Vui lòng chờ trong giây lát

Nhà băng tăng trưởng khách hàng 3 năm bằng 20 năm cộng lại nhờ công nghệ số

(NDH) Dù còn nhiều thách thức song Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang mang cơ hội lớn đối với ngành ngân hàng từ giảm chi phí đến tăng năng lực cạnh tranh, mở ra cơ hội kinh doanh mới.

Tài chính số Việt Nam đang ở đâu?

Sáng 6/12, Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017 được tổ chức với chủ đề Tương lai ngân hàng bán lẻ và dịch vụ thanh toán trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp.

“Công nghệ đã thay đổi rất nhanh”, ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhìn nhận. Chính vì vậy, theo ông, nhiều vấn đề mới đã nảy sinh khi sự phát triển công nghệ không chỉ còn là những sáng kiến nhỏ lẻ mà đã trở thành trào lưu mạnh mẽ.

Không chỉ đang làm thay đổi mạnh mẽ các lĩnh vực dịch vụ như Uber, Traveloka...ngành tài chính hiện cũng đã xuất hiện các ngân hàng số không có chi nhánh vật lý. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp ngân hàng tạo ra các dịch vụ giống như các phần mềm trợ lý ảo, Hàn Quốc cũng đã chính thức áp dụng AI để nhận diện rửa tiền. Còn tại Việt Nam, "tài chính số đang ở đâu?" là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Tại gian hàng triển làm bên lề Diễn đàn, nhiều ngân hàng giới thiệu về các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ số. Phương thức thanh toán này đã trở nên phổ biến thời gian gần đây.

Còn theo số liệu do Ts. Cấn Văn Lực chia sẻ tại diễn đàn, thanh toán qua mã QR đến hết tháng 9 đã tăng 120% so với đầu năm. Gần như toàn bộ các ngân hàng đã có hệ thống Internet banking, Mobile banking. Một số đã đầu tư xây dựng không gian giao dịch số như ứng dụng Smartbanking của BIDV, Digital Lab của Vietcombank, VietinBank Ipay hay các ứng dụng như Timo (VPBank) hay Livebank của TPBank.

Đối với các fintech, số lượng các công ty đã tăng lên khoảng 40, hoạt động chủ yếu là cung cấp dịch vụ thanh toán.

Ts. Cấn Văn Lực nhận định lĩnh vực tài chính số vẫn còn nhiều tiềm năng khi hiện nay những khuôn khổ pháp lý ban đầu đã được hình thành, với các đề án về thanh toán không dùng tiền mặt, kế hoạch phát triển thương mại điện tử hay một số quy định về an toàn công nghệ thông tin và bảo mật. Fintech phát triển nhanh, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng ở thứ hạng cao. Cùng đó, Việt Nam đang có dân số trẻ so với khu vực, lượng người dùng Internet tham gia mua sắm online hiện là 62%.

Cơ hội nhưng cũng đi kèm thách thức

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mở ra cơ hội lớn đối với ngành ngân hàng từ việc giảm 30-80% chi phí giao dịch và quản lý đến việc gia tăng năng lực cạnh tranh khi việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp cung cấp dịch vụ với chất lượng cao hơn, tăng năng suất lao động của ngân hàng; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia hệ sinh thái kinh tế điện tử. Những điều này cũng đồng thời tạo cơ hội mở rộng mạng lưới khách hàng cho ngân hàng.

Ông Trần Nhất Minh - Phó tổng Giám đốc VIB cũng chia sẻ, dựa trên kinh nghiệm trên thế giới mà cụ thể là từ cổ đông chiến lược Commonwealth Bank of Australia của họ, thông thường chi phí cho ngân hàng số chỉ bằng 1/10 chi phí ngân hàng truyền

Phó tổng Giám đốc VIB cũng dẫn ra một ví dụ về việc một ngân hàng trong vòng 3 năm trở thành ngân hàng lớn với 300 triệu khách hàng. Tốc độ gia tăng khách hàng của họ qua con đường digital tương đương ngân hàng tìm kiểm trong vòng 20 năm với phương thức cũ.

Chia sẻ tại gian hàng triển lãm về ứng dụng Smartbanking và giao dịch qua mã QR, đại diện của BIDV cho biết sau triển khai lượng người dùng ứng dụng hiện tại đã là 800.000 người dùng với tổng lượng giao dịch trong 10 tháng 14 triệu giao dịch, gấp 2,3 lần cùng kỳ trước đó.


Đại diện BIDV chia sẻ về phương thức thanh toán qua mã QR

Khi công nghệ liên tục thay đổi với tốc độ nhanh, nếu ngân hàng không thay đổi sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm sao để thích ứng trong cuộc cách mạng này khi CMCN 4.0 cũng đồng thời cũng tạo ra những thách thức với ngành ngân hàng. Thách thức lớn nhất theo Ts. Cấn Văn Lực là thay đổi mô hình kinh doanh, văn hóa kinh doanh bởi các ngân hàng sẽ không còn gặp trực tiếp mà tương tác qua công nghệ ảo. Áp dụng công nghệ số đối với ngân hàng cũng đòi hỏi sự đầu tư cho công nghệ thông tin với ưu tiền hàng đầu vẫn là bảo mật. Cùng đó, nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu.

Cùng đó còn là vấn đề rủi ro công nghệ đặc biệt an ninh mạng, thanh toán, dữ liệu, vấn đề bảo mật…, khuôn khổ pháp luật đôi khi còn chậm; giảm cơ hội và tăng rủi ro pháp lý.

Cạnh tranh giữa các ngân hàng số, với các công ty Fintech vì CMCN 4.0 mà cũng sẽ tinh vi và khốc liệt hơn. Ts. Cấn Văn Lực cũng chỉ ra một hạn chế là sự hiểu biết của khách hàng đối tác và cơ quan quản lý. Thậm chí, các khách hàng lớn tuổi có thể yêu cầu “đập đi” với lý do bảo vệ công ăn việc làm cho con cháu họ, Ts. Lực nêu.

Nhà băng tăng trưởng khách hàng 3 năm bằng 20 năm cộng lại nhờ công nghệ số Nhà băng tăng trưởng khách hàng 3 năm bằng 20 năm cộng lại nhờ công nghệ số
10 1384 56 reviews

(NDH) Dù còn nhiều thách thức song Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang mang cơ hội lớn đối với ngành ngân hàng từ giảm chi phí đến tăng năng lực cạnh tranh, mở ra cơ hội kinh doanh mới.

 

Ngân hàng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top