Vui lòng chờ trong giây lát

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC - Công ty TNHH Thắng Lợi - Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC là tổ hợp nhà đầu tư trong nước mới nhất vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được phép tiếp cận và nghiên cứu khả năng đầu tư Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang nâng thành cao tốc
Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được tách ra từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Theo Quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án sẽ nâng cấp, cải tạo 45,855 km Quốc lộ 1 từ Km 108+500 (địa phận tỉnh Bắc Giang) đến Km159 +100 (trạm thu phí cầu Phù Đổng, Hà Nội) từ 2 làn xe lên quy mô cao tốc loại A, 4 làn, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tính toán của tư vấn cho thấy, tổng mức đầu tư Dự án là 4.213 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 2.503 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 168 tỷ đồng…

"Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công Dự án trước quý I/2014", ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án II - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định.

Như vậy, nếu Dự án được triển khai đúng lộ trình, đây sẽ là công trình đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được đầu tư theo hình thức BOT.

Cần phải nói thêm rằng, UDIC - Thắng Lợi - HJC không phải là liên danh duy nhất quan tâm tới công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên chuẩn cao tốc. Trước đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại 319 (319 Invest) đã nộp đơn xin làm nhà đầu tư theo hình thức BOT đúng vào ngày Dự án được Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt.

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án II - đơn vị được giao chuẩn bị Dự án, đây cũng là một liên danh hết sức "nặng ký". "Chúng tôi cam kết đưa ra phương án khả thi nhất để thực hiện Dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả", ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex khẳng định.

Được biết, cái khó lớn nhất đối với Bộ GTVT là tại dự án này, việc lựa chọn nhà đầu tư được xác định là chỉ định thầu. Mặc dù vậy, đây vẫn là sự đau đầu "dễ chịu" cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi công trình BOT mở rộng Quốc lộ 1 lại đắt hàng đến vậy.

Được tách từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á, phân đoạn từ Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là có tính khả thi cao, phù hợp với hình thức BOT.

Hiện đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang có lưu lượng xe rất lớn, trong khi đó quy mô đoạn từ Hà Nội (cầu Phù Đổng) - Bắc Ninh có quy mô đường cấp I bề rộng nền đường 6 làn, mặt đường 4 làn xe đã được đưa vào khai thác từ năm 2001, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đối với đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang hiện đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường 2 làn xe cơ giới nên thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bài toán tài chính tại dự án này cũng rất hấp dẫn. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được đặt trạm thu phí tại Km152, Quốc lộ 1 địa phận tỉnh Bắc Ninh trong thời gian 18 năm 7 tháng.

Đối với mức phí hoàn vốn, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được áp dụng Thông tư số 159/2013/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ; 3 năm điều chỉnh 1 lần; mỗi lần tăng 15%.

"Nếu có thêm sự tham gia của phần vốn nhà nước tại Dự án để chuyển đổi thành hình thức PPP, thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ giảm đi, đồng thời giảm bớt gánh nặng phí cho các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến", đại diện một nhà đầu tư tính toán.

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc
10 3333 56 reviews

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Xây dựng

  • 09:31, 18/01/2017

    Hơn 500 tỷ đồng xây hầm chui qua nút giao An Sương

    (NDH) Ngày 17/1, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 - Sở Giao thộng vận tải TP HCM tổ chức lễ thông báo xây dựng dự án hầm chui giao thông An Sương trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn, TPHCM với tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng.
    Hơn 500 tỷ đồng xây hầm chui qua nút giao An Sương
  • 15:17, 16/01/2017

    Đà Nẵng khởi công hầm qua sông Hàn đầu năm 2018

    (NDH) Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương triển khai các thủ tục để khởi công công trình hầm vượt sông Hàn vào đầu năm 2018.
    Đà Nẵng khởi công hầm qua sông Hàn đầu năm 2018
  • 09:56, 16/01/2017

    Vi phạm tràn lan

    Cho đến nay, bộ máy quản lý đô thị, quản lý xây dựng đã được tăng cường, thế nhưng mỗi năm trên địa bàn TPHCM vẫn để xảy ra hàng ngàn vụ xây dựng không phép, sai phép qua số liệu công bố, chưa kể số trường hợp không được báo cáo.
    Vi phạm tràn lan
  • 13:38, 13/01/2017

    Sập công trình Trung tâm thương mại đường Sư Vạn Hạnh, nhà thầu An Phong nói gì?

    (NDH) Liên quan đến sự cố tại công trình xây dựng Trung tâm thương mại đa chức năng số 11 Sư Vạn Hạnh phường 12 quận 10 TP HCM, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Bắc Bình cho biết đã nhận được báo cáo nhanh từ nhà thầu thi công.
    Sập công trình Trung tâm thương mại đường Sư Vạn Hạnh, nhà thầu An Phong nói gì?
  • 09:25, 12/01/2017

    Sập giàn giáo công trình Trung tâm thương mại đường Sư Vạn Hạnh

    (NDH) Tin từ báo Dân Việt cho biết ngày 11/1, đại diện công an phường 12, quận 10 TP HCM xác nhận có xảy ra sự cố sập công trình vào rạng sáng 10/1. Công an đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc.
    Sập giàn giáo công trình Trung tâm thương mại đường Sư Vạn Hạnh
  • 09:20, 10/01/2017

    Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá 300%

    UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) đôn đốc Cty Systra (Pháp) - đơn vị tư vấn, cập nhật tiến độ, kế hoạch tài chính cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
    Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá 300%
  • 15:08, 08/01/2017

    Thực hư con rồng 60 tỉ trang trí đường phố Hải Phòng

    Ngày 7-1, người dân Hải Phòng phát hoảng với thông tin: Mô hình con rồng như con pikachu đặt ở đầu đường Lê Hồng Phong (Q. Ngô Quyền) trị giá 60 tỉ đồng.
    Thực hư con rồng 60 tỉ trang trí đường phố Hải Phòng
  • 07:25, 07/01/2017

    Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

    (NDH) Ngày 6/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cầu chính dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).
    Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
  • 19:44, 06/01/2017

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Nhà ở xã hội là trọng tâm phát triển của thị trường bất động sản

    (NDH) Tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này khắc phục hạn chế về quy hoạch, quản lý đô thị để không xảy ra "bong bóng" bất động sản và đặt trọng tâm phát triển nhà ở xã hội.
    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Nhà ở xã hội là trọng tâm phát triển của thị trường bất động sản
  • 13:42, 06/01/2017

    5 tuyến metro của TP HCM đang triển khai đến đâu?

    (NDH) Ngày 5/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ hoạt động năm 2020. Tuyến số 2 dự kiến sẽ khởi công năm 2017; metro số 5 giai đoạn 1 đã tìm được nguồn vốn đầu tư... và Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành đã được chấp thuận đầu tư.
    5 tuyến metro của TP HCM đang triển khai đến đâu?
  • 15:10, 29/12/2016

    Hơn 94 triệu USD làm đường nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

    (NDH) Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề xuất bổ sung dự án “Xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Thành phố Long Xuyên” vào dự án “Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long" (dự án thành phần 4).
    Hơn 94 triệu USD làm đường nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên
  • 11:08, 26/12/2016

    Thông xe công trình cầu vượt nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái

    (NDH) Ngày 26/12, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức lễ thông xe công trình cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái.
    Thông xe công trình cầu vượt nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái
  • 13:58, 24/12/2016

    Vay vốn ODA xây Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành

    (NDH) Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh có chỉ đạo đồng ý về sự cần thiết triển khai Dự án Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành, quận 1 TP HCM.
    Vay vốn ODA xây Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành
  • 07:41, 23/12/2016

    Nếu có mặt bằng, hai bến xe miền Đông và miền Tây mới sẽ khởi công năm 2017

    (NDH) Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) về tiến độ di dời, xây dựng Bến xe miền Đông (quận 9) và Bến xe miền Tây mới (khu E Nam Sài Gòn, huyện Bình Chánh).
    Nếu có mặt bằng, hai bến xe miền Đông và miền Tây mới sẽ khởi công năm 2017
  • 14:03, 19/12/2016

    62.000 tỷ đồng đầu tư metro Bến Thành – Tân Kiên

    (NDH) UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) được sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng.
    62.000 tỷ đồng đầu tư metro Bến Thành – Tân Kiên
  • 07:42, 15/12/2016

    Giảm diện tích 10ha diện tích KCN Nhơn Trạch 1 để làm nhà ở công nhân

    (NDH) Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh giảm diện tích KCN Nhơn Trạch 1 từ 436,49 ha xuống còn 426,49 ha; phần diện tích đất 10 ha dôi ra được sử dụng để xây dựng khu nhà ở công nhân khu công nghiệp.
    Giảm diện tích 10ha diện tích KCN Nhơn Trạch 1 để làm nhà ở công nhân
Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top