Vui lòng chờ trong giây lát

Ngân hàng đột phá thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt

Nền kinh tế tiền mặt đã bộc lộ nhiều khoảng tối, khi các cơ quan chức năng không đánh giá được hết xuất xứ của nguồn tiền, giá trị thật của các giao dịch. Ngân hàng tại Việt Nam đã có đột phá, nhằm thay đổi thói quen của người dân, góp phần giảm giao dịch tiền mặt.

Thói quen không dễ đổi “một sớm một chiều”

Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng nhận định, thị trường Việt Nam đặc biệt ưa thích sử dụng tiền mặt. Hiện người tiêu dùng mua hàng trên các thiết bị di động ngày càng nhiều, nhưng đa số lại chọn thanh toán bằng tiền mặt. Không ít người có quan niệm rằng tiền mặt an toàn, còn việc dùng thẻ rất dễ bị nguy cơ mất tiền. Rõ ràng, việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cần sự quyết tâm của Chính phủ cũng như việc chủ động song hành từ các tổ chức tài chính - ngân hàng.

Một trong những kế hoạch lớn của Chính phủ là tiến tới một nền kinh tế không tiền mặt vào năm 2020, khi đó, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Song song với đó là thanh toán điện tử khi mua sắm, tiêu dùng được thúc đẩy.

Techcombank đang miễn phí giao dịch điện tử. Ảnh: Techcombank.

Trên hành trình này, hiện nay Techcombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam miễn phí giao dịch điện tử cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp để khuyến khích người tiêu dùng chuyển thói quen từ tiêu dùng tiền mặt sang giao dịch điện tử. E-Banking 0 đồng của Techcombank là chương trình có hiệu ứng nổi bật, đem lại phản hồi tích cực từ khách hàng và cộng đồng.

4 tháng đầu năm 2019, giao dịch ngân hàng điện tử E-Banking của Techcombank tiếp tục đà tăng trưởng, với bình quân tháng khoảng 75.000 khách hàng mở mới, đưa tổng số lượng tài khoản cá nhân sắp cán mốc 2 triệu khách. Đến cuối quý I, Techcombank dẫn đầu về tổng số giao dịch cho cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng Visa, tăng tương ứng 18% và 6,2% mỗi năm.

Miễn phí giao dịch điện tử: Lợi cả đôi đường

Từ góc độ ngân hàng, Techcombank đã bỏ qua một khoản thu không hề nhỏ khi miễn phí mọi giao dịch chuyển khoản điện tử cho khách hàng. Giả sử, tính trung bình, mỗi giao dịch, các ngân hàng thu mức phí khoảng 5.000 đồng, thì Techcombank đã “lỗ” đến hơn 500 tỷ đồng từ khi triển khai chương trình. Bên cạnh đó, ngân hàng chi khoảng 20 triệu USD (gần 450 tỷ đồng) đầu tư cho hệ thống hạ tầng để đảm bảo mọi giao dịch được thông suốt.

Chia sẻ lý do quyết định chấp nhận bỏ qua một khoản tiền phí lớn từ hàng triệu khách hàng, Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ, "Trước hết, vẫn là giải quyết vấn đề của khách hàng, sau đó là nhu cầu của ngân hàng".

Techcombank quyết định chấp nhận bỏ qua một khoản tiền phí lớn từ hàng triệu khách hàng. Ảnh: Techcombank.

Theo ông, để thanh toán điện tử, khách hàng phải có tiền trong tài khoản, tiền càng nhiều thì hệ thống ngân hàng có mức độ an toàn cao, thanh khoản tốt, được đánh giá mức độ tín nhiệm cao. Với số tiền trong tài khoản của hàng triệu khách hàng, ngân hàng đã huy động được một số vốn lớn với giá rẻ. Điều đó giúp Techcombank có được lợi thế cạnh tranh vì có thể giảm được lãi suất cho khách hàng vay.

Minh chứng là sau ba năm, doanh thu bán lẻ của Techcombank đã tăng trung bình 78%, từ quý I/2016 đến quý I/2019; số lượng giao dịch hàng tháng của khách hàng cũng tăng 20 lần. Tính trong quý I/2019, bình quân có tới 11 triệu số lượng giao dịch mỗi tháng. Đến cuối quý đầu tiên, ngân hàng đã có trên 30.000 tỷ đồng vốn CASA từ bán lẻ trong 58.600 tỷ tổng số. Như vậy, thay vì sử dụng tiền mặt, dòng tiền này đã được chuyển qua giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử, thúc đẩy xã hội hóa không dùng tiền mặt.

“Suy cho cùng, vừa miễn phí giao dịch, vừa đầu tư mạnh vào giao dịch điện tử, chúng tôi tính rằng ít nhất, nhìn ở góc độ tài chính cũng huề vốn, không lỗ. Phần lời nằm ở nhiều khía cạnh khác từ marketing, uy tín thương hiệu, mức độ hài lòng của khách hàng, đến giảm thiểu thời gian làm việc cho nhân viên, cũng như giảm rủi ro về vận hành, tăng độ minh bạch. Đó chính là những giá trị “lời” không thể đo đếm”, Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ.

Ngân hàng đột phá thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt Ngân hàng đột phá thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt
10 3989 56 reviews

Nền kinh tế tiền mặt đã bộc lộ nhiều khoảng tối, khi các cơ quan chức năng không đánh giá được hết xuất xứ của nguồn tiền, giá trị thật của các giao dịch. Ngân hàng tại Việt Nam đã có đột phá, nhằm thay đổi thói quen của người dân, góp phần giảm giao dịch tiền mặt.

 

Ngân hàng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top