạc sĩ chuyên ngành Trào lưu mới: Học thạc sĩ chuyên ngành
10 1649 56 reviews

(NDH) Những khóa học thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh ngắn hạn đang ngày càng thu hút sinh viên, trong khi các chương trình MBA truyền thống tại nhiều trường đại học lại đang “ế” hồ sơ.

 

Giáo dục

Bình luận mới
Top