Vui lòng chờ trong giây lát

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC - Công ty TNHH Thắng Lợi - Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC là tổ hợp nhà đầu tư trong nước mới nhất vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được phép tiếp cận và nghiên cứu khả năng đầu tư Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang nâng thành cao tốc
Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được tách ra từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Theo Quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án sẽ nâng cấp, cải tạo 45,855 km Quốc lộ 1 từ Km 108+500 (địa phận tỉnh Bắc Giang) đến Km159 +100 (trạm thu phí cầu Phù Đổng, Hà Nội) từ 2 làn xe lên quy mô cao tốc loại A, 4 làn, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tính toán của tư vấn cho thấy, tổng mức đầu tư Dự án là 4.213 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 2.503 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 168 tỷ đồng…

"Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công Dự án trước quý I/2014", ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án II - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định.

Như vậy, nếu Dự án được triển khai đúng lộ trình, đây sẽ là công trình đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được đầu tư theo hình thức BOT.

Cần phải nói thêm rằng, UDIC - Thắng Lợi - HJC không phải là liên danh duy nhất quan tâm tới công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên chuẩn cao tốc. Trước đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại 319 (319 Invest) đã nộp đơn xin làm nhà đầu tư theo hình thức BOT đúng vào ngày Dự án được Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt.

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án II - đơn vị được giao chuẩn bị Dự án, đây cũng là một liên danh hết sức "nặng ký". "Chúng tôi cam kết đưa ra phương án khả thi nhất để thực hiện Dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả", ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex khẳng định.

Được biết, cái khó lớn nhất đối với Bộ GTVT là tại dự án này, việc lựa chọn nhà đầu tư được xác định là chỉ định thầu. Mặc dù vậy, đây vẫn là sự đau đầu "dễ chịu" cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi công trình BOT mở rộng Quốc lộ 1 lại đắt hàng đến vậy.

Được tách từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á, phân đoạn từ Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là có tính khả thi cao, phù hợp với hình thức BOT.

Hiện đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang có lưu lượng xe rất lớn, trong khi đó quy mô đoạn từ Hà Nội (cầu Phù Đổng) - Bắc Ninh có quy mô đường cấp I bề rộng nền đường 6 làn, mặt đường 4 làn xe đã được đưa vào khai thác từ năm 2001, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đối với đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang hiện đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường 2 làn xe cơ giới nên thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bài toán tài chính tại dự án này cũng rất hấp dẫn. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được đặt trạm thu phí tại Km152, Quốc lộ 1 địa phận tỉnh Bắc Ninh trong thời gian 18 năm 7 tháng.

Đối với mức phí hoàn vốn, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được áp dụng Thông tư số 159/2013/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ; 3 năm điều chỉnh 1 lần; mỗi lần tăng 15%.

"Nếu có thêm sự tham gia của phần vốn nhà nước tại Dự án để chuyển đổi thành hình thức PPP, thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ giảm đi, đồng thời giảm bớt gánh nặng phí cho các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến", đại diện một nhà đầu tư tính toán.

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc
10 2755 56 reviews

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Xây dựng

  • 11:16, 07/02/2018

    Vì sao Bộ GTVT đẩy nhanh quyết toán dự án BOT?

    (NDH) Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong tháng 1/2018, các đơn vị đã lập trình quyết toán được 2 dự án, giá trị trình hơn 14.300 tỷ đồng, bao gồm dự án nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Nội Bài và dự án BOT QL1 và tuyến tránh Cai Lậy.
    Vì sao Bộ GTVT đẩy nhanh quyết toán dự án BOT?
  • 19:52, 02/02/2018

    K-Exim nghiên cứu đầu tư metro Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước

    (NDH) UBND TP HCM vừa chấp thuận cho Ngân hàng XNK Hàn Quốc (K-Exim) nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước).
    K-Exim nghiên cứu đầu tư metro Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước
  • 09:47, 01/02/2018

    Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam từ 2020

    (NDH) Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Bộ Giao Thông vận tải được giao nghiên cứu triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h).
    Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam từ 2020
  • 17:32, 29/01/2018

    Giao dịch BĐS Hà Nội tăng gần 14% trong tháng đầu tiên năm 2018

    (NDH) Theo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tính đến ngày 20/1, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội còn khoảng 5.273 tỷ đồng.
    Giao dịch BĐS Hà Nội tăng gần 14% trong tháng đầu tiên năm 2018
  • 10:05, 29/01/2018

    Thông hầm chui qua nút giao giúp giảm ùn tắc khu cảng Cát Lái

    (NDH) Từ ngày 31/1, hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí Công vào đường Nguyễn Thị Định thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, Quận 2 sẽ được đưa vào khai thác sử dụng. Việc sớm thông hầm chui sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực xung quanh cảng Cát Lái.
    Thông hầm chui qua nút giao giúp giảm ùn tắc khu cảng Cát Lái
  • 11:58, 24/01/2018

    Hà Nội đề xuất làm 3 tuyến đường giáp khu đô thị Ecopark

    (NDH) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề xuất dự án xây dựng 3 tuyến đường theo hình thức PPP hợp đồng BT, gồm: đường Đa Tốn đi đường Hà Nội - Hải Phòng, đường từ khu đô thị Ecopark đi đường 179, đường 179 từ đường Nguyễn Huy Nhuận đến sông Bắc Hưng Hải, Gia Lâm, Hà Nội.
    Hà Nội đề xuất làm 3 tuyến đường giáp khu đô thị Ecopark
  • 10:19, 23/01/2018

    Phát Đạt phản hồi kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng

    (NDH) Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) có phản hồi kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng, pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản của PDR và hai dự án The EverRich Infinity và The EverRich 2.
    Phát Đạt phản hồi kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng
  • 11:38, 22/01/2018

    Miền Tây sắp hết cảnh qua sông phải lụy phà

    (NDH) Nhiều công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành trong năm qua và dự kiến thông xe từ đầu 2018 sẽ giúp người dân hết cảnh qua sông phải lụy phà.
    Miền Tây sắp hết cảnh qua sông phải lụy phà
  • 20:58, 21/01/2018

    Hơn 550 tỷ đồng xây cầu Long Kiểng mới

    (NDH) Cầu Long Kiểng mới có chiều dài 318m, rộng 15m, khổ thông thuyền 5m x 30m, tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng sẽ khởi công trong quý 2/2018 và hoàn thành sau 18 tháng thi công.
    Hơn 550 tỷ đồng xây cầu Long Kiểng mới
  • 10:48, 20/01/2018

    Sập cầu Long Kiểng xây trước năm 1975, xe tải rơi xuống sông

    (NDH) Cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương dài 105,6m, rộng 3,3m nối 2 xã Phước Kiển và Nhơn Đức của huyện Nhà Bè, kết cấu bằng sắt lắp ghép với nhau. Cầu này được xây dựng theo kiểu dã chiến từ trước năm 1975, tải trọng cho phép dưới 3,5 tấn.
    Sập cầu Long Kiểng xây trước năm 1975, xe tải rơi xuống sông
  • 08:12, 18/01/2018

    Tiến độ các bãi đậu xe ngầm của TP HCM chậm lại

    (NDH) Tiến độ thực hiện của một số bãi đậu xe ngầm tại TP HCM đang chậm lại như dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, bãi đậu xe ngầm sân bóng đá Hoa Lư, bãi đậu xe ngầm sân bóng đá Tao Đàn, bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng…
    Tiến độ các bãi đậu xe ngầm của TP HCM chậm lại
  • 18:07, 16/01/2018

    Cung vượt cầu, số phận pháp lý của condotel có thay đổi năm 2018?

    (NDH) Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 ngành xây dựng ngày 16/1, lãnh đạo Bộ Xây dựng cảnh báo nguồn cung loại hình căn hộ khách sạn (condotel) hiện còn rất nhiều, cần có biện pháp kiểm soát nguồn cung trong thời gian tới.
    Cung vượt cầu, số phận pháp lý của condotel có thay đổi năm 2018?
  • 09:50, 16/01/2018

    Căn hộ 25m2 vẫn bị TP HCM từ chối

    (NDH) TP HCM vừa gửi đi văn bản có nội dung kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại trên địa bàn thành phố là 45m2.
    Căn hộ 25m2 vẫn bị TP HCM từ chối
  • 14:49, 15/01/2018

    Xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2

    (NDH) UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư dự án xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 theo hướng tuyến đặt về phía Bắc, song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện có.
    Xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2
  • 11:14, 12/01/2018

    Quỹ đất giao thông thấp, mỗi giờ kẹt xe TP HCM thiệt hại 2,4 tỷ đồng

    (NDH) Số liệu từ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho thấy, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố rất thấp dẫn đến hệ lụy trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng.
    Quỹ đất giao thông thấp, mỗi giờ kẹt xe TP HCM thiệt hại 2,4 tỷ đồng
  • 13:31, 11/01/2018

    Năm 2018 Hà Nội có thêm 11 triệu m2 sàn nhà ở

    (NDH) Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết năm 2018 thành phố đặt muc tiêu phát triển mới khoảng 11 triệu m2 sàn nhà ở.
    Năm 2018 Hà Nội có thêm 11 triệu m2 sàn nhà ở
Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top