Vui lòng chờ trong giây lát

Thị trường xe bán tải Việt Nam: Cuộc chơi không đối thủ “xứng tầm” của Ford Ranger?

(NDH) Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị trí “Vua bán tải” trên thị trường với số xe bán ra trong tháng 7 lớn hơn doanh số của tất cả các mẫu xe khác cùng phân khúc cộng lại.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua chứng kiến sự lao dốc mạnh về doanh số, bất chấp các chương trình kích cầu lên đến cả trăm triệu đồng liên tục được tung ra. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng 6.

Nguyên nhân chính được cho là do ảnh hưởng của chính sách thuế mới đối với các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN. Theo lộ trình, đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%, dẫn tới nhiều dòng xe giảm giá đáng kể. Do đó, nhiều người Việt có tâm lý chờ khi giá xe nhập khẩu rẻ hơn mới mua xe hơi.

Trong bối cảnh thị trường ảm đảm, bức tranh phân khúc xe bán tải cũng chẳng tươi sáng hơn. Thị trường bán tải Việt hiện là cuộc chơi của 7 cái tên, bao gồm Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan NP300 Navara, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max và Toyota Hilux. Ngoại trừ Navara không được Nissan công bố số liệu bán hàng, tổng doanh số tháng 7 của 6 mẫu xe còn lại đạt 2.092 xe, giảm 6% so với tháng trước. Trong số này, chỉ Mitsubishi Triton có doanh số tăng, 5 mẫu xe bán tải còn lại đều bán được ít xe hơn so với tháng 6.

Doanh số các mẫu xe bán tải trong tháng 7

Dù vậy, Ford Ranger vẫn khẳng định ngôi vị số 1 phân khúc mà tạm thời khó mẫu xe nào có khả năng thay thế. Trong tháng 7, có 1.307 chiếc Ranger được giao đến tay khách hàng, chiếm đến gần 63% toàn phân khúc. Ở phần còn lại, doanh số các mẫu xe khác đều thấp hơn 250 chiếc. Cụ thể: Mitsubishi Triton bán được 232 chiếc, Chevrolet Colorado 226 chiếc, Mazda BT-50 đạt doanh số 223 xe, Toyota Hilux 77 xe, Isuzu D-Max 27 xe.

Tính chung 7 tháng đầu năm, doanh số của toàn thị trường xe bán tải (chưa bao gồm Navara) đạt 13.598 xe, trong đó chỉ riêng Ranger đã tiêu thụ được 8.289 xe – tương đương 61%. So với các dòng xe cùng phân khúc, chiếc xe chủ lực của Ford được đánh giá có một số điểm vượt trội về tính năng, kiểu dáng và động cơ.

Trên thực tế, Ranger không chỉ là “ông vua” trên thị trường xe bán tải mà còn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Mẫu xe này thường xuyên có mặt trong Top 3 xe bán chạy nhất tháng và từng không ít lần qua mặt Toyota Vios để leo lên vị trí số 1 về doanh số.

Nhìn lại Top 10 ô tô bán chạy nhất năm 2014, Ford Ranger đứng vị trí số 5 với doanh số 4.791 xe, chỉ bằng 1/2 sản lượng của Vios khi đó. Sang năm 2015, khoảng cách đã thu hẹp khi Ranger vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 8.685 xe được tiêu thụ. Nửa đầu năm 2016 có thể coi là giai đoạn rất thành công của mẫu xe thương hiệu Mỹ khi vượt Vios dẫn đầu thị trường.

Ford Ranger vẫn đang thống lĩnh thị trường bán tải Việt Nam

Theo báo cáo của Ford châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam là nước tiêu thụ nhiều Ranger thứ 3 trong khu vực 6 tháng đầu năm 2017, chỉ sau Australia và Thái Lan.

Việc Ford Ranger ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam cho thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Những mẫu xe bán tải giá dưới 1 tỷ đồng có thể vừa làm phương tiện chở đồ lại có thể sử dụng như ô tô con đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Dù Ranger đang là người thống lĩnh phân khúc, nhưng điều đó không có nghĩa các mẫu xe khác đã “hết cửa”. Nếu biết tận dụng lợi thế và có chiến lược cạnh tranh phù hợp, Chevrolet Colorado hay Mazda BT-50 hoàn toàn có cơ hội bứt phá.

>>[Infographic] Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 7: Sự trở lại của Altis

Thị trường xe bán tải Việt Nam: Cuộc chơi không đối thủ “xứng tầm” của Ford Ranger? Thị trường xe bán tải Việt Nam: Cuộc chơi không đối thủ “xứng tầm” của Ford Ranger?
10 1786 56 reviews

(NDH) Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị trí “Vua bán tải” trên thị trường với số xe bán ra trong tháng 7 lớn hơn doanh số của tất cả các mẫu xe khác cùng phân khúc cộng lại.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Phương tiện

Top