Vui lòng chờ trong giây lát

Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Áp trần thuế môi trường với xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng E5

(NDH) Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, một trong những mục đích của đề xuất áp thuế môi trường với sản phẩm xăng dầu là khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.

Bên lề buổi hội thảo diễn ra tại Hà Nội, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia đã có những chia sẻ về đề xuất mới đây của Bộ Tài chính, tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần.

Thuế bảo vệ môi trường được đề nghị tăng từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít với xăng; từ 1.500 lên 2.000 đồng với dầu diesel; từ 900 lên 2.000 đồng với dầu madut, dầu nhờn... Dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.

Theo Tiến sĩ Lực, vấn đề áp thuế môi trường với sản phẩm xăng dầu đã được Việt Nam xem xét rất kỹ. Tất nhiên, mỗi khi có một chính sách thuế của nhà nước sẽ ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Nhưng theo quan điểm của ông Lực, Việt Nam cần thiết phải nâng thuế môi trường vì điều này sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giúp doanh nghiệp, người dân tìm được các lựa chọn mới thân thiện với môi trường hơn.

Tiến sĩ Lực cũng cho rằng, mức áp thuế và tỷ lệ tăng bao nhiêu, các cơ quan có thẩm quyền phải cân nhắc cho phù hợp. Mức đề xuất tăng 1.000 đồng, tương đương khoảng 16-17% so với hiện tại là không hề nhỏ, sẽ tác động tới chỉ số lạm phát và tiêu dùng. Hiện nay, Chính phủ cũng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan cân nhắc và xem xét tỷ lệ phù hợp.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia

Với câu hỏi, liệu việc áp kịch trần thuế môi trường với các loại xăng dầu có phải nhằm tăng tỷ lệ tiêu dùng xăng E5, ông Cấn Văn Lực chia sẻ quan điểm, có thể một trong những mục đích của áp kịch trần thuế môi trường với xăng dầu là nhằm khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, vì đây là sản phẩm thân thiện với môi trường.

Vấn đề môi trường liên quan đến rất nhiều bên có trách nhiệm chung, bao gồm cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, việc khuyến khích sử dụng xăng E5 là một trong nhiều biện pháp tác động đến ý thức về môi trường hiện nay.

Với các doanh nghiệp, ông Lực cho rằng, thực tế chưa có sự công bằng trong chuyện áp đặt chế tài. Nhiều đơn vị phải có trách nhiệm môi trường, vẫn chưa đóng góp xứng đáng. Theo ông Lức, cần có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với các doanh nghiệp, xác định rõ và quy trách nhiệm.

Liên quan thông tin đánh thuế tài sản, thuế nhà trên 700 triệu đồng thời gian gần đây, Tiến sĩ Lực cho biết, những ý kiến về việc áp thuế này vẫn còn nằm trên bản thảo và còn cần tranh luận rất nhiều.

Cá nhân ông Lực cho rằng, Bộ Tài chính cần đưa ra cơ sở vì sao lại đưa ra mốc 700 triệu, vì so với mức thu nhập, giá nhà hiện nay là tương đối thấp. Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ, không thể áp chung một mức thuế cho các loại tài sản khác nhau và cũng cần xác định mức thuế với từng khu vực khác nhau. Đồng thời, thuế cũng không thể “đánh” lên toàn bộ tài sản, “tài sản thứ nhất, khác tài sản thứ hai và tài sản thứ ba, cần có định nghĩa rõ”, ông Lực cho biết.

Bộ Tài chính sẽ còn phải cân nhắc và xem xét rất kỹ lượng để đưa ra dự thảo hoàn chỉnh. Ông Lực cũng đề cập rằng, để có cơ sở đánh thuế lên tài sản bất động sản, cần phải xây dựng được trung tâm thông tin về bất động sản một cách bao quát, minh bạch và rõ ràng. Đây là một điểm yếu của Việt Nam hiện nay mỗi khi triển khai những chính sách mới.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Áp trần thuế môi trường với xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng E5 Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Áp trần thuế môi trường với xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng E5
10 2965 56 reviews

(NDH) Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, một trong những mục đích của đề xuất áp thuế môi trường với sản phẩm xăng dầu là khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.

 

Thuế

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top