Vui lòng chờ trong giây lát

Ôtô từ 1,5 tỷ đồng phải 'cõng' những loại thuế, phí nào tại Việt Nam?

(NDH) Ngoài hàng loạt loại thuế phí theo quy định hiện hành, những chiếc xe có giá từ 1,5 tỷ đồng sắp tới có thể phải đóng thêm thuế tài sản.

Bộ Tài chính vừa kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội để đưa ra dự án Luật thuế tài sản. Trong luật này, Bộ Tài chính đề xuất ôtô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng (không sử dụng vào mục đích doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) phải chịu thuế 0,3% hoặc 0,4%.

Hiện nay, ôtô có giá từ 1,5 tỷ đồng tại Việt Nam hầu hết là các loại xe sang, xe nhập khẩu. Nếu đề xuất này được thông qua, người mua có thể phải đóng thêm ít nhất 4,5 triệu đồng tiền thuế tài sản.

Trên thực tế, ôtô là một trong những sản phẩm đang chịu nhiều loại thuế phí nhất tại Việt Nam, khiến giá xe cao hơn hầu hết các nước trong khu vực, thậm chí gấp 3 lần tại Mỹ. Trong đó, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã được doanh nghiệp tính toán vào giá niêm yết. Ngoài ra trước khi xe lăn bánh, người tiêu dùng phải đóng thêm một số loại phí khác.

Một chiếc ôtô từ 1,5 tỷ đồng cõng nhiều loại thuế phí tại Việt Nam. Đồ họa: Liên Hương

Thuế nhập khẩu

Từ đầu năm 2018, một số mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% sẽ được hưởng thuế suất 0%. Tuy nhiên, nhiều xe sang và siêu sang ở Việt Nam hiện nay lại có xuất xứ từ châu Âu. Mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực này về Việt Nam từ 55-70% tùy loại.

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)

Từ tháng 7/2016, khi luật thuế TTĐB mới có hiệu lực, thị trường xe sang Việt Nam gặp không ít khó khăn do thuế các sản phẩm có dung tích lớn tăng mạnh. Với dòng xe 3-4 lít, mức thuế TTĐB là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Khi áp dụng biểu thuế mới, giá bán một số mẫu xe đã tăng từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng như mẫu xe Rolls-Royce Phantom Đông A.

Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên đến 150% với dòng xe có dung tích lớn

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Đối với ôtô, VAT được tính là 10% của giá sau thuế TTĐB (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB). Cách đây không lâu, Bộ Tài chính đề xuất tăng VAT từ 10% lên 12% từ năm 2019.

Phí trước bạ

Tại Hà Nội: Phí trước bạ = 12% x giá tính lệ phí trước bạ

Tại các tỉnh thành khác: Phí trước bạ = 10% x giá tính lệ phí trước bạ

Ví dụ: mẫu xe Lamborghini Aventador S có giá tính phí trước bạ theo danh mục của Bộ Tài chính là 40 tỷ đồng. Như vậy, khi mua siêu xe này, người Việt phải nộp lệ phí trước bạ ít nhất là 4 tỷ đồng và cao nhất là 4,8 tỷ đồng.

Phí biển số

Tại Hà Nội là 20 triệu đồng; TP.HCM là 11 triệu đồng; các thành phố khác thuộc trung ương là 1 triệu đồng.

Phí đăng kiểm: 340.000 đồng

Phí sử dụng đường bộ (1 năm): 1.560.000 đồng

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Ôtô 4-5 chỗ mức phí là 437.000 đồng; 6-11 chỗ là 794.000 đồng

Ví dụ: sau khi tính toán các loại thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, VAT, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp, một chiếc Porsche Cayenne S nhập khẩu có giá niêm yết 5,461 tỷ đồng. Nếu chiếc xe này được đăng ký tại Hà Nội, tổng chi phí trước khi lăn bánh sẽ là 6,152 tỷ đồng.

Tổng chi phí trước khi lăn bánh của một chiếc Porsche Cayenne S (chưa tính thuế tài sản). Đồ họa: Liên Hương

Giả sử Luật thuế tài sản chốt phương án đánh thuế 0,4% cho ôtô, UBND Hà Nội quy định giá trị xe bằng giá bán của hãng thì giá tính thuế sẽ là 5,461 tỷ x 0,4% = 21,8 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí khách hàng phải trả để sở hữu xe sẽ tăng thêm 21,8 triệu. Những năm sau, tùy theo số năm sử dụng, số tiền đóng thuế tài sản sẽ thay đổi theo giá trị xe.

Ôtô từ 1,5 tỷ đồng phải 'cõng' những loại thuế, phí nào tại Việt Nam? Ôtô từ 1,5 tỷ đồng phải 'cõng' những loại thuế, phí nào tại Việt Nam?
10 2521 56 reviews

(NDH) Ngoài hàng loạt loại thuế phí theo quy định hiện hành, những chiếc xe có giá từ 1,5 tỷ đồng sắp tới có thể phải đóng thêm thuế tài sản.

 

Phương tiện

Top