Vui lòng chờ trong giây lát

Tìm thêm nguồn du khách Trung Quốc

Với hơn 135 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài vào năm ngoái, Trung Quốc là thị trường được rất nhiều điểm đến trên thế giới săn đón và TPHCM cũng bắt đầu tham gia mạnh mẽ vào cuộc cạnh tranh này.

Thu hút nhưng cần chọn lựa

Tháng 4-2017, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đưa ra số liệu cho biết năm ngoái, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí số 1 với 135 triệu người đi du lịch nước ngoài, tăng 6% so với năm trước đó; chi tiêu cho du lịch nước ngoài đến 261 tỉ đô la Mỹ, tăng 11 tỉ so với năm 2015.

Năm ngoái, Việt Nam đón khoảng 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm khoảng 27% trong tổng lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch dự báo con số này sẽ lên đến 4 triệu lượt trong năm nay.

Những năm trước, khi nói đến thị trường này, người ta chỉ nhắc đến du lịch qua lại giữa các tỉnh biên giới nhưng nay khách Trung Quốc đã tỏa đi khắp nơi. Đặc biệt, các chuyến bay thuê bao đã đổ rất nhiều du khách xuống các điểm du lịch biển ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... và nhiều lúc làm cho hệ thống khách sạn ở một số nơi thiếu phòng.

Theo ghi nhận của TBKTSG, có rất nhiều thời điểm trong năm ngoái, mỗi tuần, Nha Trang đón đến 60 chuyến máy bay thuê bao từ khoảng 10 thành phố của Trung Quốc; Đà Nẵng cũng có khoảng 50 chuyến thuê bao... Các điểm du lịch biển ở Việt Nam trở thành phổ biến, đến nỗi nhiều du khách gọi Nha Trang là “tiểu Maldives” và cho biết họ sẽ còn đến nhiều lần để nghỉ ngơi. Hiện tại, sự tăng trưởng vẫn chưa hạ nhiệt.

Trong khi đó, ở TPHCM, thị trường khách Trung Quốc chưa được “nóng” như thế. Vào năm ngoái, lượng khách từ nước này chiếm chưa đến 10% trong tổng lượng khách đến với khoảng 400.000 lượt, tăng 37,4% so với năm 2015. Trong kế hoạch đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, TPHCM hướng đến 9-10 triệu lượt khách vào năm 2020, tức tăng khoảng gấp đôi so với năm ngoái. Để thực hiện mục tiêu này, việc phát triển thêm nguồn khách từ thị trường lớn nhất của thế giới và gần với Việt Nam là một trong những giải pháp tốt. Tuy nhiên, một số quan chức và doanh nghiệp du lịch cho rằng TPHCM phải chọn lựa nguồn khách, không nên tập trung vào khách du lịch đại trà mà cần nhắm đến nguồn khách có sự chi tiêu cao hơn. “TPHCM không có lợi thế biển để đón khách từ những máy bay thuê bao, vì vậy, nên tập trung vào phân khúc khách chi tiêu cao, thích đi tham quan và mua sắm”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nói với TBKTSG.

Có cùng quan điểm này, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Hồng - Du Ngoạn Việt, cho rằng đối với phân khúc khách hàng thích tìm hiểu văn hóa, thích mua những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa của người Việt, thích ẩm thực Việt Nam (bao gồm hải sản) thì họ thường không để ý lắm đến giá cả mà chỉ quan tâm đến dịch vụ chất lượng cao, mà điều này, TPHCM có thể đáp ứng được, đặc biệt là có thể phát triển các dịch vụ biển và thưởng thức hải sản ở Cần Giờ hoặc nối tour ra Vũng Tàu. “Phát triển thị phần khách như thế, ngành du lịch vừa có doanh thu cao vừa giảm bớt những tác động xấu đến môi trường và không gây áp lực lớn cho hạ tầng dịch vụ, nhưng cần những chiến lược thu hút khách có hiệu quả”, ông Xuân Anh nói trong một hội thảo bàn về giải pháp thu hút du khách Trung Quốc đến TPHCM.

Vài gợi ý cho thị trường

Cũng tại hội thảo vừa nêu, các giáo sư đến từ trường Đại học Quế Lâm (Trung Quốc) và chuyên gia du lịch đã đưa ra một số thông tin về nhu cầu, sở thích, cách tiếp cận thông tin... của du khách nước này để ngành du lịch TPHCM có những biện pháp tiếp thị phù hợp.

Theo đó, có đến 75% trong tổng số du khách ở độ tuổi từ 25-45, đại đa số đến từ Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu, Tứ Xuyên, Nam Kinh, Vũ Hán, Thiên Tân và Hạ Môn. TPHCM muốn thu hút du khách có chi tiêu cao thì nên nhắm đến vùng duyên hải phía đông.

Khách đi theo đoàn thường đến Bangkok, Seoul, Hồng Kông còn khách đi tự túc thì đi thêm Phuket (Thái Lan), và có đến 50% là khách đi du lịch tự túc. Du khách thường thích mua hàng cao cấp miễn thuế nhưng với những điểm đến như Việt Nam thì lại thích các sản phẩm thuần Việt. Người Trung Quốc đi nước ngoài chi tiêu nhiều nhất cho mua sắm (gần 58% trong tổng chi tiêu), kế đến là chỗ ngủ (gần 18%) và vận chuyển (gần 11%).

Du khách thường dùng máy tính xách tay, điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch và cũng rất quan tâm đến những kinh nghiệm, nhận xét về du lịch trên các mạng xã hội hay các blog du lịch. Trong đó, số người đọc nhận xét trên mạng để quyết định có đi du lịch đến một nơi nào đó hay không đang tăng nhanh, do vậy, TPHCM cần lưu ý thúc đẩy các nhận xét tích cực về điểm đến.

Ông Xie Yuan Bo, chuyên gia từ Trung tâm ASEAN - Trung Quốc, cho rằng những người tiếp thị và làm sản phẩm du lịch nên để ý đến hai đối tượng khách quan trọng là phụ nữ và trẻ em. Hơn 70% quyết định mua sắm là từ phụ nữ. Những khách này rất thích chụp ảnh (selfie) và chia sẻ với bạn bè. Nếu họ được chăm sóc tốt và có mạng wifi phủ sóng để họ có thể chia sẻ nhanh hình ảnh với bạn bè thì khả năng thu hút thêm những người khác là rất lớn. Ông chia sẻ: “Có người hỏi tôi làm sao phát triển thị trường khách Trung Quốc, tôi nói có vẻ đùa là chỉ cần có wifi nhưng thực tế, mạng wifi có sức mạnh không nhỏ. Và nếu các dịch vụ có đội ngũ nhân viên nói được tiếng Hoa thì càng tốt hơn nữa”. Ông cũng lưu ý tới sự hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia (Việt Nam - Trung Quốc) hoặc giữa hai điểm đến để tạo lực đẩy cho thị trường.

Trao đổi với TBKTSG, một số doanh nghiệp tại TPHCM cho biết thành phố chưa có nhiều công ty du lịch có kinh nghiệm về thị trường khách Trung Quốc. Cả thành phố hiện chỉ có hơn 10 công ty chuyên thị trường này. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc sang tìm đối tác để gửi khách, nếu thiếu kinh nghiệm thị trường và không quen với cách giao dịch của bạn hàng thì các công ty trong nước rất khó làm ăn hoặc có thể gặp rủi ro trong thanh toán.

Giám đốc một công ty du lịch cho biết vài tháng trước, công ty đã thỏa thuận cung cấp hơn 1.200 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại TPHCM cho một đối tác ở Quảng Châu đưa khách sang cho đến cuối năm 2017. Có nhiều nơi yêu cầu dịch vụ nhưng công ty chỉ ký hợp đồng với đối tác này vì họ chấp nhận thanh toán nhanh và thỏa thuận thêm một số cơ hội cùng khai thác một số dịch vụ khác.

“Thường thì đối tác Trung Quốc hay chào lượng khách lớn nhưng kèm theo điều khoản là thanh toán chậm, thậm chí trả tiền sau tour. Một số công ty vì thấy nguồn khách lớn nên đã chấp nhận nhưng đây là điều rất phải cẩn trọng. Tôi đã thấy những công ty phục vụ khách xong rồi mà còn hàng tỉ đồng tiền tour chưa được thanh toán và không biết phải làm sao...”, doanh nhân này nói.

Một số doanh nhân khác lưu ý thêm việc cần phải đào tạo đội ngũ nhân viên du lịch nói tiếng Hoa, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch, để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của thị trường. Thêm vào đó, cần phát triển các dịch vụ mua sắm, nhất là mua sắm các loại đặc sản trong nước; phát triển dịch vụ giải trí và kết nối với một số địa phương lân cận hoặc các điểm đến gần như Campuchia để làm phong phú chương trình tour.

“Khách thường ở khoảng 4-5 ngày. Với thời gian này, chúng tôi có thể dễ dàng làm các tour nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm ở các điểm du lịch biển nhưng tại TPHCM thì khó hơn vì không đủ điểm tham quan và dịch vụ giải trí, mua sắm. Do đó, thành phố nên kết nối với Tiền Giang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt và thậm chí là Campuchia để đa dạng chương trình tour”, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, nói.

Tìm thêm nguồn du khách Trung Quốc Tìm thêm nguồn du khách Trung Quốc
10 1604 56 reviews

Với hơn 135 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài vào năm ngoái, Trung Quốc là thị trường được rất nhiều điểm đến trên thế giới săn đón và TPHCM cũng bắt đầu tham gia mạnh mẽ vào cuộc cạnh tranh này.

Bình luận trên NDH
1 Bình luận

tham 13:47 25/09/2017

xây metro đi vũng tàu, tuyến này vừa hút khách du lịch vừa hút dân thành phố cuối tuần đi tắm biển, lấy vốn lại nhanh

0 lượt trả lời
 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top