Vui lòng chờ trong giây lát

Ông Ngô Văn Điểm: Không thể vội vã làm đặc khu

(NDH) Ông Ngô Văn Điểm cho rằng nhìn từ kinh nghiệm Trung Quốc, để các đặc khu đạt được kết quả mong đợi, chúng ta còn không ít việc phải làm.

LTS: Với hiểu biết và kinh nghiệm của người từng tham gia đoàn công tác của một số cơ quan trực thuộc Quốc hội và Chính phủ sang khảo sát các đặc khu tại Trung Quốc từ tháng 4/1998, ông Ngô Văn Điểm, thành viên hội đồng quản trị độc lập Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), chia sẻ với Người đồng hành xung quanh vấn đề này.

Ông Ngô Văn Điểm, thành viên hội đồng quản trị độc lập SSI

Từ những năm 1980, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng bốn đặc khu đầu tiên đầu là Thâm Quyến, Sán Đầu, Chu Hải và Hạ Môn. Sau gần 40 năm thành lập hoạt động, Thâm Quyến là đặc khu thành công nhất. Từ một làng chài ven biển nghèo khó, năm ngoái Thâm Quyến đạt tổng sản phẩm nội địa (RGDP) trên 300 tỉ đô la Mỹ, vượt Hồng Kông và cao hơn Việt Nam. Thâm Quyến, với dân số hàng chục triệu dân, là bến cảng bận rộn thứ 3 thế giới trong khi sàn chứng khoán ở thành phố này lớn thứ 22 toàn cầu.

Nhìn từ kinh nghiệm Trung Quốc, để các đặc khu đạt được kết quả mong đợi, chúng ta còn không ít việc phải làm, đó là: xây dựng chính sách, thể chế đúng; hạ tầng hiện đại, tin cậy; quy hoạch tốt và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Hiện nay, tại phiên họp thứ năm Quốc hội khóa XVI đã thảo luận, cho ý kiến về Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc và theo chương trình làm việc dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp (bế mạc ngày 15/6/2018).

Đặc biệt về hành chính và kinh tế

Mục tiêu của Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc nhằm tạo không gian phát triển mới với môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia, bảo đảm tính vượt trội so với luật pháp hiện hành trong nước và cạnh tranh được với các nước khác.

Như tên gọi của Luật là đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Đặc biệt không chỉ là kinh tế với những ưu đãi vượt trội về đất, thuế để thu hút đầu tư mà quan trọng hơn là hành chính đặc biệt với những quy định cơ quan chính quyền đặc khu được giao quyền rộng hơn gồm cả quyền của cấp tỉnh và trung ương để quyết định các vấn đề huy động nguồn lực phát triển đặc khu, quyết định thu hút đầu tư, giải quyết tranh chấp…theo nguyên tắc “một cửa, tại chỗ” phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế và chính quyền đặc khu được chủ động vận hành. Đây là nơi áp dụng thể chế hành chính với sự cải cách và sáng tạo mạnh mẽ.

Không thể vội vã

Luật đặc khu là bước mở đường và tạo thuận lợi cho việc triển khai công việc tiếp theo.

Sau khi Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được Quốc hội thông qua còn không ít việc phải làm:

Huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại và tin cậy (theo thông tin từ các cơ quan chức năng, 3 đặc khu cần 1,5 triệu tỷ đồng tương đương 70 tỷ USD cho phát triển hạ tầng). Theo đó, cần thể chế, cơ chế đặc biệt huy động vốn căn cứ vào điều kiện cụ thể để phát huy lợi thế của từng đặc khu.

Quy hoạch không gian và ngành nghề phải chi tiết, chất lượng (nếu cần thuê chuyên gia nước ngoài) để tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền đặc khu chủ động vận hành, hạn chế tới mức thấp nhất phải xin ý kiến hoặc thỏa thuận với các cơ quan chức năng ở Trung ương và cấp tỉnh về từng dự án cụ thể.

Đột phá về tổ chức thực hiện với việc xây dựng bộ máy, công chức chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu lực. Việc làm này đòi hỏi phải có nguồn nhân lực đặc biệt, chất lượng cao, đủ tâm và tầm.

Thêm nữa, trong quá trình thực hiện khó tránh khỏi những trục trặc, ý kiến khác (thí dụ như việc đầu cơ đất gây sốt đất ở 3 đặc khu thời gian gần đây gây phức tạp cho quy hoạch không gian và thu hút đầu tư; an ninh chủ quyền quốc gia…).

Vì vậy, việc đưa đặc khu vào thực tiễn cuộc sống đòi hỏi sự quyết tâm chính trị cao, thống nhất trong nhận thức từ trung ương đến địa phương, bình tĩnh, kiên trì tổ chức thực hiện, lắng nghe và tiếp thu ý kiến công luận, kịp thời sửa đổi bổ sung chính sách, luật pháp chưa phù hợp với thực tiễn, uốn nắn những lệch lạc trong tổ chức thực hiện. Và cần thời gian không thể vội vã được.

Ông Ngô Văn Điểm: Không thể vội vã làm đặc khu Ông Ngô Văn Điểm: Không thể vội vã làm đặc khu
10 1189 56 reviews

(NDH) Ông Ngô Văn Điểm cho rằng nhìn từ kinh nghiệm Trung Quốc, để các đặc khu đạt được kết quả mong đợi, chúng ta còn không ít việc phải làm.

 

Môi trường kinh doanh

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top