Vui lòng chờ trong giây lát

Tàu dầu Việt cháy ở Hong Kong: Chữa cháy vô cùng nguy hiểm

Vụ tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bốc cháy là vụ hỏa hoạn lớn đầu tiên ở vùng biển Hong Kong trong 30 năm qua. Do tình hình nguy hiểm, lực lượng chức năng không triển khai thợ lặn tìm cứu người hoặc lính cứu hỏa lên tàu dập cháy.

Báo South China Morning Post cho hay tính đến 15h chiều ngày 8-1 (giờ địa phương), vẫn còn 2 người mất tích sau vụ tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune bốc cháy gần đảo Lamma, Hong Kong.

Trước đó, theo số liệu của cơ quan chức năng Hong Kong, có 24 thuyền viên trên tàu này đã được giải cứu. Có 1 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích.

Một chiến sĩ cứu hỏa nhiều năm kinh nghiệm cho biết có thể mất tới vài ngày để đám cháy trên tàu chở dầu Aulac Fortune được dập tắt hoàn toàn.

Ông nhận định việc dập tắt đám cháy lớn trên tàu đăng ký ở Việt Nam này là một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm. Có 3 tàu chữa cháy, 1 trực thăng, 1 tàu cảnh sát biển đã được triển khai tới hiện trường.

Theo báo SCMP, đây là vụ hỏa hoạn xảy ra với tàu chở dầu lớn đầu tiên ở vùng biển Hong Kong trong ít nhất 3 thập niên qua.

Mô tả vụ hỏa hoạn trên là "khá hiếm", nhân viên cứu hỏa trên cũng cho biết chưa bao giờ chứng kiến vụ hỏa hoạn lớn như vậy trong 30 năm hành nghề của mình.


Con tàu Aulac Fortune bốc khói nghi ngút nhìn từ trên cao - Ảnh: SCMP

"Căn cứ vào tình hình, hai tàu chữa cháy lớn đã phun bọt dập tắt và kiểm soát đám cháy. Tàu chữa cháy còn lại sẽ dùng nước để làm nguội thân tàu", một người bên trong đội cứu hỏa cho biết.

Vị này nói thêm: "Sẽ mất vài ngày hay thậm chí vài tuần để dập tắt đám cháy trên tàu chở dầu này nếu xảy ra kịch bản xấu nhất. Nhiệm vụ không hề dễ dàng".

Nguồn tin giấu tên cho biết trước khi đưa ra chiến lược dập tắt đám cháy, chỉ huy đội cứu hỏa sẽ phải hỏi ý kiến của thuyền trưởng tàu Aulac Fortune để có một bức tranh tổng thể về số hóa chất, số thuyền viên và kết cấu con tàu.

Chỉ huy đội cứu hỏa cũng sẽ đánh giá nguy cơ nếu đưa các chiến sĩ cứu hỏa lên tàu chở dầu và hóa chất này.

"Ngoại trừ nguy cơ nổ, đừng quên là tàu chở dầu được làm từ kim loại và do đó nhiệt độ khá cao sau nhiều giờ bốc cháy. Nhiệt độ cao có thể gây ra nhiều đám cháy khác. Các khoang ngăn cách của tàu chở dầu cũng hẹp và phức tạp", nguồn tin trên giải thích.

Vị này phân tích tình hình: "Tất cả những yếu tố đó đặt ra nguy hiểm lớn cho đội cứu hỏa đi lên tàu. Chúng tôi sẽ không thực hiện hành động mạo hiểm như vậy nếu không ai bị kẹt lại trong tàu".

Nguồn tin cũng cho biết thêm vụ hỏa hoạn lớn như vậy sẽ không cho phép các thợ lặn đi vào vùng biển xung quanh con tàu để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, do dầu rò rỉ có thể gây ra các đám cháy trên mặt nước.

"Các thợ lặn sẽ thiệt mạng ngay tức khắc nếu điều đó xảy ra. Do đó, chúng tôi triển khai các tàu nhỏ để giải cứu những người trên mặt nước. Chúng tôi sẽ triển khai đội thợ lặn sau đó, chỉ khi tình hình cho phép", vị này thông tin.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 8-1, đại diện Công ty Cổ phần Âu Lạc xác nhận tàu chở dầu và hoá chất Aulac Fortune treo cờ Việt Nam bốc cháy ở gần bờ biển Hong Kong là của công ty này.

Đại diện công ty này cho hay, hiện tại Ban lãnh đạo Âu Lạc đang làm việc, họp với phía Hong Kong để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Tàu dầu Việt cháy ở Hong Kong: Chữa cháy vô cùng nguy hiểm Tàu dầu Việt cháy ở Hong Kong: Chữa cháy vô cùng nguy hiểm
10 2754 56 reviews

Vụ tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bốc cháy là vụ hỏa hoạn lớn đầu tiên ở vùng biển Hong Kong trong 30 năm qua. Do tình hình nguy hiểm, lực lượng chức năng không triển khai thợ lặn tìm cứu người hoặc lính cứu hỏa lên tàu dập cháy.

 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top