Vui lòng chờ trong giây lát

Kinh tế đi xuống, người Trung Quốc vẫn chi mạnh tay cho hàng hiệu

(NDH) Sau khi chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ giảm dần, người tiêu dùng Trung Quốc lại mạnh tay chi cho hàng hiệu.

Tập đoàn Kering sở hữu 2 thương hiệu Alexander McQueen và Gucci cho biết đã tăng 30% doanh số tại Trung Quốc trong nửa đầu năm. Doanh số của Hermes cũng đạt kỷ lục trong cùng kỳ.

Xu hướng này đánh dấu sự trở lại của những khách hàng từng giúp vực dậy thị trường xa xỉ toàn cầu và làm sống lại các thương hiệu thời trang châu Âu. Trung Quốc chi hơn 7 tỷ USD mỗi năm cho ngành hàng này - gần 1/3 thị trường thế giới, theo công ty tư vấn McKinsey.

Mặc dù kinh tế mất đà tăng trưởng và Trung Quốc ngày càng lấn sâu vào cuộc chiến thương mại với Mỹ, Ngân hàng UBS cho biết hàng hóa xa xỉ vẫn là ưu tiên của người tiêu dùng, chỉ sau đồ thiết yếu. Dẫn đầu xu hướng là thế hệ trẻ với 81% người được hỏi khẳng định sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm tốt hơn. Sinh sau khi Chính phủ ra luật giới hạn mỗi gia đình chỉ có một con, nhóm này thường không phải lo về tài chính.

Những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. (Nguồn: CNN)

Theo Helen Brand - Giám đốc mảng Hàng xa xỉ châu Âu của UBS, những hãng có phong cách trẻ trung như Louis Vuitton và Gucci được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc.

"Gucci rất nổi. Hãng đảm bảo có đủ sản phẩm cho giới trẻ như túi, thắt lưng. Hơn 50% ngân sách marketing của hãng dùng cho các kênh trực tuyến", Brand nói.

Xu hướng sẽ kéo dài trong bao lâu?

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới - tăng 6,9% trong năm 2017. Tuy nhiên, đầu tư, sản xuất và bán lẻ đều đang yếu đi trong bối cảnh xung đột thương mại với Mỹ leo thang. Đến nay, 2 bên đã áp thuế lên hàng trăm triệu USD sản phẩm của đối thủ.

Tuy Mỹ nhắm vào túi xách sản xuất ở Trung Quốc nhưng chuyên gia cho rằng các thương hiệu hàng đầu không bị ảnh hưởng vì thường sản xuất ở châu Âu. Mặc dù vậy, một số lo ngại rằng thị trường sẽ gặp khó khăn nếu kinh tế cường quốc châu Á này phải chịu thêm áp lực.

Túi và thắt lưng Gucci được giới thiệu tại Tuần lễ Thời trang Paris 2018. (Nguồn: CNN)

Một rủi ro nữa là việc đồng nhân dân tệ mất giá so với USD và một số đồng tiền chính khác. Điều này khiến hàng xa xỉ đắt hơn cho khách Trung Quốc khi mua ở nước ngoài.

Các nhà kinh tế cũng đang theo dõi dấu hiệu cho thấy niềm tin người tiêu dùng giảm.

Một lo lắng khác là Chính phủ Trung Quốc có thể lặp lại chiến dịch năm 2012, cấm quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp nhận quà xa xỉ. Ngành này của Trung Quốc phải mất nhiều năm sau đó mới phục hồi.

Kinh tế đi xuống, người Trung Quốc vẫn chi mạnh tay cho hàng hiệu Kinh tế đi xuống, người Trung Quốc vẫn chi mạnh tay cho hàng hiệu
10 909 56 reviews

(NDH) Sau khi chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ giảm dần, người tiêu dùng Trung Quốc lại mạnh tay chi cho hàng hiệu.

 

Thời trang

Top