Vui lòng chờ trong giây lát

Nghề phi công và những tiêu chuẩn "khủng"

Để trở thành phi công, trước tiên phải trải qua các kỳ thi về kiến thức, sức khỏe cũng như phải đạt được các tiêu chuẩn về trình độ mà yêu cầu của nghề đặt ra: ngoại hình phải cân đối, dễ nhìn, không dị tật.
 

Hú hồn trong phòng thi tuyển phi công

 

Để trở thành phi công, trước tiên phải trải qua các kỳ thi về kiến thức, sức khỏe cũng như phải đạt được các tiêu chuẩn về trình độ mà yêu cầu của nghề đặt ra: ngoại hình phải cân đối, dễ nhìn, không dị tật.

Bên cạnh đó, ứng viên phải có khả năng sử dụng tiếng anh thật tốt cũng như vượt qua được các bài kiểm tra khác, chỉ cần “mắc lỗi” một chỗ nào đó thì giấc mơ trở thành phi công sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, có những ứng viên hội tụ đầy đủ các yếu tố này và vượt qua được các vòng thi nhưng đến vòng kiểm tra chuyên biệt cho ngành hàng không đành ngậm ngùi từ bỏ ước mơ vì những "trục trặc" rất nhỏ.

 

Để trở thành học viên phi công phải trải qua rất nhiều vòng thi khắc nghiệt

 

Nghề phi công có lẽ là nghề đòi hỏi gắt gao nhất về sức khỏe. Các ứng viên phải trải qua 13 vòng kiểm tra  như: điện tim, điện não, xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu, tâm lý thần kinh, chức năng tiền đìnhmới có hi vọng tham dự các vòng thi tiếp theo.

Khám tâm lý thần kinh là phần thi khá tốn thời gian, ứng viên sẽ được kiểm tra khả năng nhớ bằng cách nhìn 1 bảng gồm 12 chữ số, sau 30s phải ghi lại càng nhiều càng tốt  nhưng chỉ được phép 12 số. Ngoài ra còn các phần thi khác như kiểm tra kỹ năng không gian, xác định phương hướng.

Do phải tiếp xúc với hệ thống máy móc phức tạp trong khoang lái hay việc phải quan sát mọi vật xung quanh một cách linh hoạt nên phi công phải có khả năng quan sát nhạy bén và thị lực tốt tuyệt đối. Các ứng viên được đo thị lực nhìn xa, kiểm tra mù màu.

Sẽ có một cái bảng có các hình tròn bị khuyết một chỗ, chỗ khuyết sẽ nằm ở 4 vị trí, trên, dưới, trái, phải. Ứng viên sẽ  đứng cách bảng 5m, che một bên mắt và đọc chữ khuyết theo yêu cầu sau đó bác sĩ lật cho xem một cuốn sổ và hỏi về màu sắc, hình gì, số gì trên nền màu khác nhau để kiểm tra họ có bị mù màu hay không.

Phần thi quay kiểm tra tiền đình cũng khiến nhiều ứng viên lo sợ. Họ sẽ phải ngồi lên chiếc máy được gắn với trục quay và bảng điều khiển có dây bảo hiểm quấn quanh người. Bác sĩ phụ trách kiểm tra sẽ đứng ở bảng điều khiển chỉnh tốc độ vòng quay.

"Khi vòng quay quay với gia tốc mạnh, người ngồi trên ghế sẽ có cảm giác chóng mặt nhức đầu, buồn nôn... Nhiều người không chịu nổi, đưa hai tay bịt chặt tai đòi xuống". Bác sĩ H chia sẻ.

Kiểm tra thể lực ở phòng giảm áp là phần thi gây áp lực không chỉ cho các ứng viên mà bác sĩ phải lo lắng.

Nguyên tắc khi máy hoạt động, tùy mức độ kiểm tra mà bác sĩ phụ trách điều chỉnh giảm áp suất, lượng oxy giảm phù hợp. Mỗi mức độ giảm tương ứng với độ cao khi bay trên không. Đến một độ cao nhất định, ứng viên sẽ ngồi trong phòng giảm áp 30 phút trước khi kết thúc bài kiểm tra.

"Đã có không ít tình huống khi kiểm tra các ứng viên hốt hoảng, mặt tái mét, đau đầu không chịu nổi hoặc ngất xỉu. Nếu bác sĩ không xử lý kịp thời thì sẽ có nguy cơ bị xuất huyết tai hoặc thủng màng nhĩ”. Đây là phần thi thử thách sức chịu đựng. Anh Q - một hoc viên chia sẻ.

Chính những bước kiểm tra ngặt nghèo và khắt khe đó làm tỉ lệ ứng viên được tuyển chọn chỉ còn lại rất ít so với lúc hồ sơ nộp vào ứng tuyển, nguồn nhân lực cho nghề lúc nào cũng thiếu thốn và tốn rất nhiều chi phí đào tạo.

Mất nhiều, được cũng... tàm tạm

Thời gian học trung bình của những học viên phi công Việt Nam khoảng ba năm. Khi đã hoàn thành khóa học với đủ số giờ bay quy định, đáp ứng tất cả các điều kiện cần và đủ để nhận được bằng chứng nhận thì bạn sẽ có trong tay một chiếc vé làm việc ở bất kỳ hãng hàng không nào trong nước.

 

Trách nhiệm của những người phi công là đảm bảo cho chuyến bay được hạ cánh an toàng suốt quá trình bay

 

Nghề phi công luôn đòi hỏi những chuẩn hoàn hảo nhất, hằng năm họ phải học ôn và thi lại 6 nội dung cơ bản. Nếu không may trượt một trong sáu môn đó họ chỉ được quyền thi lại lần thứ hai. Không qua, họ sẽ bị đình chỉ bay. Bằng lái của nghề chỉ có thời hạn trong 5 năm.

Là người giữ vai trò rất quan trọng trên tất cả các chuyến bay, trách nhiệm cao cả của người phi công là phải đảm bảo cho hành khách được an toàn trong suốt quá trình bay. Sự thay đổi về khí hậu, khoảng cách địa lý, các lỗi kĩ thuật cũng như rủi ro, trục trặc nhỏ trong suốt quá trình bay luôn là điều không thể tránh khỏi.

Có những chuyến bay trời mưa ào ào do ảnh hưởng của bão, sấm sét đánh loằng ngoằng, máy bay luồn lách, chao đảo giữa những đám mây đen.." hay "những trận gió lật chiều,gió xén không phản xạ nhanh thì máy bay sẽ bị rơi tự do ngay như diều đứt dây.

Tình huống ngàn cân treo sợi tóc ấy buộc người phi công phải thật sự bản lĩnh để đảm bảo chuyến bay hạ cánh an toàn. Bên cạnh đó, việc định vị không gian bằng trực giác, độ nhạy bén khi cầm vô lăng cũng vô cùng khó khăn bắt buộc người cầm lái phải trải qua quá trình học hỏi nghiêm túc mới có thể hoàn thành tốt.

 

Kỹ năng quan sát nhạy bén là một trong những kỹ năng cần thiết đối với một phi công

Nếu như trước đây hình ảnh nam phi công bản lĩnh, tự tin luôn xuất hiện trên các chuyến bay thì ngày nay bắt gặp không ít những nữ phi công xinh đẹp, cá tính cầm "vô lăng" điều khiển với những phong thái điềm đạm, tự tin, đầy nhiệt huyết.  

Những "nữ phi công" đầy nhiệt huyết với nghề

Niềm vui hiếm hoi của những người phi công là “Cảm giác nhìn lên chạm vào mây, nhìn xuống mênh mông biển nước bé nhỏ, được đặt chân lên những mảnh đất mới lạ, khám phá những miền đất mới.. ". Cùng với cảm giác đó là mức lương khá hấp dẫn với khoảng 20 triệu đồng/tháng chưa tính các khoản phụ cấp.

 

 

Yêu máy bay như yêu... người tình

Người bạn đồng hành, người bạn tri âm gắn bó nhiều hơn của phi công có lẽ là valy, túi xách. Như những ngăn kéo trong một chiếc túi to, mỗi khi bay khỏi một nơi họ đóng lại một ngăn và mở ra một ngăn kéo mới.

Hạnh phúc nào cũng có giá của nó. Nghề phi công không chỉ mang lại nhiều thử thách, khám phá những điều mới mẻ. Song đó cũng chính là lý do mà hạnh phúc của họ đôi khi gặp rất nhiều trắc trở. Do tính chất công việc phải tiếp xúc và sống lâu trong môi trường sóng điện từ ở buồng lái, nên hầu hết phi công đường dài đều sinh con gái và mắc một số bệnh như việc thay đổi đồng hồ sinh học liên tục bị xáo trộn cũng khiến người phi công có cuộc sống khác thường.

Nghề phi công và những tiêu chuẩn "khủng" Nghề phi công và những tiêu chuẩn "khủng"
10 1346 56 reviews

Để trở thành phi công, trước tiên phải trải qua các kỳ thi về kiến thức, sức khỏe cũng như phải đạt được các tiêu chuẩn về trình độ mà yêu cầu của nghề đặt ra: ngoại hình phải cân đối, dễ nhìn, không dị tật.

Bình luận trên NDH
5 Bình luận

do manh hung 11:13 28/07/2013

Ban oi minh tinh nen bo lam cho hang khong viet nam ma sang lam cho american airlines thoi lam o Viet Nam luong thap lam

0 lượt trả lời

1D 21:15 16/02/2016

khó như bay

0 lượt trả lời

Nguyễn Thế Thành 2003 19:09 25/04/2014

Ước mơ của mình chính là làm phi công sau 15 năm nữa nhưng mà không biết có đạt các tiêu chuẩn để lái máy bay không.

0 lượt trả lời

bui thi linda 10:14 15/11/2014

That nguong mo cac co,chu phi cong

0 lượt trả lời

lutrung2014 @gmail.com 14:09 29/03/2015

Cảm giác được bay lên bầu trời...tận hưởng sự hp.. Mo uoc mìh là trở thành 1 phi công thực thụ..nhưng khoảng cách đó còn rất xa..dù được hay không mình cũng luôn ủng hộ và tôn trọng những người phi công..những tâm hồn của những chuyến bay..phi công những người bạn quốc tế.. <3

0 lượt trả lời

Anh tuấn trần 19:02 12/12/2016

Các hãng hàng không có tài trợ kinh phí toàn bộ cho học viên trúng tuyển rồi sau này trừ vào lương không vây ad ơi .mong ad sớm tra lời để e còn kịp nạp hồ sơ .

0 lượt trả lời
 

Nghề nghiệp

Top