Vui lòng chờ trong giây lát

Ngành ngân hàng trước cuộc 'đổ bộ' của những gã khổng lồ công nghệ, tiêu dùng

(NDH) Như khi đun nước, nước sôi là điều sẽ xảy ra dù không thể chắc chắn thời điểm, sự ‘xáo trộn’ trong lĩnh vực ngân hàng bởi những người tham gia mới cũng là xu hướng rõ ràng, buộc các ngân hàng phải thay đổi, không thể giữ nguyên mô hình ngân hàng truyền thống.

Tháng 10, người dùng Grab tại Việt Nam được một phen “lao đao”: tài khoản GrabPay không thể nạp thêm khiến nhiều khách buộc phải chi trả bằng tiền mặt, bỏ lỡ các khuyến mãi của ứng dụng gọi xe này. Nhiều câu hỏi, nhiều lời than phiền về sự bất tiện trong giai đoạn chuyển đổi từ GrabPay sang ví điện tử Grab by Moca. Nhưng cũng chính những điều này phản ánh một thực tế rằng đã có một lượng lớn người dùng đã quen thuộc với việc sử dụng ứng dụng gọi xe, thị trường mà Grab đang nắm số 1 thị phần.

Khi thanh toán không còn là mảnh đất riêng của fintech, ngân hàng

Lợi thế của Grab là một tập khách hàng khổng lồ. Dưới tên gọi Grab by Moca, người dùng có một chiếc ví ảo để cất trữ, nhận chuyển tiền và dùng tiền này để thanh toán dịch vụ do Grab cung cấp và tương lai còn là cả thẻ điện thoại, hóa đơn điện, nước, trả tiền tại các cửa hàng bán lẻ hay tham gia khâu thanh toán giao hàng.

Ở Việt Nam, trung gian thanh toán là một ngành kinh doanh có điều kiện với nhiều yêu cầu từ vốn đến nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, giải pháp công nghệ… Grab, tổ chức vượt ra ngoài nền tảng ngân hàng, đã đứng ra trở thành trung gian thanh toán. Báo cáo của Oliver Wyman, một công ty tư vấn tài chính toàn cầu, nhận định việc các tập đoàn công nghệ, tiêu dùng lớn tham gia vào một số mảng dịch vụ của ngân hàng như thanh toán, chuyển tiền, tín dụng... là xu hướng đã bắt đầu xuất hiện.

Tại Ấn Độ, Facebook đang thử nghiệm thanh toán qua WhatsApp. Hay ở Indonesia, quê hương của Go Jek, ứng dụng gọi xe này vừa là trung gian thanh toán vừa hợp tác với ngân hàng để cho vay mà cụ thể là cung cấp tài chính vi mô cho lái xe và dịch vụ tiết kiệm hồi giáo.