Vui lòng chờ trong giây lát

Thách thức cho Vinpearl Air khi gia nhập ngành hàng không

(NDH) Vinpearl Air sẽ đối diện với các thách thức về giấy phép kinh doanh,cạnh tranh với đối thủ, mua sắm tàu bay, đào tạo nhân lực...

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cuối tháng 5 đã cấp phép đăng ký thay đổi cho Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia thành Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air. Pháp nhân mới này có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, đặt trụ sở chính tại Khu đô thị Vinhomes Riverside, đây cũng là "đại bản doanh" các công ty của Tập đoàn Vingroup.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vinpearl Air đã đổi từ bất động sản sang vận tải hành khách hàng không - cùng với vận tải hàng hoá hàng không là 2 ngành mới được bổ sung thêm. Cổ đông sáng lập gồm CTCP Phát triển Du lịch VinAsia (45% vốn), Hoàng Quốc Thủy (30%) và Phạm Khắc Phương (25%).

Rào cản giấy phép

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 5 hãng nội địa hoạt động bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco. Bên cạnh đó, một số đơn vị khác cũng muốn đặt chân vào lĩnh vực này như Vietstar, Vinpearl Air, Hàng không Thiên Minh hay Vietravel Airlines, nhưng đều chưa có thông tin về giấy phép kinh doanh và vận hành thương mại.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp có quyền xin thành lập hãng hàng không và trình hồ sơ lên chính quyền địa phương. Sau đó, hồ sơ sẽ được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Hàng không dân dụng năm 2006, việc cấp phép kinh doanh vận tải hàng không dân dụng đều thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bamboo Airways thành lập năm 2017 nhưng đầu năm 2019 mới vận hành thương mại trong khi Hàng không Ngôi sao Việt (Vietstar) vẫn đang chờ giấy phép dù thành lập năm 2016. Cho đến nay, chỉ có một hãng quốc tế là Qantas gia nhập được thị trường thông qua liên doanh Jetstar Pacific, trong khi AirAsia lần thứ 4 lỡ hẹn vào Việt Nam khi liên doanh Hàng không Hải Âu với Thiên Minh chấm dứt hợp tác.

Rào cản gia nhập ngành hàng không khá lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chỉ đạo giữa tháng 6 liên quan tới ngành hàng không yêu cầu việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Chứng khoán MBS nhận định Chính phủ có thể sẽ từ chối yêu cầu thành lập hãng hàng không mới bởi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang gặp khó khăn khi thị phần vận tải hành khách liên tục sụt giảm trước áp lực từ các đối thủ.

Tuy nhiên, một hướng khác nhanh hơn là M&A một hãng hàng không sở hữu sẵn giấy phép.

Bầu trời ngày càng chật chội

Không chỉ chạy đua trong cuộc cạnh tranh xin giấy phép kinh doanh, Vinpearl Air nếu được vận hành thương mại cũng đối diện với nhiều thách thức trên bầu trời.

Tính đến giữa năm 2019, Việt Nam có 5 hãng hàng không vận hành 48 đường bay nội địa. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet 35 đường bay, Bamboo Airways 24 đường bay, Jetstar Pacific 23 đường bay, Vasco 9 đường bay.

Hiện cuộc đua giành thị phần nội địa đang diễn ra gay gắt. Vietjet đã vươn lên dẫn đầu thị phần từ năm 2017. Đầu năm 2019, Bamboo Airways chính thức vận hành thương mại và gây áp lực trong ngành.

Nguồn Cục hàng không Việt Nam.

Trong khi cuộc chiến thị phần gay gắt thì tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam lại có dấu hiệu chậm lại, bởi lẽ khi quy mô ngày càng lớn thì tốc độ tăng trưởng sẽ thấp hơn so với thời điểm bắt đầu.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự doanh thu tăng bình quân là 17,4%. Tuy nhiên, số liệu của Cục hàng không Việt Nam (CAAV), tăng trưởng hành khách cả năm 2018 của Việt Nam chỉ còn 12,9% và nửa đầu năm 2019 tăng 9,4%.

Báo Đầu Tư dẫn số liệu từ ngày 16/5 đến ngày 15/6, tổng sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,77 triệu khách, tuy vẫn tăng 5,7%, nhưng khách nội địa đạt 3,35 triệu lượt, chỉ tăng 1,4% so với tháng 6/2018. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng nhận định tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không đang có dấu hiệu chững lại và bão hòa. Chứng khoán MBS cho rằng thị trường nội địa tăng chậm nhưng toàn ngành vẫn có động lực nhờ thị trường quốc tế và ngành du lịch.

Nhìn lợi nhuận của Vietnam Airlines và Vietjet - 2 hãng hàng không chiếm thị phần chi phối tại thị trường nội địa cũng cho thấy, sau khi tăng trưởng mạnh trong năm 2014 - 2015 - 2016, chững lại và đi ngang trong năm 2017 - 2018.

Đơn vị: Tỷ đồng

Hạ tầng quá tải, thiếu nhân sự

Không chỉ chật chội trên bầu trời, việc tăng trưởng nhanh của ngành hàng không thời gian qua làm bộc lộ những vấn đề cấp bách về cơ sở hạ tầng, năng lực quản lý, giám sát, nhân sự chất lượng cao... từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như số lượng các chuyến bay.

Điển hình như các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh đang khai thác vượt công suất thiết kế, đặt ra nhu cầu cấp thiết về mở rộng sân bay. Một số sân bay đã khai thác đạt hoặc xấp xỉ đạt ngưỡng công suất thiết kế như Thọ Xuân, Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Tuy Hòa.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển xấp xỉ 85 triệu khách và cần 340 chiếc máy bay vào năm 2023.

Trong đó, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet dự kiến khai thác 257-266 chiếc. Do đó, số lượng máy bay còn lại cho các hãng khác chỉ khoảng 74-83 chiếc, riêng Bamboo Airways được phép tăng lên 30 chiếc đến 2023. Như vậy, nếu giữ nguyên quy hoạch, số lượng máy bay khai thác của Vinpearl Air không quá nhiều.

Nhân sự cũng là một vấn đề với ngành hàng không. Thời gian vừa qua đã có hiện tượng thiếu phi công hoặc phi công bay quá số giờ quy định. Tính toán của CAAV cho thấy, trong giai đoạn 2020 - 2021 cần bổ sung 260 phi công mỗi năm. Trong khi đó, khả năng đào tạo chuyển loại từ phi công cơ bản lên phi công thương mại bay Airbus 320/321 của Vietnam Airlines và Vietjet - 2 hãng có trung tâm đào tạo bay, cũng chỉ khoảng 100 - 120 phi công/năm.

Vì vậy, Vingroup mới đây đã ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy để thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt Nam, chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy mỗi năm. Việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8 năm nay.

Vinpearl Air sẽ khai thác phân khúc nào?

Thông tin về Vinpearl Air chỉ ở mức vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh. Về giấy phép kinh doanh, lượng máy bay hay phân khúc kinh doanh vẫn chưa được tiết lộ.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines khai thác phân khúc truyền thống với nhiều lợi thế về chặng bay vàng Tân Sơn Nhất - Đà Nẵng - Nội Bài, tàu bay thân rộng cung ứng nhiều ghế hơn hay khai thác các đường bay quốc tế chặng dài.

Khu Vinpearl Nha Trang. Ảnh: Vingroup.

Trong khi đó, mô hình kinh doanh giá rẻ giúp Vietjet nhanh chóng vượt Vietnam Airlines để chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường nội địa. Sự ra đời của Vietjet cũng giúp mặt bằng giá vé giảm mạnh, người tiêu dùng được hưởng lợi lớn nhất.

Phân khúc giá rẻ cũng thu hút các đơn vị khác. Vietnam Airlines tạo ra thế cạnh tranh “gọng kìm” nhờ thương hiệu Jetstar Pacific, là công cụ cạnh tranh ở phân khúc thị giá thấp khi thị trường đang ở giai đoạn bùng nổ.

Bamboo Airways khai thác từ đầu năm 2019, khai thác phân khúc kết hợp giữa truyền thống và giá rẻ. Tuy nhiên, hãng này tập trung hơn vào thị trường ngách kết nối tới các địa điểm nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Ninh và Quảng Bình.

Vinpearl Air chưa rõ sẽ hướng đến phân khúc nào, tuy nhiên với việc tên gọi có yếu tố Vinpearl - nhiều khả năng hãng sẽ lựa chọn khai thác dựa trên khép kín chuỗi giá trị nghỉ dưỡng từ máy bay, khách sạn, khu vui chơi giải trí...

Tính tới cuối năm 2018, 2 thương hiệu Vinpearl, Vinpearl Golf với 16.400 phòng khách sạn và biệt thự biển, 31 cơ sở khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và 4 sân golf. Đây là hệ thống khách sạn 5 sao lớn nhất Việt Nam. Hệ thống Vinpearl Land ở Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Times City (Hà Nội) đón 4,9 triệu lượt khách trong năm 2018.

Thách thức cho Vinpearl Air khi gia nhập ngành hàng không Thách thức cho Vinpearl Air khi gia nhập ngành hàng không
10 3229 56 reviews

(NDH) Vinpearl Air sẽ đối diện với các thách thức về giấy phép kinh doanh,cạnh tranh với đối thủ, mua sắm tàu bay, đào tạo nhân lực...

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top