Vui lòng chờ trong giây lát

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường smartphone "béo bở"

(NDH) Số lượng người sở hữu điện thoại ở Ấn Độ nhiều gần bằng Mỹ và con số này vẫn đang tăng mạnh. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng smartphone vẫn còn khá khiêm tốn vì vậy đây chính là "miếng bánh" lớn cho các hãng điện thoại.

Quốc gia Nam Á này trở thành thị trường điện thoại "nóng" nhất thế giới. Các hãng điện thoại lớn như Samsung, Apple, Oppo, Xiaomi đang phải cạnh trạnh khốc liệt với các hãng điện thoại trong nước như Micromax.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. Các chuyên gia cho biết số lượng 300 triệu người dùng smartphone ở Ấn Độ được dự báo sẽ tăng hơn 50% trong vòng vài năm tới.

Dưới đây là những lý do khiến thị trường Ấn Độ trở nên hấp dẫn đến vậy:

1. Khoảng 1 tỷ người dân Ấn Độ vẫn chưa có smartphone

Đúng vậy, số lượng người sử dụng điện thoại nói chung ở Ấn Độ là 650 triệu người. Một nửa số đó sử dụng điện thoại thông minh, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho hay. Điều này đồng nghĩa thị trường smartphone ở Ấn Độ thậm chí lớn hơn Mỹ và Trung Quốc. Đồng thời, 1 tỷ dân còn lại chưa có smartphone sẽ là "miếng bánh" lớn dành cho các hãng.

Shobhit Srivastava, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research cho biết "Khoảng 300 triệu người vẫn đang sử dụng thiết bị 2G cuối cùng cũng sẽ chuyển sang sử dụng smartphone".

Khoảng 433 triệu người Ấn Độ đang có dự định "nâng đời" điện thoại vào năm tới, Counterpoint cho biết.

2. Gần 900 triệu người dân Ấn Độ vẫn chưa sử dụng internet

Hơn 66% trong tổng số 1,3 tỷ người dân Ấn Độ vẫn chưa tiếp cận với internet. Dự báo trong vòng 10 năm tới số lượng người sử dụng internet thông qua các thiết bị di động sẽ tăng lên hàng trăm triệu người.

Bà Srivastava cho biết "Điện thoại di động trở thành thiết bị kết nối internet chính".

Hiện nay, kết nối internet thông qua điện thoại di động vẫn khá đắt đỏ ở Ấn Độ tuy nhiên mọi thứ bắt đầu thay đổi do giá đang có dấu hiệu giảm xuống.

Người đàn ông giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani đã châm ngòi cho cuộc chiến về giá cước internet bằng việc cho người dùng sử dụng miễn phí dịch vụ 4G miễn phí trong vòng 3 tháng.

Chi phí sử dụng internet trên điện thoại trung bình tại Ấn Độ là 149 rupee (tương đương 2,3 USD) một tháng.

3. Rào cản ngôn ngữ dần xóa nhòa

Ấn Độ có hàng chục ngôn ngữ khác nhau, tùy vào từng vùng. Theo thống kê của Google và KPMG, có khoảng 234 triệu người dùng internet sử dụng ngôn ngữ địa phương ở Ấn Độ. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên mức 536 triệu đến năm 2021.

Chuyên gia Srivastava cho rằng, "Một trong những nguyên nhân chính khiến smartphone khó tiếp cận với khu vực nông thôn là do tất cả các mẫu điện thoại đều sử dụng tiếng Anh".

Một số công ty như Indus OS đã tạo ra hệ thống đa ngôn ngữ của Ấn Độ. Hệ thống Indus hiện đang được sử dụng trên các hãng điện thoại nội địa. Điều này đã biến thách thách trở thành lợi thế và sự khác biệt cho các hãng điện thoại trong nước.

4. Thị trường mở

Ấn Độ hiện có khoảng 100 thương hiệu điện thoại thông minh với đa dạng về giá tiền. Samsung chiếm khoảng 25% thị phần, theo công ty nghiên cứu IDC cho biết. Nhiều công ty trong và ngoài nước đang cạnh tranh khốc liệt để bảo vệ thị phần của mình.

iPhone thì quá đắt đỏ so với thu nhập người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, gần đây Apple bắt đầu hợp tác với nhà máy của Wistron ở Bangalore (Ấn Độ) để sản xuất iPhone nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Các hãng điện thoại Trung Quốc chiếm khoảng hơn 1 nửa thị trường Ấn Độ cũng đang tăng cường mở rộng thị phần. Chuyên gia Srivastava nhận định thị trường Ấn Độ khá mở, ngay cả những hãng nhỏ cũng có cơ hội phát triển.

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường smartphone "béo bở" Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường smartphone "béo bở"
10 693 56 reviews

(NDH) Số lượng người sở hữu điện thoại ở Ấn Độ nhiều gần bằng Mỹ và con số này vẫn đang tăng mạnh. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng smartphone vẫn còn khá khiêm tốn vì vậy đây chính là "miếng bánh" lớn cho các hãng điện thoại.

 

Công nghệ

Top