Dòng sự kiện : Kế hoạch kinh doanh 2014    Mùa Đại hội cổ đông 2014    Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014
Đăng ký nhận Newsletter
Mã CK

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC - Công ty TNHH Thắng Lợi - Tập đoàn Đầu tư xây dựng HJC là tổ hợp nhà đầu tư trong nước mới nhất vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được phép tiếp cận và nghiên cứu khả năng đầu tư Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang nâng thành cao tốc
Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được tách ra từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Theo Quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án sẽ nâng cấp, cải tạo 45,855 km Quốc lộ 1 từ Km 108+500 (địa phận tỉnh Bắc Giang) đến Km159 +100 (trạm thu phí cầu Phù Đổng, Hà Nội) từ 2 làn xe lên quy mô cao tốc loại A, 4 làn, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tính toán của tư vấn cho thấy, tổng mức đầu tư Dự án là 4.213 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 2.503 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 168 tỷ đồng…

"Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công Dự án trước quý I/2014", ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án II - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định.

Như vậy, nếu Dự án được triển khai đúng lộ trình, đây sẽ là công trình đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được đầu tư theo hình thức BOT.

Cần phải nói thêm rằng, UDIC - Thắng Lợi - HJC không phải là liên danh duy nhất quan tâm tới công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên chuẩn cao tốc. Trước đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại 319 (319 Invest) đã nộp đơn xin làm nhà đầu tư theo hình thức BOT đúng vào ngày Dự án được Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt.

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án II - đơn vị được giao chuẩn bị Dự án, đây cũng là một liên danh hết sức "nặng ký". "Chúng tôi cam kết đưa ra phương án khả thi nhất để thực hiện Dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả", ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex khẳng định.

Được biết, cái khó lớn nhất đối với Bộ GTVT là tại dự án này, việc lựa chọn nhà đầu tư được xác định là chỉ định thầu. Mặc dù vậy, đây vẫn là sự đau đầu "dễ chịu" cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi công trình BOT mở rộng Quốc lộ 1 lại đắt hàng đến vậy.

Được tách từ Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á, phân đoạn từ Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là có tính khả thi cao, phù hợp với hình thức BOT.

Hiện đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang có lưu lượng xe rất lớn, trong khi đó quy mô đoạn từ Hà Nội (cầu Phù Đổng) - Bắc Ninh có quy mô đường cấp I bề rộng nền đường 6 làn, mặt đường 4 làn xe đã được đưa vào khai thác từ năm 2001, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đối với đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang hiện đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường 2 làn xe cơ giới nên thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bài toán tài chính tại dự án này cũng rất hấp dẫn. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được đặt trạm thu phí tại Km152, Quốc lộ 1 địa phận tỉnh Bắc Ninh trong thời gian 18 năm 7 tháng.

Đối với mức phí hoàn vốn, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư được áp dụng Thông tư số 159/2013/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ; 3 năm điều chỉnh 1 lần; mỗi lần tăng 15%.

"Nếu có thêm sự tham gia của phần vốn nhà nước tại Dự án để chuyển đổi thành hình thức PPP, thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ giảm đi, đồng thời giảm bớt gánh nặng phí cho các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến", đại diện một nhà đầu tư tính toán.

QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc
10 870 56 reviews

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT lên chuẩn cao tốc đang rất "hút" các nhà đầu tư.

Chia sẻ bài viết này

  • Đọc nhiều nhất
  • Bình chọn
  • Bình luận

Thông tin thị trường

Tất cả
  • GD nhiều nhất
  • Tăng mạnh
  • Giảm mạnh

Tin ảnh