Vui lòng chờ trong giây lát

Nghỉ việc bán hàng trực tuyến, thanh niên Trung Quốc bất ngờ chinh phục thị trường Mỹ

(NDH) Khi Kevin Chiu nghỉ việc năm 2012 để thử kinh doanh quần áo trực tuyến tại một thành phố Trung Quốc, mục đích chính của anh chỉ là muốn dành nhiều thời gian cho vợ và con nhỏ.

Chưa bao giờ anh nghĩ chiếc áo phao Orolay sẽ nổi tiếng như vậy, được biết đến với tên gọi “Áo khoác Amazon” trên các kênh truyền thông Mỹ, và trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm năng của nhãn hiệu nổi tiếng Canada Goose.

Chiếc áo phao, sử dụng nguồn vải từ 2 tỉnh Hà Bắc và An Huy, có giá từ 80 – 139 USD. Trong khi đó, một chiếc áo khoác của Canada Goose có giá thấp nhất từ 575 USD tại Mỹ.

“Chỉ trong tháng 1 chúng tôi đã thu lợi nhuận nhiều hơn cả năm 2017”, Chiu, 32 tuổi, nói với Reuter tại một xưởng của anh ở Gia Hưng, Trung Quốc.

Anh ước tính công ty đã đạt doanh thu 5 triệu USD trong tháng 1 và hy vọng sẽ mang lại 30 – 40 triệu USD trong năm nay. Lượng hàng bán ra tại Mỹ - chủ yếu qua Amazon – chiếm 70% tổng lợi nhuận.

Tuy nhiên thành công của Orolay không chỉ là câu chuyện về mức giá cạnh tranh và kiểu dáng được người tiêu dùng Mỹ ưa thích.

Kevin Chiu tại nhà máy ở thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Reuters.

Chiu là một trong số nhiều thương nhân được hưởng lợi từ chiến lược của Amazon trong những năm gần đây, giúp các thương gia nước ngoài bán hàng thuận lợi hơn trên trang này. Điều này khiến những nhà bán lẻ Mỹ qua Amazon lo ngại rằng họ đang thất thế trước đối thủ nước ngoài. Với những mặt hàng như áo khoác, chuyên gia cho rằng người bán hàng truyền thống cần cảnh giác trước mối đe dọa từ làn sóng các thương hiệu nhỏ, phần lớn đến từ Trung Quốc.

“Tất cả các nhãn hàng này đều có ảnh hưởng riêng tới thị trường. Tổng hợp lại, ta sẽ thấy chúng chiếm phần lớn thị phần”, Robert D’Loren, giám đốc điều hành của Xcel Brands, nhãn hàng được bán tại Macy’s Inc và trên Amazon, nói.

Amazon từ chối bình luận về các ý kiến cho rằng doanh nghiệp Mỹ đang chịu thiệt hơn các nhà bán lẻ Trung Quốc trên trang này. Amazon không phân loại người bán theo quốc gia.

Ảnh: Reuters.

Số lượng người bán trên Amazon sẽ còn tăng, do cạnh tranh và chi phí tăng cản trở việc bán hàng qua các trang trong nước như Alibaba Group Holding Ltd’s Tmall, các nhà phân tích cho biết.

Thật vậy, Chiu không còn kinh doanh ở Trung Quốc. Các thị trường khác của Orolay gồm châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan và Australia.

“Trước đây chúng tôi từng bán hàng trên Alibaba… nhưng thị trường Trung Quốc cạnh tranh hơn nhiều”, anh nói, cộng thêm chi phí sử dụng các trang web địa phương ngày càng cao.

Ngoài phí sử dụng các trang web thương mại điện tử Trung Quốc, người bán còn phải chịu nhiều chi phí khác như đầu tư vào các nhóm dịch vụ khách hàng. Alibaba từ chối trả lời các câu hỏi về việc mức phí người bán phải trả có tăng lên hay không.

Các chuyên gia cho biết số lượng người bán hàng Trung Quốc trên Amazon đã tăng đáng kể trong 5 năm qua sau khi công ty này có các biện pháp giúp thương nhân khắp thế giới trữ hàng ở nhà kho của Amazon và hỗ trợ với dịch vụ giao hàng.

Cuối năm ngoái, ông trùm bán lẻ cũng đã bắt đầu chương trình giới thiệu các công ty bán lẻ Trung Quốc tới các bên cho vay địa phương. Amazon cũng hỗ trợ cho vay đối với một số doanh nghiệp nhỏ từ Mỹ, Anh và Nhật Bản bán hàng trên trang web.

Chiu công nhận Amazon có vai trò rất lớn trong thành công của hãng, nhưng cũng muốn tiếp tục mở rộng hơn khi nhận được lời mời bán hàng trực tuyến từ Walmart Inc và trang web mua sắm Mỹ, Rue La La.

Người phát ngôn của Walmart nói công ty này hiện chưa có hợp đồng với Orolay. Rue La La chưa có bình luận.

Kế hoạch mở rộng bao gồm đa dạng hóa dòng sản phẩm Orolay với quần áo cotton và áo khoác nam. Nhưng hiện tại, Chiu vẫn đang ngạc nhiên trước sự thành công của bản thân tại một thị trường mà chính anh không hiểu rõ.

“Tôi đã tới New York 2 lần năm ngoái, và rất thích thú khi thấy người đi đường đang mặc áo khoác của chúng tôi".

“Tôi rất muốn biết họ thích chiếc áo như thế nào, nhưng không hỏi được vì không biết nhiều tiếng Anh”

Nghỉ việc bán hàng trực tuyến, thanh niên Trung Quốc bất ngờ chinh phục thị trường Mỹ Nghỉ việc bán hàng trực tuyến, thanh niên Trung Quốc bất ngờ chinh phục thị trường Mỹ
10 2934 56 reviews

(NDH) Khi Kevin Chiu nghỉ việc năm 2012 để thử kinh doanh quần áo trực tuyến tại một thành phố Trung Quốc, mục đích chính của anh chỉ là muốn dành nhiều thời gian cho vợ và con nhỏ.

 

Thời trang

Top