Vui lòng chờ trong giây lát

Lợi nhuận tăng 58%, kết quả kinh doanh của ACV vẫn chưa xứng tiềm năng?

(NDH) ACV đã công bố ước tính kết quả kinh doanh công ty mẹ năm 2016 với doanh thu thuần đạt 13.393 tỷ đồng, tăng trưởng 23%, và lợi nhuận trước thuế đạt 4.079 tỷ đồng, tăng trưởng 58%.

Bộ phận phân tích CTKC Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo phân tích có tựa đề Ngành “Cảng hàng không” Việt Nam đang phát triển như thế nào?

VDSC cho biết, Tổng công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV - UPCoM) là đơn vị quản lý trực tiếp 22 sân bay ở Việt Nam. Tổng lượng hành khách toàn hệ thống của ACV ước đạt 81 triệu khách trong năm 2016 và đứng trong nhóm đầu về quy mô hành khách trong khu vực.

Tuy nhiên, KQKD của ACV chưa phát triển tương xứng với quy mô hành khách. Thực tế, doanh thu trượt 12 tháng của ACV (đến cuối quý 3/2016) chỉ bằng 40% và 60% con số của AOT (đơn vị quản lý các sân bay ở Thái Lan) và Malaysia BHD (quản lý các sân bay tại Malaysia), trong khi quy mô hành khách đạt gần 68% và 60% sản lượng của hai đơn vị trên. Điều này một mặt xuất phát từ tỉ trọng hành khách quốc tế qua hệ thống ACV chỉ khoảng 30% (so với AOT là 58% và Malaysia BHD 48%) và giá cước dịch vụ của khách quốc tế cao hơn 3-6 lần khách nội địa.

Nguyên nhân khác đến từ sự phát triển còn nhiều hạn chế các dịch vụ đi kèm (giá trị gia tăng cao) cho hành khách tại các nhà ga sân bay. Thực tế, doanh thu phi hàng không (bao gồm bán hàng) trên hành khách qua hệ thống ACV chỉ đạt 1 USD (so với mức trung bình Châu Á là 10-12USD hay Thái Lan và Malaysia là 4-5USD) theo tính toán của VDSC.

Để gia tăng KQKD, các đơn vị quản lý sân bay trong khối ASEAN thường triển khai đầu tư dự án nhà ga sân bay tích hợp bao gồm một loạt các dịch vụ như khu mua sắm (shopping mall), lưu trú (accommodation) và dịch vụ ăn uống rất đa dạng. Với định phí chiếm trên 80% trong cơ cấu chi phí SXKD, phát triển tốt các dịch vụ giá trị gia tăng “phi hàng không” (quảng cáo, cho thuê mặt bằng, dịch vụ ăn uống) sẽ tạo ra tác động cộng hưởng to lớn đến lợi nhuận của ACV.

Hai yếu tố trên vừa là hạn chế vừa cho thấy tiềm năng phát triển ngành hàng không ở Việt Nam nói chung và KQKD của ACV nói riêng còn rất lớn.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng khách nội địa dự báo tiếp tục tăng 18-20%/năm, sự dịch chuyển dòng vốn FDI từ Trung Quốc sang Việt Nam cùng với khách du lịch từ nước này kì vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho khối khách quốc tế đến Việt Nam trong các năm tới.

Số liệu thống kê của Tổng cục du lịch cho thấy, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016 tăng mạnh 26% so với năm trước, trong đó, khách du lịch Trung Quốc (gồm Hong Kong) tăng gần 52% so với năm trước và chiếm gần 27% tổng lượng khách. Bên cạnh đó, đề xuất tăng cước phí các dịch vụ hàng không của ACV (như phục vụ hành khách, hạ cất cánh và soi chiếu an ninh) nhắm đến hành khách nội địa trong năm 2017 cũng là một yếu tố tích cực mà nhiều NĐT kì vọng.

Tóm lại, triển vọng kinh doanh ngành hàng không và cảng hàng không ở Việt Nam là khá tích cực. Vấn đề đặt ra đối với ACV là phải gia tăng hiệu quả hoạt động và triển khai nhanh các kế hoạch gia tăng công suất để nắm bắt cơ hội tăng trưởng. Việc cổ phần hóa ACV và các Công ty con là bước đi tích cực nhưng đề án này sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn cho cổ đông của ACV nếu quá trình ấy thực sự thay đổi về chất đặt dưới sự giám sát của nhiều cổ đông khác – đồng nghĩa tỉ lệ sở hữu Nhà nước phải giảm sâu hơn.

Theo Infonet, ACV đã công bố ước tính kết quả kinh doanh công ty mẹ năm 2016 với doanh thu thuần đạt 13.393 tỷ đồng, tăng trưởng 23%, và lợi nhuận trước thuế đạt 4.079 tỷ đồng, tăng trưởng 58%. Tổng công ty ước tính phục vụ được 80,7 triệu lượt khách trong năm 2016, tăng 28%, gồm 23,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23%, và 57,2 triệu lượt khách nội địa, tăng 30%.

Năm 2017, ACV đặt kế hoạch cho công ty mẹ là 14.153 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 6%, và 5.050 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 24%.

Trao đổi với Infonet, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định ACV là doanh nghiệp có tầm quan trọng rất lớn với vai trò là doanh nghiệp đang quản lý, khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không, sân bay. Với vai trò này, hiện nay, nhà nước đang nắm giữ trên 95% vốn điều lệ tại ACV và sẽ giảm tỷ lệ này xuống 75% theo đúng phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lợi nhuận tăng 58%, kết quả kinh doanh của ACV vẫn chưa xứng tiềm năng? Lợi nhuận tăng 58%, kết quả kinh doanh của ACV vẫn chưa xứng tiềm năng?
10 3731 56 reviews

(NDH) ACV đã công bố ước tính kết quả kinh doanh công ty mẹ năm 2016 với doanh thu thuần đạt 13.393 tỷ đồng, tăng trưởng 23%, và lợi nhuận trước thuế đạt 4.079 tỷ đồng, tăng trưởng 58%.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top