Vui lòng chờ trong giây lát

Hoàng Hà vượt đoạn đường chông gai, vững tay lái đạp ga tăng tốc

"Sông có khúc người có lúc”, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Và trong kinh doanh cũng vậy, có lúc doanh nghiệp gặp phải khó khăn, trắc trở nhưng điều quan trọng là đối mặt như thế nào để tiếp tục bước lên phía trước.

Minh chứng rõ ràng nhất trường hợp này chính là CTCP Hoàng Hà (HNX: HHG).

“Đoàn xe sa lầy”

Hoàng Hà là thương hiệu xe quen thuộc với người dân khu vực tỉnh Thái Bình. Hàng ngày, Hoàng Hà vận chuyển hơn 352 chuyến đi các tuyến ngoại tỉnh gồm 120 lượt đi cho tuyến Thái Bình – Quảng Ninh, 232 lượt cho tuyến Thái Bình – Hà Nội và 2 chuyến đi vào TPHCM. Từ năm 2005, HHG chính thức mở thêm tuyến buýt 01 (TP Thái Bình đi Khu công nghiệp Tiền Hải). Đến nay, HHG vẫn là doanh nghiệp duy nhất tại tỉnh Thái Bình được kinh doanh bằng xe bus trong toàn tỉnh.


Vì vậy, từ 2008-2010, Hoàng Hà có kết quả kinh doanh khá ổn định và tăng trưởng đều. Tuy nhiên, khi nền kinh tế đi xuống, nhu cầu đi lại sụt giảm rất nhiều ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động kinh doanh chính của Công ty.

Đó là chưa kể việc tập trung toàn bộ nguồn lực để xây dựng tòa nhà văn phòng có diện tích 14.000 m2 sàn, với tổng chi phí xây dựng khoảng 150 tỷ đồng là nguyên nhân chủ quan biến HHG thành đoàn xe sa lầy.

Công ty lỗ liền 2 năm sau đó là 2011 và 2012. Năm 2012 lỗ nặng nhất, với hơn 10,4 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ làm cho công ty bị lỗ lũy kế mà còn khiến giá cổ phiếu HHG xuống thấp kỷ lục, dưới 2.000 đồng/cp vào thời điểm cuối năm 2012.

“Đạp ga lăn bánh” vượt bùn lầy

Trong bối cảnh khó khăn đó, ban lãnh đạo Hoàng Hà thực hiện hàng loạt biện pháp tái cấu trúc. Theo đó, Hoàng Hà đưa vào kinh doanh toà nhà từ năm 2011. Khi tòa nhà chưa đi vào hoạt động thì toàn bộ hoạt động vận tải chỉ đủ bù đắp cho tòa nhà, khiến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011-2012 không còn cân bằng. Từ năm 2013, Hoàng Hà bắt đầu có lãi nhẹ 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn 3 nguyên nhân chính giúp Hoàng Hà vượt qua giai đoạn khó khăn. Thứ nhất, Công ty chủ động giảm dư nợ vay (vay nợ ngắn hạn và vay nợ dài hạn) từ 144 tỷ đồng năm 2012 xuống còn 119 tỷ đồng năm 2014, kết hợp với lãi suất cho vay giảm, giúp chi phí lãi vay giảm mạnh hơn 35% từ 25 tỷ đồng trong năm 2012 xuống chỉ còn 16 tỷ đồng trong năm 2014.

Thứ hai, hoạt động vận tải tiếp tục được Hoàng Hà cải thiện về quy mô, chất lượng nên qua các năm 2012, 2013 và 2014 vẫn kinh doanh rất ổn định.

Cuối cùng, Công ty đẩy mạnh hoạt động thanh lý xe, mang lại nguồn thu nhập khoảng 13-14 tỷ đồng, giúp biên lợi nhuận ròng quay trở lại xu hướng đi lên.

Kết quả năm 2014 doanh thu Hoàng Hà lần lượt đạt 165 tỷ, tăng 4% so với năm 2013 trong khi lãi ròng đạt 6,3 tỷ đồng, gấp 3 lần năm trước đó. Công ty xóa lỗ lũy kế, giá cổ phiếu HHG từ mức dưới 2.000 đồng/cp cuối năm 2012 vọt lên xấp xỉ 10.000 đồng/cp vào cuối năm 2014.

Vững tay lái và tăng tốc

Nhưng chỉ dừng lại ở đó là chưa đủ bởi kết quả kinh doanh tăng trưởng nhưng so với quy mô thì chưa xứng đáng và không đáp ứng được sự kỳ vọng của đông đảo cổ đông.

Vì vậy, Ban lãnh đạo Hoàng Hà đặt kế hoạch kinh doanh năm 2015 với lãi ròng tăng 426% so với năm 2014, ở mức 33 tỷ đồng. Kế hoạch này được hoàn thành nhờ vào việc gia tăng thị phần, cải thiện biên lãi gộp và giảm mạnh tỷ lệ nợ vay. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của HHG lên mức 22%- 23% trong năm 2015, so với mức bình quân khoảng 17% trong giai đoạn 2012-2014. Tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của HHG giảm dần, từ mức gần 60% năm 2012 xuống còn 39% năm 2015, lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp giúp chi phí tài chính giảm khá nhanh và cải thiện kết quả lợi nhuận cho HHG.

Năm 2016, Hoàng Hà tiếp tục đặt kế hoạch lãi ròng hơn 39 tỷ đồng, tăng 18% so với kết quả năm 2015. Sau 9 tháng đầu năm 2016, Hoàng Hà đã được lợi nhuận 26 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước nhưng so với kế hoạch mới thực hiện 67%.

Song, hoạt động kinh doanh Hoàng Hà thường rơi vào quý cuối năm do tính chất mùa vụ. Trong cơ cấu doanh thu của Hoàng Hà, hoạt động vận tải hành khách đường dài chiếm 45% tổng doanh thu, hoạt động vận tải xe buýt nội tỉnh Thái Bình chiếm 20% và vận tải taxi chiếm 8% doanh thu. Hoàng Hà đang giữ thị phần 40% vận tải taxi tại tỉnh Thái Bình, 50% thị phần tuyến xe khách Thái Bình - Gia Lâm (Hà Nội), 70% thị phần tuyến Thái Bình - Quảng Ninh và 80% thị phần tuyến Thái Bình - Yên Nghĩa (Hà Nội).

Bên cạnh đó, năm 2016, Hoàng Hà dự kiến sẽ tiếp tục thanh lý khoảng 60 xe và lợi nhuận mang lại ước tính khoảng 17 tỷ đồng, có thể được hạch toán trong 2 quý cuối năm. Đối với hoạt động kinh doanh ô tô, việc trở thành đại lý cấp 1 cho Ô tô Đô Thành và CTCP ô tô TMT có thể đem lại lợi nhuận đáng kể trong năm 2016.

Với những lợi thế về giá cước vận tải ổn định, giá nhiên liệu đầu vào giảm, quy định về siết trọng tải… Hoàng Hà có thể hoàn thành kế hoạch 2016 nhờ vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Nhưng đó chưa phải là tất cả, Hoàng Hà còn đang được nguồn để dành trong tương lai từ mảng kinh doanh mới của mình.

Chứng khoán Bảo Việt ước tính HHG có thể đạt 37,9 tỷ VNĐ lợi nhuận sau thuế trong năm 2016, tăng 15% so với năm 2015. Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính đang được cải thiện, HHG còn có các nguồn đóng góp lợi nhuận khác như mảng thanh lý xe sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận khoảng 23-33 tỷ VNĐ trong 2 năm 2017-2018, lợi nhuận từ góp vốn đầu tư vào hai dự án bất động sản Dragon city và khu dân cư Vũ Phúc khoảng 12,3 tỷ.

Với vị thế là doanh nghiệp vận tải dẫn đầu tỉnh Thái Bình và thứ 2 tại miền Bắc, mức giá kỳ vọng của BVS với cổ phiếu HHG vào khoảng 12.200 đồng/cổ phần.

Hoàng Hà vượt đoạn đường chông gai, vững tay lái đạp ga tăng tốc Hoàng Hà vượt đoạn đường chông gai, vững tay lái đạp ga tăng tốc
10 1093 56 reviews

"Sông có khúc người có lúc”, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Và trong kinh doanh cũng vậy, có lúc doanh nghiệp gặp phải khó khăn, trắc trở nhưng điều quan trọng là đối mặt như thế nào để tiếp tục bước lên phía trước.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top