Vui lòng chờ trong giây lát

Không hiểu gì về công nghệ, Shark Phú vẫn quyết định đầu tư 3,4 tỷ đồng cho start-up TicTag

(NDH) Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse coi số tiền đầu tư cho start-up TicTag là chi phí 'để học thêm cái mới'.

Đến với Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ), Đoàn Thiên Phúc - người sáng lập và CEO start-up TicTag hy vọng huy động 6,82 tỷ đồng (300.000 USD) cho 10% cổ phần của công ty.

Theo lời giới thiệu của Thiên Phúc, TicTag là start-up chuyên cung cấp các tiện ích không giới hạn cho người dùng qua 'một lần chạm'. Các doanh nghiệp sử dụng giải pháp do TicTag cung cấp và kinh doanh dưới thương hiệu của họ.

"Chúng tôi là một công ty chuyên xây dựng sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền tảng NFC. Đây cũng là công nghệ được ứng dụng trong Apple Pay, Android Pay và Samsung Pay", Thiên Phúc nói.

Người sáng lập TicTag cho biết, giá trị cốt lõi của công ty dựa trên ba yếu tố: khả năng thiết kế phần cứng, hệ thống về phần mềm và phát triển trải nghiệm xuyên suốt với người dùng. Mục tiêu của việc gọi vốn là phát triển chiếc thẻ "All in one" (mọi hoạt động thông qua một chiếc thẻ): có thể mở cửa, mở khoá xe, mở thẻ ngân hàng, điểm danh công ty ... và tương lai tạo ra hệ thống định danh điện tử trên nền tảng công nghệ NFC.

Đoàn Thiên Phúc - người sáng lập và CEO TicTag. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch CEN Group cho rằng vấn đề của TicTag là phải tạo ra một hệ sinh thái như khi thẻ tín dụng mới vào Việt Nam 20 năm trước. "Để phát triển được sản phẩm này, thẻ của các bạn phải có số lượng người dùng đủ lớn - với hệ thống lên đến hàng triệu người dùng và hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán", ông Hưng nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch CEN Group chia sẻ rất hứng thú với mô hình của Thiên Phúc, tuy nhiên để triển khai thành công cần rất nhiều tiền, '300.000 USD chỉ như muối bỏ biển' nên ông từ chối rót vốn.

Shark Thái Vân Linh - Giám đốc vận hành và chiến lược VinaCapital cho biết cách đây vài năm bà từng nghe một số công ty giới thiệu về sản phẩm tương tự, nhưng 6 tháng sau đều biến mất. Cho rằng ' rất khó để tạo ra hệ sinh thái cho chiếc thẻ này', bà Linh quyết định không đầu tư.

Shark Trần Anh Vương - CEO SAM Holdings đánh giá đây là ý tưởng hay nhưng không phù hợp với 'khẩu vị' của doanh nghiệp nên ông cũng từ chối đầu tư.

Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Trước câu hỏi về vốn và lợi nhuận của Shark Phú, CEO TicTag cho biết công ty dự kiến có lãi vào năm thứ ba, đến năm thứ năm đạt giá từ 16 đến 63 triệu USD.

Thừa nhận không biết gì về công nghệ thông tin, ông Phú vẫn đưa ra lời đề nghị đầu tư 300.000 USD vì muốn hiểu thêm về lĩnh vực này. Đổi lại, Chủ tịch HĐQT Sunhouse muốn nhận được 30% cổ phần của TicTag.

Đánh giá mô hình TicTag đang theo đuổi là 'xu hướng tương lai', bà Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM đề nghị 300.000 USD đổi lấy 20% cổ phần.

Phần thương thuyết trở nên hấp dẫn hơn khi Shark Phú và Shark Phi quyết định 'liên minh' và đưa ra con số 300.000 USD cho 25% cổ phần.

Trước 3 lời đề nghị, Thiên Phúc bày tỏ mong muốn nhận được sự đầu tư từ 2 Shark nhưng với số tiền 550.000 USD cho 20% cổ phần.

Sau phần đàm phán căng thẳng, cuối cùng CEO Tictag chấp nhận mức đầu tư 330.000 USD cho 20% cổ phần từ 2 Shark Phi và Shark Phú. Trong đó ông Phú rót 150.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng) lấy 10% cổ phần với điều kiện chỉ có thể thoái vốn sau ít nhất 3 năm. Bà Phi đồng ý trả cao hơn ông Phú 30.000 USD để có quyền thoái vốn sớm.

>>Ông chủ chuỗi rửa xe gọi thành công 11 tỷ đồng từ Shark Phú

Không hiểu gì về công nghệ, Shark Phú vẫn quyết định đầu tư 3,4 tỷ đồng cho start-up TicTag Không hiểu gì về công nghệ, Shark Phú vẫn quyết định đầu tư 3,4 tỷ đồng cho start-up TicTag
10 3147 56 reviews

(NDH) Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse coi số tiền đầu tư cho start-up TicTag là chi phí 'để học thêm cái mới'.

 

Khởi nghiệp

Bình luận mới
Top