Vui lòng chờ trong giây lát

Ngành đường lo ứng phó với ATIGA

Theo lộ trình cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, với thuế suất nhập khẩu chỉ là 5%.

Trước sức ép cạnh tranh với đường ngoại nhập giá rẻ trong khu vực (nhất là đường Thái Lan), ngành mía đường Việt Nam đang đứng trước áp lực buộc phải đổi mới nhằm nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

“Bùng nổ” xu hướng M&A

Sau một thời gian đàm phán, cuối tháng 11/2017, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã quyết định đầu tư sở hữu 65% cổ phần (trị giá 1.000 tỷ đồng) của Công ty TNHH Đường Khánh Hòa. Với sự hợp tác này, Vinamilk về cơ bản đã khép kín chuỗi cung ứng của mình, còn Công ty TNHH Đường Khánh Hòa có cơ hội tái cơ cấu lại doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Sau khi đổi tên thành Công ty cổ phần Đường Việt Nam (Vietsugar), Công ty này sẽ đầu tư mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày, thay vì chỉ 10.000 tấn/ngày như trước đây và luyện độc lập đường thô 2.000 tấn/ngày, tăng 500 tấn/ngày.

nganh duong lo ung pho voi atiga

Từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đường Khánh Hòa và nay là Tổng Giám đốc Vietsugar, ông Đỗ Thành Liêm cho biết: Mặc dù trong thời gian qua, Công ty TNHH Đường Khánh Hòa đã đạt được những thành tựu nhất định, tuy nhiên nền kinh tế thị trường cần có những bước chuyển mang tính đột phá để phù hợp với xu thế phát triển. Hy vọng sự hợp tác này sẽ mang lại sức bật mới cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung cũng như ngành mía đường Việt Nam trong thời gian tới.

Với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, thương vụ này được đánh giá sẽ mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước chủ động hội nhập vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 5/2017, ngành mía đường cũng “rung động” thông tin khi chứng kiến thương vụ sáp nhập lớn nhất của ngành. Đó là khi Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) và Công ty cổ phần Đường Biên Hòa cùng sáp nhập để tạo nên một công ty đường lớn nhất Việt Nam với thị phần trên 30%.

Việc sáp nhập này cũng góp phần mang tới sự chủ động hơn cho doanh nghiệp trong việc phát triển vùng nguyên liệu khi TTCS có 49.000 héc ta trồng mía nguyên liệu, chưa kể vùng nguyên liệu tại Lào của Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai được cả hai mua lại trước đó.

Ngoài xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A), trong thời gian gần đây, ngành mía đường cũng chứng kiến một xu hướng liên kết mới. Đó là sự hợp tác giữa doanh nghiệp mía đường với doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ đường, như vụ hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Thành Thành Công với Tập đoàn KIDO diễn ra cách đây nửa tháng.

Theo đó, từ đầu năm 2018, TTC chịu trách nhiệm sản xuất, cung ứng đường Biên Hòa Daily để KIDO phân phối trên hệ thống hơn 200 nhà phân phối và 450.000 điểm bán lẻ, đồng thời cam kết doanh số bán hàng hằng năm. Trong giai đoạn 2, dưới sự bảo trợ, nhượng quyền của TTC, hai bên sẽ phát triển thêm các dòng sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc M&A giữa các doanh nghiệp mía đường sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, giảm giá thành từ việc tiết kiệm chi phí, sử dụng được nguồn nhân sự giỏi của đối tác… Từ đó nâng cao được nội lực, sức mạnh tài chính để tạo ra các giá trị gia tăng, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trước sức ép của đường ngoại trên thị trường nội địa.

Tập trung hạ giá thành sản phẩm

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, việc tái cơ cấu lại ngành mía đường, tái cấu trúc lại doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để ngành mía đường nâng cao tính cạnh tranh.

Bản thân các doanh nghiệp trong ngành có những ưu thế và yếu kém nhất định nên buộc phải thay đổi theo hướng sáp nhập, liên kết hoặc di dời tới gần vùng nguyên liệu.... Đơn cử như việc hợp tác giữa Vinamilk và Công ty TNHH Đường Khánh Hòa mới đây cũng là liên kết để cả hai cùng mạnh hơn.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ, bên cạnh việc liên kết giữa các doanh nghiệp thì vấn đề mấu chốt hiện nay của ngành đường vẫn là phải kéo giá thành sản xuất cây mía xuống. Bởi đây là khâu quan trọng nhất khiến giá thành đường trong nước cao hơn đối thủ cạnh tranh.

Ngoại trừ một số “đại gia” như Thành Thành Công có chi phí sản xuất 30 USD/tấn mía thì phần lớn các doanh nghiệp đang phải sản xuất, thu mua ở mức 50 USD/tấn. Trong khi đó, chi phí sản xuất mía ở Bzaril chỉ có 16 USD/tấn mía, Australia 18-20 USD/tấn, Thái Lan 30 USD/tấn.

Để giảm giá thành sản xuất cây mía, Giáo sư Xuân cho rằng, không còn cách nào khác là phải thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo ra những cánh đồng quy mô lớn để cơ giới hóa. Có như vậy mới giảm được chi phí giá thành còn 50% so với cách làm hiện nay.

Mặt khác, cây mía cũng đang chịu tác động lớn của bối cảnh biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn và sự cạnh tranh của các cây trồng khác. Do vậy, để giữ vùng nguyên liệu, các nhà máy đường cần có cơ chế hỗ trợ, chia sẻ lợi nhuận với người nông dân trồng mía, hỗ trợ giống mía, kỹ thuật cho bà con nông dân tăng cao năng suất chất lượng mía để nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con nông dân.

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm đường Việt Nam, không có cách nào khác ngoài việc các doanh nghiệp phải tập trung nghiên cứu hạ giá thành sản phẩm.

Các nhà máy đường có thể chủ động trong giảm giá thành sản phẩm bằng cách tạo lập kênh phân phối của chính mình, bởi có như vậy, mới có thể kiểm soát, bình ổn được giá đường trong nước. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong việc đầu tư, nghiên cứu nhập khẩu giống mía, nâng cao chất lượng chữ lượng đường trong mía làm tăng năng suất mía mới mang lại hiệu quả cao trong sản xuất đường giúp giảm giá thành đường.

Ngoài ra, để lành mạnh hóa thị trường đường trong nước, các chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những chính sách hữu hiệu ngăn chặn đường nhập lậu đang hoành hành hiện nay.

Ngành đường lo ứng phó với ATIGA Ngành đường lo ứng phó với ATIGA
10 696 56 reviews

Theo lộ trình cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, với thuế suất nhập khẩu chỉ là 5%.

 

Thực phẩm

  • 13:58, 22/01/2019

    Kỷ lục xuất khẩu cá tra: 2,26 tỷ USD

    (NDH) Năm đầu tiên trong 20 năm qua, cá tra có bước tăng trưởng ngoạn mục về giá với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục 2,26 tỷ USD. Các thị trường nhập khẩu đều có chuyển biến tích cực.
    Kỷ lục xuất khẩu cá tra: 2,26 tỷ USD
  • 16:57, 21/01/2019

    Ưu đãi thuế 0% cho hàng loạt thủy sản xuất khẩu của Việt Nam

    (NDH) Năm 2019, ngành thủy sản của Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn khi Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/1, Hiệp định VJEPA đang ở năm thực thi thứ 10 và EVFTA có thể được phê chuẩn vào đầu năm 2019.
    Ưu đãi thuế 0% cho hàng loạt thủy sản xuất khẩu của Việt Nam
  • 14:54, 19/01/2019

    Đặc sản nước ngoài đổ bộ chợ tết tại TP HCM

    “Hàng có nguồn gốc chứ sao không? Ðây là bánh kẹo của công ty lớn trong nước làm nhé, mình mua cả bao lớn rồi xé lẻ ra cho khách dễ chọn lựa, thế nên trên từng sản phẩm mới không có thông tin thương hiệu, hạn dùng”, tiểu thương môt quầy bánh kẹo ở Q.10 khẳng định.
    Đặc sản nước ngoài đổ bộ chợ tết tại TP HCM
  • 14:36, 17/01/2019

    Thị trường sữa thế giới phục hồi

    (NDH) Giá sữa thế giới liên tục tăng kể từ đầu tháng 12/2018 do tồn kho sữa tách béo tại EU giảm sau đợt giải phóng tồn kho vào cuối năm ngoái.
    Thị trường sữa thế giới phục hồi
  • 20:00, 16/01/2019

    Cách Nga ứng phó dịch tả lợn châu Phi và điều Trung Quốc cần học hỏi

    (NDH) Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang phải “vật lộn” để đối phó với tình hình dịch bệnh lan, đe dọa đến ngành công nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất trên thế giới.
    Cách Nga ứng phó dịch tả lợn châu Phi và điều Trung Quốc cần học hỏi
  • 22:34, 14/01/2019

    150 tấn tỏi Lý Sơn bị ùn ứ ngay dịp cận Tết

    Ngày 14/1, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) thống kê, hiện có khoảng 150 tấn tỏi của người dân bị tồn tại đảo.
    150 tấn tỏi Lý Sơn bị ùn ứ ngay dịp cận Tết
  • 16:44, 13/01/2019

    Tỏi Lý Sơn được mùa lại rớt giá thê thảm

    Huyện đảo Lý Sơn đang kết nối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng để tìm cách giải cứu tỏi cho người dân do giá tỏi đang xuống quá thấp.
    Tỏi Lý Sơn được mùa lại rớt giá thê thảm
  • 20:19, 09/01/2019

    Xuất khẩu gạo đạt trên 3 tỷ USD

    Xuất khẩu gạo năm 2018 đạt trên 3 tỷ USD, giá trung bình 502 USD/tấn. Tỷ trọng gạo xuất khẩu chất lượng cao đã tăng tới 80%.
    Xuất khẩu gạo đạt trên 3 tỷ USD
  • 09:42, 09/01/2019

    VDSC: Ngành sữa 2019 sẽ bị cạnh tranh lớn về giá khi CPTPP được thực thi

    (NDH) Ngành sữa năm 2018 có dấu hiệu giảm tốc vì những thay đổi trong khẩu vị của người tiêu dùng. Sang năm 2019 khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, ngành sữa sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn.
    VDSC: Ngành sữa 2019 sẽ bị cạnh tranh lớn về giá khi CPTPP được thực thi
  • 15:07, 07/01/2019

    VASEP: Cá tra bị cạnh tranh gay gắt tại EU

    (NDH) Nhập khẩu cá thịt trắng của nhiều thị trường tại Liên minh châu Âu có xu hướng tăng nhưng sản phẩm cá tra của Việt Nam lại đang bị cạnh tranh gay gắt bởi nhiều loại cá thịt trắng khác.
    VASEP: Cá tra bị cạnh tranh gay gắt tại EU
  • 13:55, 05/01/2019

    Chuyện ngành chăn nuôi: Con heo 'sống dậy' từ vực thẳm

    (NDH) Năm 2018, ngành chăn nuôi heo của Việt Nam vực dậy ngoạn mục từ khủng hoảng dư thừa nguồn cung và cơn bão giá thấp kỷ lục.
    Chuyện ngành chăn nuôi: Con heo 'sống dậy' từ vực thẳm
  • 16:09, 03/01/2019

    Thuận lợi và rủi ro với cá tra Việt Nam năm 2019

    (NDH) Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), xuất khẩu cá tra có lẽ là ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong năm 2019, nhưng nếu sản xuất tràn lan có thể dẫn tới rủi ro dư cung.
    Thuận lợi và rủi ro với cá tra Việt Nam năm 2019
  • 14:15, 02/01/2019

    Chuyện ngành thủy sản 2018: Chiếc thẻ vàng

    (NDH) Câu chuyện thẻ vàng với thủy sản Việt Nam bắt đầu từ năm 2017 nhưng vẫn là tâm điểm của ngành thủy sản trong năm 2018 bởi những nỗ lực khắc phục của Việt Nam vẫn bị đánh giá là chưa đủ thuyết phục Ủy ban châu Âu (EC).
    Chuyện ngành thủy sản 2018: Chiếc thẻ vàng
  • 20:32, 01/01/2019

    Bưởi thỏi vàng, hồ lô chưa Tết đã 'cháy' hàng

    Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2019, nhưng các sản phẩm trái cây tạo hình đã được đặt hàng từ sớm, nhiều loại thậm chí "cháy hàng".
    Bưởi thỏi vàng, hồ lô chưa Tết đã 'cháy' hàng
  • 19:39, 26/12/2018

    Thái Lan chi hơn 67 triệu USD nhập khẩu cá tra Việt Nam

    Tính đến hết 11 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan đạt 67,5 triệu USD. Đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN, chiếm 36,8% tổng xuất khẩu sang cả khu vực.
    Thái Lan chi hơn 67 triệu USD nhập khẩu cá tra Việt Nam
  • 14:40, 26/12/2018

    Ngành thủy sản cần liên kết chặt chẽ hơn

    Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 ước đạt khoảng 9 tỷ USD, tăng 8,4%. Trong đó hầu hết các nhóm sản phẩm đều tăng so với năm 2017.
    Ngành thủy sản cần liên kết chặt chẽ hơn
Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top