Vui lòng chờ trong giây lát

Soya Garden: Từ dự án bị chê 'sản phẩm không đặc biệt' đến startup gọi vốn 100 tỷ đồng tại Shark Tank

(NDH) Soya Garden là startup thành công nhất Shark Tank Việt Nam khi huy động thành công 100 tỷ đồng dù trước đó các nhà sáng lập bị chê lơ mơ về tài chính còn sản phẩm không có gì đặc biệt.

Nhà sáng lập "lơ mơ về tài chính", sản phẩm "dễ copy"

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, Anh Tuấn và Thu Thủy, 2 nhà đồng sáng lập đến từ hệ thống đậu nành chuẩn hữu cơ Soya Garden muốn gọi 15 tỷ đồng đổi lại 20% cổ phần.

Tại thời điểm đó, Soya Garden có 10 cửa hàng, trong đó 2 cửa hàng đầu tiên thuộc sở hữu của công ty; 8 cửa hàng còn lại kinh doanh theo hình thức nhượng quyền. Doanh thu năm 2016 là 3,6 tỷ đồng, năm 2017 tính đến thời điểm gọi vốn là 7 tỷ đồng. Sau 2 năm hoạt động, công ty bắt đầu có lợi nhuận nhưng không đáng kể do chi phí vận hành khá lớn.

Theo 2 nhà đồng sáng lập, điểm khác biệt của Soya Garden là hệ thống đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam, chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Các sản phẩm từ sữa động vật được thay thế bằng sữa đậu nành. Đối tượng khách hàng hướng đến là phái nữ, dân văn phòng, từ 22 tuổi trở lên và bắt đầu ý thức về sự thay đổi của bản thân.

"Mục tiêu của việc gọi vốn là tiến vào thị trường TP HCM và xây dựng ít nhất 5 cơ sở. Trung bình mỗi cơ sở cần 2 tỷ đồng chi phí đầu tư, 5 tỷ đồng còn lại sẽ đầu tư vào marketing và nghiên cứu sản phẩm", Anh Tuấn cho biết.

Hai nhà đồng sáng lập Soya Garden Anh Tuấn và Thu Thủy tại thời điểm gọi vốn. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Khi được các Shark hỏi về lợi nhuận tháng gần nhất, 2 nhà đồng sáng lập khá bối rối và thú nhận "không nhớ". Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Sunhouse cho rằng ông không thể đầu tư vào một startup mà "lợi nhuận tháng gần nhất cũng không nhớ".

"Em không biết lỗ lãi bao nhiêu nhưng vẫn quyết định mở rộng, đó là điều rủi ro cho chính bản thân em và nếu anh đầu tư vào sẽ không quản lý được", ông Phú nhấn mạnh.

Người đứng đầu Tập đoàn Sunhouse cũng đánh giá "sản phẩm của Soya Garden không có gì đặc biệt vì dễ copy", do đó ông quyết định không đầu tư.

Tương tự, ông Trần Anh Vương - cựu CEO Sam Holdings, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch CEN Group và bà Thái Vân Linh cũng từ chối đầu tư cho startup này.

Shark Thủy đồng ý đầu tư vì "thích lao vào khi người khác bỏ đi"

Là người cuối cùng lên tiếng, ông Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch Tập đoàn Egroup, đơn vị sở hữu trung tâm tiếng Anh Apax Leaders cho biết, "nếu anh nhìn thì thấy bọn em sẽ thất bại. Các em có sự nhiệt huyết, sự ngây thơ của người khởi nghiệp và anh thích điều đó. Nhưng các em thiếu rất nhiều thứ. Quan điểm của anh là thích lao vào khi người khác bỏ đi vì vậy anh muốn cứu dự án này".

Chủ tịch Egroup đồng ý rót vốn với 2 điều kiện. Thứ nhất, ông được kiểm soát hoàn toàn về tài chính. Thứ hai, ban đầu ông sẽ đầu tư 4 tỷ đồng cho 45% cổ phần công ty và 11 tỷ đồng còn lại dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp. "Trong trường hợp thực hiện đúng KPI anh sẽ rót tiếp 11 tỷ đồng. Nếu sau 2 năm không thực hiện được cam kết các em phải trả lại tiền cho anh", Shark Thủy đề nghị.

"Anh sẽ là người cùng các em khởi nghiệp. Anh không chỉ đưa cho các em tiền mà còn cho em kinh nghiệm và thị trường làm chuỗi", ông Thủy nói thêm.

Không gian một quán Soya Garden. Ảnh: Soya Garden.

Trước sự băn khoăn của 2 nhà đồng sáng lập, Shark Thủy chia sẻ, "nếu công ty lỗ anh không ôm để làm gì. Mục đích của anh đầu tư là để chúng ta cùng lãi. Anh phải tìm cách lấy lại tiền của mình, chứ không lấy công ty của các em khi giá trị của nó bằng 0".

Sau một thời gian suy nghĩ, Anh Tuấn và Thu Thủy chấp nhận lời đề nghị của Shark Thủy. Nói thêm về lý do đầu tư cho Soya Garden, ông Thủy cho biết với chuỗi kinh doanh hiện có, công ty của ông có thể phát triển một hệ sinh thái từ giáo dục đến làm đẹp. Bên cạnh đó, vị doanh nhân dự định đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm của Soya Garden thông qua thương mại điện tử.

Gọi vốn kỷ lục 100 tỷ đồng và tham vọng đưa đậu nành lên ngang tầm trà và cà phê

Dù cam kết rót vốn 15 tỷ đồng trên sóng truyền hình, sau vòng Due Diligence (thẩm định), Shark Thủy quyết định nâng số tiền đầu tư cho Soya Garden lên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, startup này cũng nhận được nhiều hỗ trợ từ ông Thủy và hệ sinh thái trong Tập đoàn Egroup như kinh nghiệm phát triển chuỗi, các hoạt động bán chéo cũng như tận dụng tối đa những tệp khách hàng sẵn có…

Từ 2 cơ sở vào năm 2017, đến nay công ty đã có hơn 30 cửa hàng với số lượng khách hàng trung thành lên đến gần 500.000 lượt/tháng.

Anh Tuấn - CEO và người sáng lập Soya Garden cho biết nếu tính riêng, mỗi cửa hàng đều mang lại lợi nhuận chỉ sau ít tháng hoạt động. Tuy nhiên, startup của anh và Egroup vẫn xác định giai đoạn này là giai đoạn đầu tư và mở rộng, chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà tập trung hoàn thiện và kiểm soát tốt mô hình kinh doanh.

Soya Garden được Shark Thủy đầu tư 100 tỷ đồng. Ảnh: Soya Garden.

Sau gói đầu tư 20 tỷ vào đầu năm 2018 và 45 tỷ đồng rót thêm vào đầu năm 2019, cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Egroup công bố đầu tư thêm 55 tỷ đồng vào Soya Garden, nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng. Con số này giúp công ty trở thành startup gọi được nhiều vốn nhất Shark Tank Việt Nam đến hiện tại.

“Về cơ bản, Soya Garden vẫn giữ nguyên mục tiêu ngắn hạn đạt mốc 100 cửa hàng trong năm 2019. Nối tiếp theo đó sẽ là kế hoạch cho 300 cửa hàng vào năm 2021 đồng thời đặt chân đến những thị trường khác trong khu vực Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản", Anh Tuấn chia sẻ.

Về mục tiêu dài hạn, Soya Garden tham vọng trong vòng 3 năm tới hoàn tất sứ mệnh đưa các sản phẩm từ đậu nành lên ngang tầm với cà phê và trà, để việc “đi soya” sẽ trở nên như “đi cafe” hay “đi trà sữa”.

Theo CEO Anh Tuấn, trong quá trình hướng tới các mục tiêu này, Soya Garden đã và đang tìm ra những hướng phát triển song song đem lại giá trị cho công ty.

"Ví dụ như việc không chỉ tập trung vào đồ uống và đồ tráng miệng, chúng tôi đang nghiên cứu và thử nghiệm giới thiệu thêm một concept về đồ ăn nhanh cũng với tiêu chí “hữu cơ” và lành mạnh. Hay như việc định hướng phát triển thêm một mảng dịch vụ riêng dựa trên nền tảng công nghệ kĩ thuật số nhằm tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đây cũng là một trong những xu hướng đang lên của ngành F&B toàn cầu", CEO sinh năm 1988 nói.

Doanh nhân trẻ cũng cho biết, trong tương lai, Soya Garden không chỉ phục vụ xoay quanh các sản phẩm F&B mà còn tạo ra nhiều chủng loại tiêu dùng trong ngành hàng FMCG (Fast Moving Consumer Goods - nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh) bởi đậu nành còn có thể làm rất nhiều thứ chế phẩm như: sữa, bánh, các sản phẩm đóng chai…

>>Shark Phú: 'Tôi có thể mất tiền nhưng không thể mất uy tín, danh dự'

Soya Garden: Từ dự án bị chê 'sản phẩm không đặc biệt' đến startup gọi vốn 100 tỷ đồng tại Shark Tank Soya Garden: Từ dự án bị chê 'sản phẩm không đặc biệt' đến startup gọi vốn 100 tỷ đồng tại Shark Tank
10 1236 56 reviews

(NDH) Soya Garden là startup thành công nhất Shark Tank Việt Nam khi huy động thành công 100 tỷ đồng dù trước đó các nhà sáng lập bị chê lơ mơ về tài chính còn sản phẩm không có gì đặc biệt.

 

Khởi nghiệp

Bình luận mới
Top