Vui lòng chờ trong giây lát

TP HCM khẳng định không làm thất thoát ngân sách khi làm dự án BOT

(NDH) Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm, không có tư túi khi thực hiện các dự án BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao).

Ngày 23/8, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo định kỳ tháng 8 cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp báo, một trong những nội dung được báo chí đặt ra là quan điểm của TPHCM xung quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại 6 dự án BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao) tại TPHCM vừa được công bố.

Thông tin với báo chí về vấn đề nêu trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường cho biết, việc thực hiện dự án BT, BOT trên địa bàn TPHCM diễn ra trong nhiều năm từ năm 1998 - 1999 khi cơ sở pháp lý, chính sách về BOT, BT trên cả nước chưa có và TPHCM đã năng động, sáng tạo đi đầu, vừa làm, vừa hoàn chỉnh.

Về quá trình thực hiện Thanh tra, TP đã cùng với Thanh tra Chính phủ có sự phối hợp để cung cấp thông tin, giải trình những nội dung liên quan; có những nội dung Thanh tra Chính phủ tiếp thu, thống nhất nhưng có những nội dung Thanh tra Chính phủ giữ lại như trong kết luận. Quan điểm của TP là nghiêm túc chấp hành ý kiến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến nội dung kết luận dự án cầu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường cho hay: Đây là dự án hết sức quan trọng của đường Vành đai số 2, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ có nêu, về nội dung này trong quá trình Thủ tướng Chính phủ họp đã chỉ đạo trong văn bản 8376 ngày 10/8/2017 đã có nêu với kết luận nội dung dự án BT cầu Phú Mỹ là thiếu sự cần thiết đầu tư thì UBND TPHCM đã có báo cáo sự cần thiết đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 1743 ngày 19/11/2004.

Đối với số tiền mà kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu ra, quan điểm của TPHCM trong quá trình thực hiện các dự án BT, BOT là cả quá trình, có những dự án vừa vận động, vừa khởi công, vừa bổ sung hạng mục và đến nay vẫn tiếp tục.

Ví dụ như dự án Xa lộ Hà Nội, cầu đường Bình Triệu 2, dự án BOT An Sương - An Lạc,… Trong quá trình thực hiện, TP cũng đã chủ động để phát hiện ra những vấn đề liên quan cơ cấu đầu tư, chi phí đầu tư để có những điều chỉnh kịp thời.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Bùi Xuân Cường cũng khẳng định: Trong quá trình thực hiện các dự án BT, BOT và hiện nay có một số dự án khác đang triển khai, kết luận Thanh tra Chính phủ có nhận định, TP là địa phương đầu tiên cả nước thực hiện hình thức hợp đồng BT, BOT.

Trong quá trình thực hiện các dự án hợp đồng BT, BOT đã giúp hoàn thiện cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý. Bởi lẽ, thời gian qua, văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện dự án BT, BOT còn chưa đầy đủ, chậm ban hành và TPHCM sớm tham gia triển khai các dự án theo hình thức BT, BOT so với các địa phương khác nên các cán bộ thực hiện còn lúng túng.

Thông tin thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: TP không làm thất thoát ngân sách; không có lợi ích nhóm, không có tư túi. TP tiếp thu kết luận của Thủ tướng Chính phủ và nội dung báo cáo của Thanh tra Chính phủ; triển khai ngay các giải pháp khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán, quyết toán.

Tuy nhiên, trong thực tế, có một số nội dung theo kết luận Thanh tra, TP đã thực hiện trước đó. Đồng thời, TP sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước đối với dự án BT, BOT; cũng như nghiên cứu quản lý tốt hơn.

TP HCM khẳng định không làm thất thoát ngân sách khi làm dự án BOT TP HCM khẳng định không làm thất thoát ngân sách khi làm dự án BOT
10 2521 56 reviews

(NDH) Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm, không có tư túi khi thực hiện các dự án BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao).

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Môi trường kinh doanh

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top