Vui lòng chờ trong giây lát

Ôtô giá rẻ vào vòng đua mới

Tổng giá trị thực tế của 43 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa là hơn 29.900 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 71.000 ôtô, trị giá 1,592 tỉ USD.

Năm 2015, Thái Lan đã gạt tên người Trung Quốc, Hàn Quốc để bước lên ngôi vị nhà cung cấp xe số 1 cho thị trường Việt Nam, dù năm ngoái, quốc gia Đông Nam Á này vẫn còn xếp sau các “đại gia” trên. Song liệu ngôi vị này có thể trụ vững khi một công xưởng toàn cầu mới nổi bắt đầu đẩy mạnh bán hàng tại Việt Nam là Ấn Độ với chiến lược xe giá rẻ?

Tại Việt Nam, giá xe ôtô ngày càng rẻ, tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người mua, đặc biệt là tầng lớp trung lưu. Đóng vai trò chủ đạo trên thị trường vẫn là doanh nghiệp nội địa, gồm các công ty trong nước như Trường Hải và các liên doanh. Tuy nhiên, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn có chỗ đứng nhất định. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy năm 2015 thị trường tiêu thụ gần 245.000 chiếc xe ôtô; còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong năm ngoái là gần 122.000 chiếc từ 12 thị trường chủ yếu.

Chưa thể xác định trong số xe nhập khẩu này, xe giá rẻ và xe sang chiếm tỉ trọng là bao nhiêu, nhưng nếu quan sát trên thị trường, có thể nhận thấy xu hướng từ đầu năm đến nay là nhập khẩu xe sang để né thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu tăng lên từ ngày 1.7.2016. Theo thống kê, các dòng xe từ các quốc gia phát triển như Anh, Đức, Nhật gần như tăng gấp đôi số lượng nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm so với cả năm ngoái.

Chính hàng rào thuế quan cũng giúp Thái Lan củng cố vị trí tại thị trường Việt Nam. Tính chung 8 tháng đầu năm, Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam cả về số lượng lẫn kim ngạch, lần lượt là 21.151 xe (tăng 43% so với cùng kỳ) và gần 391 triệu USD (tăng 64%). Đáng chú ý, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm mạnh tới hơn một nửa, từ mức 18.868 xe xuống chỉ còn 8.369 xe.

Sau mốc thời điểm đầu năm nay, thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á về Việt Nam giảm từ mức 50% về còn 40%. Hiện nay là thời điểm Việt Nam bắt đầu mở cửa dần ngành công nghiệp ôtô sau nhiều năm bảo hộ. Trên thực tế, thuế cao không những giúp các công ty nội địa như Trường Hải, mà còn là những liên doanh sản xuất. Các công ty này chỉ có lợi thế nếu như rào cản thuế nhập khẩu còn ở mức cao. Nếu không, nhập khẩu xe nguyên chiếc mang lại lợi nhuận cao hơn. Hơn nữa, tâm lý người dùng Việt Nam vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.

Các dòng xe Ấn Độ đã được các đại lý nhập về từ lâu. Năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ là 25.146 chiếc, nhiều hơn Thái Lan và xếp sau Hàn Quốc, Trung Quốc. Số lượng xe nhập khẩu gắn mác 4 quốc gia này chiếm gần 85% thị trường. Ấn Độ đang nỗ lực xuất khẩu xe “Made in India” ra thế giới với lợi thế về giá. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm, người Việt chi bình quân 6.755 USD cho mỗi chiếc xe Ấn Độ nhập khẩu, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (2,7 lần), Hàn Quốc (2,5 lần) và Trung Quốc (5,6 lần).

Nếu như trước đây các đại lý chủ động tìm kiếm nguồn hàng để nhập xe thì nay các hãng xe Ấn Độ cũng đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam. Đầu tháng 9, liên doanh giữa Tata Motors (Ấn Độ) và TMT Motors giới thiệu mẫu xe tải nhỏ mới. Liên doanh này được lập giữa năm ngoái. Tata Motors là 1 trong 4 nhà sản xuất ôtô lớn tại Ấn Độ, trong khi TMT Motors chỉ lắp ráp các dòng xe thương mại (xe tải) tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Ravindra Pisharody, Giám đốc Xe thương mại Tata Motors, tính đến nay, hơn 1,5 triệu xe tải nhẹ thuộc dòng xe Ace đã được bán ra trên toàn thế giới. Có lẽ vì vậy, Tata Motors mới chỉ giới thiệu dòng xe tải tại Việt Nam dù hãng xe Ấn Độ này nổi tiếng trên thế giới với dòng xe Nano, được gán biệt danh là “xe 2.000 USD” (mức giá bằng với khi giới thiệu vào năm 2009). Theo quan điểm của ông chủ Tata, với những dòng xe giá rẻ, những người đi xe 2 bánh có thể nâng cấp lên xe 4 bánh. Ở Việt Nam, Nano dự kiến được mang về vào cuối năm 2017. Ở thời điểm mới giới thiệu, Nano có giá rẻ hơn gấp 3 lần so với dòng xe đối thủ gần nhất có thể so sánh. Các đơn đặt hàng được đưa về liên tục và do bán ra với số lượng lớn nên chi phí sản xuất bình quân cho mỗi chiếc xe tiếp tục giảm mạnh nhờ lợi thế sản xuất quy mô lớn.

Ông Rudrarup Maitra, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh và Xe thương mại quốc tế tại Tata Motors, cho biết: “Là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam mang đến cơ hội lớn cho chúng tôi”. Được biết, Tata Motors thỏa thuận nhập khẩu theo cả 2 hình thức nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và lắp rắp linh kiện (CKD). Thỏa thuận này giúp Tata thử nghiệm sản phẩm phù hợp ngay cả khi chưa đủ lực để lắp ráp theo hình thức CKD.

Ở Việt Nam, liệu dòng xe giá rẻ có chỗ đứng? Giá xe chính hãng tối thiểu của một chiếc ôtô du lịch hiện nay đã giảm còn gần 400 triệu đồng/chiếc, nhưng chủ yếu là dòng xe nhỏ. Trên đường phố xuất hiện nhiều dòng xe nhỏ như Hyundai Grand I10, Chevrolet Spark, Kia Morning... Các dòng xe này đều đã lắp ráp tại thị trường Việt Nam, nhưng có dòng ráp tại Ấn Độ rẻ hơn hẳn.

Trên thực tế, chưa bàn đến chất lượng sản phẩm, cách định vị sản phẩm là giá rẻ đôi khi mang lại hiệu ứng ngược, nhất là người Việt được cho là “trọng hình thức”. Rõ ràng, người Việt sẽ thích một thương hiệu không quá đắt tiền từ Thái Lan, Hàn Quốc hơn là thương hiệu giá rẻ từ Trung Quốc và thậm chí có thể là cả Ấn Độ.

Nano của Tata cũng vướng phải bài toán marketing tương tự. Ngày nay, Nano nâng cấp các phụ tùng, tăng giá bán và bắt đầu đổi khẩu hiệu truyền thông, thay vì “giá rẻ nhất” thành “xe tuyệt vời”. Ấn Độ cũng gặp một bài toán khác về giá. Người Ấn có sản phẩm giá thành rẻ nhưng không có lợi thế về thuế như các quốc gia mà Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do. Ôtô không nằm trong danh mục biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (AIFTA) trong khu vực Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ trong giai đoạn 2016-2018, đồng nghĩa với thuế suất ở quanh mức 68%. Đến năm 2018, thuế xuất nhập khẩu một số dòng xe CBU (tỉ lệ nội địa hóa 40%) trong khu vực ASEAN sẽ là 0%, đem lại lợi thế cho các nhà sản xuất xe ôtô như Thái Lan.

Thuế cao nhưng giá vẫn rẻ hơn so với thị trường, xe Ấn Độ dự kiến sẽ vẽ lại thị trường tiêu dùng ôtô Việt nhưng có làm nên chuyện lớn hay không thì còn phải chờ thời gian. Trên thực tế, trong 8 tháng đầu năm, số lượng nhập khẩu từ Thái Lan lại tăng vọt trong 8 tháng đầu năm nay (bằng 84% lượng nhập khẩu trong năm ngoái), nhiều hơn so với Ấn Độ (37%), Hàn Quốc (49%) còn Trung Quốc là 31%.

Thiên Phong

Ôtô giá rẻ vào vòng đua mới Ôtô giá rẻ vào vòng đua mới
10 3628 56 reviews

Tổng giá trị thực tế của 43 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa là hơn 29.900 tỉ đồng.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Góc nhìn thị trường

  • 09:57, 10/03/2017

    Giá sữa vẫn bất ổn

    Sau nhiều tranh luận, Chính phủ đã quyết định chuyển việc quản lý giá sữa vốn thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính sang Bộ Công Thương.
    Giá sữa vẫn bất ổn
  • 21:06, 25/02/2017

    Xu hướng lựa chọn đồ tiêu dùng thông minh cho mùa hè

    Người tiêu dùng hiện đại đang có xu hướng lựa chọn những đồ gia dụng tích hợp công nghệ thông minh vừa có thiết kế đẹp, mẫu mã thời trang vừa thân thiện với môi trường.
    Xu hướng lựa chọn đồ tiêu dùng thông minh cho mùa hè
  • 21:11, 24/01/2017

    Bánh chưng, giò chả làm không kịp bán ngày cận Tết

    Những ngày này, từ đầu đến cuối thôn Ước Lễ (Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) nhộn nhịp không khí làm bánh chưng, giò chả phục vụ nhu cầu khắp mọi miền đất nước.
    Bánh chưng, giò chả làm không kịp bán ngày cận Tết
  • 20:40, 24/01/2017

    Xe khách Tết tăng giá 60%

    Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội lên UBND TP cho biết, việc một số doanh nghiệp vận tải tăng giá sốc vé xe khách dịp tết tới 60% do phải phụ thu chiều rỗng, bù đắp chi phí.
    Xe khách Tết tăng giá 60%
  • 19:34, 14/01/2017

    Bánh kẹo Việt áp đảo thị trường Tết, nhiều siêu thị cam kết không tăng giá

    Thị trường bánh kẹo phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu đang nóng lên từng ngày khi nhu cầu tặng, biếu quà Tết và tiêu dùng của người dân tăng lên. So với năm ngoái, bánh kẹo Việt hầu như chiếm đa số với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng.
    Bánh kẹo Việt áp đảo thị trường Tết, nhiều siêu thị cam kết không tăng giá
  • 19:27, 21/12/2016

    Đào Hà Nội xuống phố đón Tết Dương lịch

    Đi dọc con phố Lạc Long Quân, chợ hoa Quảng Bá những ngày này, người dân thủ đô ai cũng thích thú dừng chân ngắm nhìn những cành đào Nhật Tân khoe sắc sớm.
    Đào Hà Nội xuống phố đón Tết Dương lịch
  • 07:25, 16/11/2016

    Lượng hàng hóa phục vụ Tết tại Thủ đô tăng khoảng 10%

    Dự kiến, tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán 2017 cho người dân Thủ đô sẽ đạt hơn 23.500 tỷ đồng.
    Lượng hàng hóa phục vụ Tết tại Thủ đô tăng khoảng 10%
  • 20:24, 05/11/2016

    Tăng giá cước 50%, uberX chuẩn bị nói lời "chia tay" với người Hà Nội?

    Khó gọi hơn, nay lại không rẻ hơn taxi, giá cước lại có thể "nhảy" bất kỳ lúc nào, người Hà Nội có thể sẽ phải suy nghĩ lại mỗi khi gọi UberX đi những quãng ngắn hay những lúc giờ cao điểm.
    Tăng giá cước 50%, uberX chuẩn bị nói lời "chia tay" với người Hà Nội?
  • 06:54, 29/10/2016

    Dưa hấu Nam Mỹ 'tí hon' hút khách

    Nguồn cung ít, lại lạ nên loại dưa có nguồn gốc Nam Mỹ trồng ở Đà Lạt được khá nhiều khách hàng ưa chuộng.
    Dưa hấu Nam Mỹ 'tí hon' hút khách
  • 08:08, 26/10/2016

    Hàng Tết: Chỉ lo về giá

    Những đợt tăng liên tiếp của giá đường, giá xăng dầu trong 2 tháng gần đây khiến các doanh nghiệp rất cân nhắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh Tết.
    Hàng Tết: Chỉ lo về giá
  • 07:14, 26/10/2016

    Ngành đường sắt còn tồn hơn 100.000 vé tàu Tết Đinh Dậu 2017

    Sau 20 ngày bán đại trà, ngành đường sắt vẫn còn hơn 100.000 vé tàu phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Đinh Dậu 2017.
    Ngành đường sắt còn tồn hơn 100.000 vé tàu Tết Đinh Dậu 2017
  • 08:06, 19/10/2016

    Hoa Đà Lạt tăng giá mạnh trước 20/10

    Các loại hoa chủ lực tại thủ phủ hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) bật tăng giá mạnh trong khi nhà vườn không còn hàng để cung ứng cho nhu cầu đang cao của thị trường sát ngày lễ 20/10.
    Hoa Đà Lạt tăng giá mạnh trước 20/10
  • 20:07, 15/10/2016

    iPhone 7 phát nổ ở Trung Quốc

    Con số 7 dường như vẫn đem lại vận đen kể cả khi Samsung khai tử chiếc Galaxy Note 7 bởi mới đây, một chiếc iPhone 7 ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bỗng nhiên phát nổ khiến chiếc điện thoại tách làm 2 phần và gây chấn thương cho chủ nhân.
    iPhone 7 phát nổ ở Trung Quốc
  • 19:46, 15/10/2016

    Quảng Ninh: Phát hiện hàng hóa nghi giả, đóng cửa sớm Hội chợ Thương mại 2016

    Một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, do để xảy ra qua nhiều sự cố, nhất là việc phát hiện hàng hóa nghi là giả tại đây nên tỉnh vừa có quyết định sẽ đóng cửa Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế doanh nhân trẻ Quảng Ninh năm 2016 thay vì 18/10 như kế hoạch trước đó.
    Quảng Ninh: Phát hiện hàng hóa nghi giả, đóng cửa sớm Hội chợ Thương mại 2016
  • 07:27, 11/10/2016

    Kiwi Tàu 25 ngàn bán 170 ngàn/kg: Hà Thành hớ nặng

    Lấy giá buôn chỉ 25.000 đồng/kg, về bán lẻ 80.000-100.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi còn bán 170.000 đồng/kg (kiwi Mỹ), kiwi Trung Quốc đang là mặt hàng siêu lợi nhuận. Các chủ hàng tranh nhau đặt mua kiwi Tàu về để phục vụ các thượng nghiện ăn loại quả này.
    Kiwi Tàu 25 ngàn bán 170 ngàn/kg: Hà Thành hớ nặng
  • 09:28, 27/09/2016

    Ôtô giá rẻ vào vòng đua mới

    Tổng giá trị thực tế của 43 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa là hơn 29.900 tỉ đồng.
    Ôtô giá rẻ vào vòng đua mới
Top