Vui lòng chờ trong giây lát

Thương mại điện tử Việt Nam 2018: Gió đổi chiều nhờ cuộc đua 'đốt tiền'

(NDH) Nhờ những khoản đầu tư 'khủng', vị trí của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự thay đổi trong năm 2018.

3 sàn TMĐT Việt nằm trong Top 10 Đông Nam Á

Nền tảng tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá iPrice vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2018. Theo báo cáo, trong xếp hạng 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á năm 2018, có 5 công ty đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

"Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên việc nắm giữ 2 vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của TMĐT Việt Nam", iPrice nhận định.

Cụ thể, 3 sàn TMĐT này dù chỉ họat động trong phạm vi thị trường Việt Nam nhưng vẫn đủ sức để nằm trong top 10 khu vực, thậm chí còn vượt trên cả tập đoàn JD của Trung Quốc hiện có mặt ở Indonesia và Thái Lan.

Nguồn: iPrice.

Đáng chú ý hơn cả là Thegioididong. Đây là là đơn vị duy nhất trong top 10 chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ. Dù tập trung vào một mặt hàng và một thị trường, Thegioididong vẫn đạt được lượng truy cập trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng – xếp thứ 2 toàn quốc trong quý III/2018.

Theo iPrice, những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới.

Kết luận trên cũng trùng khớp với nhận định của Google và quỹ đầu tư Temasek trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 11. Nghiên cứu này dự báo ngành TMĐT Việt Nam từ nay đến 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng lên tới 43%, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.

Cuộc chiến 'đốt tiền' giành thị phần

Với tiềm năng phát triển to lớn đó, không khó hiểu khi trong năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót các khoảng tiền khủng từ các quỹ đầu tư quốc tế.

Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) bơm thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh.

Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.

Nguồn: iPrice.

Dòng tiền đầu tư 'khủng' đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường.

Với Tiki, sau khi nhận được các khoảng đầu tư, công ty đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý III/2018, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý II. Đến tháng 10 thì Tiki bất ngờ leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.

Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11, Sendo công bố đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.

Tuy vậy, bước tiến đáng nể nhất năm 2018 là thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý II/ 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng không thuộc về Lazada.

"Những khoảng đầu tư khủng cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho thấy quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc 'đốt tiền' để giành thị phần. Cuộc chiến TMĐT Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gay cấn", báo cáo kết luận.

Thương mại điện tử Việt Nam 2018: Gió đổi chiều nhờ cuộc đua 'đốt tiền' Thương mại điện tử Việt Nam 2018: Gió đổi chiều nhờ cuộc đua 'đốt tiền'
10 3388 56 reviews

(NDH) Nhờ những khoản đầu tư 'khủng', vị trí của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự thay đổi trong năm 2018.

 

Công nghệ

Top