Vui lòng chờ trong giây lát

Tăng thuế bảo vệ môi trường nhìn từ góc độ kích cầu

(NDH) Áp lực tăng trưởng kinh tế trong ba quý còn lại của năm không hề nhỏ, ước phải đạt bình quân 7,1%. Chi phí xăng dầu, đầu vào của phần lớn các doanh nghiệp, cần được giữ ổn định để các thành phần của nền kinh tế có thể gia tăng chi tiêu và đầu tư, hồi phục sức cầu.

Đầu tháng 4/2017, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Bộ Tài chính trình Chính phủ nâng khung thuế này từ mức 1.000 - 3.000 đồng/ lít lên 4.000 - 8.000 đồng/lít.

Về quan điểm đối với thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, từng có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Trong đó, có những ý kiến cho rằng cần điều chỉnh thuế nội địa lên để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước.

Mới đây, tại hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” , Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Phan Thế Ruệ ủng hộ việc điều chỉnh này sớm và điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì theo ông Ruệ giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi. Và là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách, ông Ruệ nhận định.

Cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu nằm trong lộ trình thực hiện các cam kết thuế trong Hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết. Như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), lộ trình giảm thuế với xăng ô tô sẽ về 0% từ 2024. Đối với dầu diesel, dầu mazut áp dụng mức 0% ngay từ 2016.


Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu được thực hiện theo lộ trình. Do vậy, một lộ trình đối với việc nâng thuế BVMT xăng dầu để nguồn thu ngân sách không bị "hụt" đi cũng không phải không có lý.

Tuy nhiên, ngoài khía cạnh thu ngân sách, cũng cần nhìn nhận xăng dầu trong tác động đến tăng trưởng của nền kinh tế. Bởi đây là loại hàng hóa đặc biệt, nhiên liệu đầu vào cho hầu hết các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế trong quý I vừa qua ghi nhận con số ước tính kém khả quan, chỉ đạt 5,1%. Gánh nặng tăng trưởng sẽ là áp lực cho các quý sau với tăng trưởng bình quân trong 3 quý cuối năm theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phải đạt 7,1% . Cụ thể, từng quý mức tăng trưởng là 6,26% (quý II), 7,29% (quý III) và 7,49% (quý IV) thì chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% mới có thể hoàn thành.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, có hai nguyên nhân chính kéo giảm đà tăng trưởng của nền kinh tế được SSI Retail Research chỉ ra gồm nút thắt tài khóa và sức cầu yếu. Bên cạnh việc vốn đầu tư công tăng trưởng chậm, sức cầu trong dân thấp đã không thể hỗ trợ cho GDP.

Điều này có thể thấy ở chỉ tiêu sản xuất công nghiệp vẫn dậm chân tại chỗ với tăng trưởng của chỉ số công nghiệp chỉ đạt 7,4% cùng kỳ , thấp nhất trong 3 năm (tháng 4 năm 2015 và 2016 tăng lần lượt: 9,4% và 7,9% ). Theo số liệu của EVN, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu 4 tháng cũng chỉ tăng 7,92% trong khi cùng kỳ tăng 13,91%.

"Sức cầu yếu đang kéo giảm các ngành sản xuất công nghiệp chủ đạo trong khi ngành dầu khí vẫn đang chìm trong khó khăn", bộ phận phân tích của SSI nhận định.

Việc không tăng thêm thuế BVMT sẽ là nhân tố giúp phục hồi sức cầu của nền kinh tế. "Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần được hưởng lợi đầy đủ từ giá dầu giảm để có thể gia tăng chi tiêu và đầu tư, giúp hồi phục sức cầu", báo cáo cho hay.

Và theo CTCK này, nhu cầu tăng thêm thuế BVMT đối với xăng dầu hiện nay không thực sự cần thiết. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thu thuế bảo vệ môi trường quý I đạt 9,4 nghìn tỷ, đạt 54% dự toán cả năm. Theo tính toán của SSI Retail Research, với mức thuế như hiện tại, việc vượt gấp 2 lần dự toán là hoàn toàn trong tầm tay.

Quý I vừa qua đồng thời cũng ghi nhận sự hồi phục của thuế GTGT (VAT) và thuế TNDN, hai khoản thu lớn nhất chiếm 44% tổng thu NSNN. Thu từ VAT trong quý 1 đạt 70,7 nghìn tỷ, tăng 16,3% trong khi thuế TNDN đạt 54,2 nghìn tỷ, tăng 5,7%. Cùng kỳ tăng trưởng hai loại thuế này lần lượt 5,1% và âm 11,9%, do chấp nhận hụt thu để kích thích kinh tế thông qua cắt giảm thuế.


Hai nguồn thu chính của NSNN đang phục hồi trở lại

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu bao giờ và bao nhiêu sẽ là bài toán không dễ lựa chọn của những người làm chính sách. Nhất là đây lại là câu chuyện liên quan một mặt hàng tác động trực tiếp tới nền kinh tế như xăng dầu. Tuy nhiên, từ góc độ tăng trưởng kinh tế, việc giữ thấp mặt bằng chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào ít nhất trong thời điểm hiện tại để hỗ trợ sức cầu là điều cần xem xét.

Tăng thuế bảo vệ môi trường nhìn từ góc độ kích cầu Tăng thuế bảo vệ môi trường nhìn từ góc độ kích cầu
10 3608 56 reviews

(NDH) Áp lực tăng trưởng kinh tế trong ba quý còn lại của năm không hề nhỏ, ước phải đạt bình quân 7,1%. Chi phí xăng dầu, đầu vào của phần lớn các doanh nghiệp, cần được giữ ổn định để các thành phần của nền kinh tế có thể gia tăng chi tiêu và đầu tư, hồi phục sức cầu.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Tài chính

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top