Vui lòng chờ trong giây lát

Giao dịch ngân hàng qua điện thoại năm 2018 tăng 169%

(NDH) 40% nhà băng coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh nhưng phần lớn mới triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp.

Tại Hội thảo “Đột phá từ Số hoá Ngân hàng” ngày 16/5, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũng cho rằng ngân hàng số (digital banking) là một trong những xu thế hiện nay và có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.

Nhiều ngân hàng đã triển khai một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo như TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank, Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab và dự án chuyển đổi số quy mô lớn, VietinBank với Corebank thế hệ mới, VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo, MBBank với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot...

Ông Dũng cho rằng việc áp dụng ngân hàng số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch. Chẳng hạn, chi phí giao dịch qua ngân hàng số còn 8-10 USD/khách hàng, trong khi chi phí truyền thống lên đến 60-70 USD/khách.

Ông Dũng dẫn số liệu cho thấy số lượng giao dịch năm 2018 thông qua Internet là 255 triệu lượt, tương ứng với giá trị 16 triệu tỷ đồng, tăng 19,5% so với 2017. Giá trị giao dịch thông qua điện thoại là 1,86 triệu tỷ đồng, tăng 169%. Việt Nam có nền tảng cho phát triển ngân hàng số như cả nước có 18.500 ATM, 270.000 POS, 41 ngân hàng triển khai mobile banking…

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, đại diện Vietcombank cho biết khách hàng đang dành nhiều thời gian hơn để tương tác online. Chính vì vậy, 94% ngân hàng Việt Nam đang đầu tư vào việc chuyển đổi số, trong đó khoảng 40% nhà băng coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh.

Tuy nhiên, phần lớn các ngân hàng Việt Nam mới triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, trong khi đó chuyển đổi về nền tảng dữ liệu chỉ mới được triển khai tại một số ngân hàng. Đồng thời, người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa quan tâm nhiều với những cải tiến số hoá từ những dịch vụ của ngân hàng. Theo bà Hằng, hiện chỉ có 20% khách hàng thường xuyên giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử.

Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán cho rằng ngân hàng cũng chịu nhiều thách thức khi chuyển đổi như thiếu nguồn lao động chất lượng cao, rủi ro an ninh mạng sẽ phát sinh từ các hành vi gian lận, lừa đảo…Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ thiếu nguồn vốn để đầu tư chuyển đổi, sự sẵn sàng hợp tác và cạnh tranh với Fintech…

Giao dịch ngân hàng qua điện thoại năm 2018 tăng 169% Giao dịch ngân hàng qua điện thoại năm 2018 tăng 169%
10 3926 56 reviews

(NDH) 40% nhà băng coi ngân hàng số là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh nhưng phần lớn mới triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp.

 

Ngân hàng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top