Vui lòng chờ trong giây lát

Thaco và HAGL thống nhất chiến lược phát triển dài hạn thế nào?

(NDH) Hai bên sẽ hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản.

Tại lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL công bố nội dung thống nhất giữa hai bên về chiến lược phát triển dài hạn.

Lễ công bố hợp tác chiến lược HAGL và Thaco

Đối với ngành nông nghiệp, hai bên sẽ đưa Công ty Nông nghiệp HAGL (HNG) thành 1 tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam nói riêng và trong khu vực Đông Nam Á nói chung. Tầm nhìn này dựa trên quỹ đất hơn 80.000 ha của HAGL nằm tại khu tam giác phát triển bao gồm Tây Nguyên (Việt Nam), Nam (Lào) và Đông Bắc (Campuchia).

Về cơ cấu cây trồng, bên cạnh cây cao su, HNG sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cây ăn trái và cây dược liệu nhiệt đới có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, trong hai năm 2019 - 2020, từ 12.000 ha cây ăn trái hiện nay sẽ tăng lên 30.000 ha với những cây chiến lược như chuối, thanh long, bưởi da xanh... Trong đó, chuối có diện tích 10.000 ha, thanh long 3.000 ha, xoài 4.500 ha, mít 4.000 ha, bưởi da xanh 3.000 ha, nhãn 1.000 ha, bơ 500 ha và các loại cây khác như cam, quýt, sầu riêng…

Về cây dược liệu, HNG đầu tư trồng 5.000 ha cây dược liệu phục vụ chiết xuất và chế biến nguyên liệu cung ứng cho các công ty dược liệu, sản xuất các loại thực phẩm chức năng và thức uống.

Về cây cao su, HNG duy trì chăm sóc và khai thác mủ trên diện tích khoảng 40.000 ha. Tuy hiện tại giá mủ cao su thấp nhưng vẫn kỳ vọng chu kỳ tăng giá trở lại, ngoài ra khi cây cao su đạt độ tuổi từ 15 năm trở lên thì có thể khai thác gỗ mang lại giá trị kinh tế rất cao. Về sản phẩm và thị trường tiêu thụ, HNG chú trọng sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn Global GAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương, đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…

Về dung lượng thị trường, HNG lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng và sẽ chiếm giữ vị trí nhà cung cấp các loại trái cây nhiệt đới lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, để giảm thiểu rủi ro kinh doanh thì HNG cũng chú trọng phát triển thị trường nội địa, thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Công ty Nông nghiệp HAGL cũng sẽ đầu tư chế biến sâu sau thu hoạch để gia tăng giá trị sản phẩm và đa dạng hoá nguồn cung sản phẩm cho thị trường.

Đối với việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, HNG ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel rất hiệu quả. Trong tương lai, HNG hướng dần đến tự động hoá tất cả các khâu sản xuất từ làm đất, trồng cây, làm cỏ, thu hoạch, đóng gói, bảo quản sau thu hoạch... HNG đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất chế biến hiện đại tạo ra các sản phẩm từ trái cây với chất lượng cao như nước ép trái cây cô đặc, sấy khô, cấp đông... để xuất khẩu, có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đối với nghiên cứu áp dụng mô hình hợp tác với nông dân, HNG đang nghiên cứu 2 mô hình hợp tác với nông dân. Thứ nhất, khoán chăm sóc trên quỹ đất của công ty và thứ hai là hợp tác chuyển giao công nghệ, cung ứng các yếu tố đầu vào của sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đầu ra của nông dân.

Trong lĩnh vực bất động sản, dự án tại Myanmar là 1 tổ hợp lớn gồm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp, bao gồm 10 tòa nhà 27 tầng nằm trên diện tích 8ha tại trung tâm thành phố Yangon. Đây là dự án lớn có tổng mức đầu tư 440 triệu USD, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án gồm 2 toà nhà văn phòng diện tích 80.000m2, 1 trung tâm thương mại có diện tích 36,000m2 và 1 khách sạn 5 sao do Tập đoàn Melia quản lý với 420 phòng đã đi vào hoạt động. Văn phòng cho thuê đã khai thác trên 60% diện tích, trung tâm thương mại lấp đầy 100% diện tích, khách sạn 5 sao Melia đạt công suất phòng trung bình 50-60%. Giai đoạn 1 của dự án đã hoạt động rất hiệu quả, tạo doanh thu hàng năm cao, chỉ riêng năm 2017 là 50 triệu USD.

Giai đoạn 2, dự án gồm 1.000 căn hộ cao cấp với tổng diện tích 140.000m2 sàn xây dựng, 2 block văn phòng cho thuê diện tích 80.000m2 và 1 trung tâm thương mại diện tích 40.000m2. Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện phần móng cọc và dự kiến giai đoạn 2 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 4/2020.

Thaco và HAGL thống nhất chiến lược phát triển dài hạn thế nào? Thaco và HAGL thống nhất chiến lược phát triển dài hạn thế nào?
10 909 56 reviews

(NDH) Hai bên sẽ hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top