Vui lòng chờ trong giây lát

GMD giải tỏa room ngoại về 49%, phần vốn tại SCSC đạt 120 triệu USD

(NDH) Tại thời điểm định giá (quý III/2017), phần vốn góp của GMD tại SCSC là 50 triệu USD. Đến thời điểm này, phần vốn góp của GMD ở SCSC tăng lên hơn 120 triệu USD.

Sáng nay (30/5), Công ty cổ phần Gemadept (Mã: GMD) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, các cổ đông đã thông qua các nội dung HĐQT trình lên.

Chỉ thoái vốn SCSC khi thuận lợi

Phần thảo luận

Ông Đỗ Văn Minh và các cán bộ của công ty trả lời các câu hỏi của cổ đông.

Vì sao lợi nhuận tăng gấp 3 nhưng doanh thu giảm?

Lợi nhuận đến từ thoái vốn cho CJ và bán vốn Hoa Sen Gemadept. Nếu tính riêng lợi nhuận sản xuất thông thường thì chỉ tăng 6%, còn tính cả phần bán vốn thoái vốn mới tăng 227%.

Khả năng thoái vốn mảng cao su và BĐS có cao không?

Mảng cao su được đầu tư khoảng 80 triệu USD. Nếu thoái vốn, giá dầu lên thì ghi nhận lợi nhuận tốt hơn. Còn mảng BĐS sẽ có 2 hình thức là bán đứt hoặc cho thuê. Lợi nhuận thoái vốn mảng cao su không cao nhưng BĐS cao.

Tỷ lệ vốn vay/vốn chủ sở hữu? Khả năng tăng giá của cổ phiếu?

Tỷ lệ vốn vay 40% – 60%. Về khả năng tăng giá, ai cũng muốn. Tuy nhiên hiện tại thị trường chung khá yếu, theo các chuyên gia VN-Index lên 1.200 điểm thì cổ phiếu GMD đâu đó khoảng 37.000 đồng/cp.

Trong thời gian qua, GMD không chú trọng nhiều đến công tác truyền thông, quan hệ nhà đầu tư vì nghĩ cứ làm tốt cổ phiếu sẽ tốt. Tuy nhiên GMD đã thay đổi quan điểm, thời gian tới sẽ đẩy mạnh thêm các hoạt động này để đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng cổ phiếu. Ngoài ra, GMD sắp tới mở room ngoại 49% cũng là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Hoạt động mảng logistics và shipping sẽ như nào trong tương lai khi kết hợp với CJ?

Chiến lược GMD sẽ thay đổi từ phạm vi hoạt động khu vực sang toàn cầu, đáp ứng nhiều loại dịch vụ mới hơn và khai thác tối đa nguồn khách hàng toàn quốc, toàn cầu do các mối quan hệ của CJ đem lại.

Cảng Nam Hải nên chuyển đổi công năng và chuyển hàng sang cảng Nam Đình Vũ?

Cảng Nam Hải đang duy trì khách hàng truyền thống cũng như có tàu của GMD vào khoảng 3 lượt/tuần. Cảng này sẽ vượt công suất ít nhất trong 3 năm tới, năm này dự kiến 180.000 teus/năm. Với hiệu quả năng suất của cảng này, GMD kỳ vọng tạo một hub cho logistics và đạt được hiệu suất lợi nhuận cao nhất cho cảng khu vực thượng lưu.

Lộ trình nới room ra sao, mất bao lâu? NĐT nước ngoài có thể mua khoảng bao nhiêu triệu cổ phiếu GMD khi nới room?

GMD sẽ làm việc với UBCKNN và mất khoảng 45 ngày. NĐT nước ngoài có thể mua thêm 14 triệu cổ phiếu nữa.

GMD có kế hoạch niêm yết công ty con lên sàn không? Đơn vị nào sẽ niêm yết sau SCSC?

GMD có hệ thống cảng lớn và công ty logistics lớn. Thời gian qua đưa cổ phiếu SCSC lên UPCoM và đang làm thủ tục niêm yết lên HOSE. Các công ty khác, GMD sẽ nghiên cứu và có lộ trình niêm yết khi thị trường tiềm năng.

GMD có định chuyển nhượng cổ phần SCSC khi thị trường định giá trên 300 triệu USD không?

Trong thời gian qua, GMD nắm quyền chi phối điều hành SCSC và có sự tăng trưởng lớn mạnh, tỷ suất lợi nhuận tốt. GMD là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia lĩnh vực này. Nếu theo thị giá của SCSC hiện nay ở thị trường, GMD thoái vốn vào khoảng 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, SCSC là lĩnh vực quan trọng của GMD nên việc thoái vốn sẽ diễn ra khi có điều kiện thuận lợi.

Cảng Nam Đình Vũ có lợi thế ra sao với các cảng khác trong khu vực?

Cảng Nam Đình Vũ có lợi thế về vị trí chiến lược, là cảng đầu tiên tính từ biển vào, vị trí thuận lợi cho tàu ra vào hoặc quay trở. Cảng này thuộc KCN Nam Đình Vũ, được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tốt. Ngoài ra, cảng được đầu tư cơ sở hạ tầng, tốt nhất về các trang thiết bị ở cảng tại Hải Phòng, tương đương các cảng lớn trên thế giới về phương tiện, thiết bị. Cảng Nam Đình Vũ cũng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng, là đối tác tin cậy của các hãng tàu lựa chọn khi ra vào cảng. Chưa kể, thị trường Hải Phòng khá hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, sản lượng thông quan liên tục tăng 10%/năm trong 10 năm vừa qua. Do đó, thời gian tới GMD sẽ cố gắng lấy đầy công suất thiết kế của giai đoạn 2 cảng Nam Đình Vũ.

Phần vốn góp tại SCSC đạt hơn 120 triệu USD

Ông Đỗ Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT GMD cho biết năm 2017, giá trị cổ phiếu các doanh nghiệp vận tải biển đã về mức đáy, nhiều cổ phiếu không mua nổi nửa ly trà đá. Thị trường còn có doanh nghiệp hàng hải lỗ lũy kế đến hơn 5.000 tỷ đồng.

Với GMD, ông Nhân thừa nhận năm 2017 khá vất vả, tuy nhiên công ty cũng đã làm được nhiều việc.

Cụ thể, với mảng logistics, GMD đã thành lập liên doanh với Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc CJ. Theo ông Nhân, thị trường nói GMD bán 50% tài sản cho CJ là điều không chính xác mà GMD bán chưa đến 15% tài sản cho CJ để thành lập liên doanh này.

Tại thời điểm thành lập liên doanh (quý III/2017), mảng logistics được định giá 250 triệu USD, bao gồm cả phần vốn tại SCSC (CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn mà GMD nắm 32,89% vốn). Phần vốn ở SCSC được định giá hơn 50 triệu USD nhưng GMD không bán. Đến thời điểm này, phần vốn ở SCSC tăng lên hơn 120 triệu USD. Ông Nhân đánh giá đây là quyết định may mắn.

Một điểm đáng lưu ý khác trong liên doanh CJ là khi doanh nghiệp nước ngoài mua cổ phần chi phối tại Việt Nam thì thường giành quyền điều hành. Tuy nhiên với liên doanh CJ, GMD vẫn nắm quyền điều hành và cả hai chung mục tiêu kinh doanh gấp đôi doanh thu, lợi nhuận trong 3 năm tới. Ông Nhân nói với tiềm lực của cả hai bên, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.

Về khai thác cảng, năm 2017, GMD hoàn thành nâng công suất cảng Bình Dương, giải tỏa ách tắc cho cảng Phước Long (đạt kỷ lục doanh thu, sản lượng lớn nhất từ trước đến nay); hoàn thành dự án cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng. Đây là dự án quy mô 7 cầu tàu, tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, được coi là cụm cảng lớn nhất từ trước đến nay của Hải Phòng. Sau hơn 1 năm xây dựng, ngày 4/2, cảng Nam Đình Vũ đã mở cửa đón chuyến tàu đầu tiên, giúp GMD chiếm lĩnh vị trí là nhà khai thác cảng hàng đầu khu vực phía Bắc.

Năm 2017, GMD hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà ĐHĐCĐ giao phó. Năm 2018, GMD có 2 dự án lớn là giai đoạn 2 cụm cảng Nam Đình Vũ và thực hiện giai đoạn 1 cảng Gemalink. Cả hai dự án, nếu hoàn thành giúp GMD chiếm lĩnh vị thế hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, giai đoạn 2 cụm cảng Nam Đình Vũ, GMD sẽ đầu tư 2 cầu tàu với giá trị đầu tư 1.700 tỷ đồng, triển khai quý III, hoàn thành trong 1,5 năm và đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2019 đầu năm 2020.

Dự án cảng nước sâu Gemalink lớn nhất Việt Nam có quy mô 3 cầu tàu cho tàu có trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 350 triệu USD, thực tế GMD đã thực hiện 39% khối lượng xây dựng cơ bản giai đoạn 1. Nếu việc thu xếp vốn thuận lợi, dự kiến triển khai quý III và hoàn thành giai đoạn 1 vào đầu năm 2020.

Kế hoạch lãi trước thuế 2.130 tỷ đồng, tăng 227% năm trước

Cũng theo tài liệu đại hội, HĐQT trình kế hoạch kinh doanh năm 2018 với doanh thu 2.405 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước. Trong đó, doanh thu khai thác cảng chiếm tỷ trọng 91% và tăng 19% so với năm trước; doanh thu logistics giảm 90%.

Nguyên nhân doanh thu cả năm giảm do chỉ hợp nhất 2 công ty con Gemadept Shipping và Gemadept Logistics trong tháng 1, từ tháng 2 trở đi, các công ty này trở thành công ty liên kết.

Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.130 tỷ đồng, tăng 227% năm trước. Trong đó, phần chuyển nhượng vốn 2 công ty con và Hoa Sen Gemadept đạt 1.560 tỷ đồng. Nếu tính phần lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh thông thường, GMD đạt lãi trước thuế 570 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước.

GMD đang có khoảng 30.000 ha cao su tại Campuchia. GMD có chủ trương tìm đối tác chuyển nhượng lại. Hiện tại, đã có một vài đối tác tìm hiểu, xúc tiến việc chuyển nhượng như Trung Quốc, Malaysia.

Về phương án phân phối lợi nhuận, HĐQT trình cổ đông thông qua việc chi tạm ứng 85% cổ tức bằng tiền, bao gồm 15% cổ tức năm 2017 và 65% cổ tức đặc biệt. GMD đã chi trả tạm ứng này trong ngày 28/3.

Giải tỏa room ngoại về 49%

Một trong những nội dung quan trọng tại đại hội được đề cập là giải tỏa tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) từ 20,4% lên 49%.

Theo hợp đồng vay chuyển đổi ngày 18/6/2012 giữa GMD và Vietnam Investments Fund (VI), công ty đã thực hiện chốt room ngoại tại mức 20,4% để thực hiện hợp đồng này. Thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, công ty đã hoàn thành việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ vay thành cổ phần với VI.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc GMD cho biết thêm công ty có ngành vận tải nội địa bằng đường bộ trong danh sách ngành nghề hạn chế nới room và không thể bỏ ngành này. Do đó, room ngoại tại GMD chỉ có thể đưa lên mức 49% chứ không thể hơn.

GMD giải tỏa room ngoại về 49%, phần vốn tại SCSC đạt 120 triệu USD GMD giải tỏa room ngoại về 49%, phần vốn tại SCSC đạt 120 triệu USD
10 457 56 reviews

(NDH) Tại thời điểm định giá (quý III/2017), phần vốn góp của GMD tại SCSC là 50 triệu USD. Đến thời điểm này, phần vốn góp của GMD ở SCSC tăng lên hơn 120 triệu USD.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top