Vui lòng chờ trong giây lát

Facebook muốn có thông tin tài khoản ngân hàng người dùng

(NDH) Một nguồn thạo tin đã cho biết “Facebook đã nói với các ngân hàng rằng các thông tin khách hàng này có thể được dùng để đưa ra các dịch vụ nhằm khuyến khích người dùng bỏ nhiều thời gian hơn trên Messenger”.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm 6/8, Facebook đã tiếp cận một số ngân hàng lớn ở Mỹ để đề nghị thiết lập một chức năng cho phép khách truy cập số dư tài khoản và nhận các cảnh báo lừa đảo trên nền tảng ứng dụng Messenger. Điều này có nghĩa là các thông tin chi tiết của khách hàng, bao gồm cả các giao dịch thẻ tín dụng, sẽ được chia sẻ với Facebook.

Trong suốt cả năm ngoái, mặc dù phải đối mặt với cơn bão chỉ trích về các vấn đề quyền riêng tư, Facebook vẫn đề nghị các ngân hàng như JP Morgan Chase và Citigroup thảo luận hợp tác.

Tờ WSJ cũng cho biết các ngân hàng lớn ở Mỹ đã do dự và có những lo ngại về quyền riêng tư đối với việc chia sẻ thông tin khách hàng với Facebook.

Ở các quốc gia khác, các ngân hàng không có sự lo ngại như vậy. Ở Singapore, Citigroup đã cung cấp một tác vụ tự động chạy trên Messenger cho phép kiểm tra số dư tài khoản. Một ngân hàng ở Nam Phi vừa giới thiệu một chức năng cho phép người dùng kiểm tra số dư tài khoản trên WhatsApp, vốn được sở hữu bởi Facebook.

Một nguồn thạo tin đã cho biết “Facebook đã nói với các ngân hàng rằng các thông tin khách hàng có thể được dùng để đưa ra dịch vụ nhằm khuyến khích người dùng bỏ nhiều thời gian hơn trên Messenger”.

Facebook tuyên bố không đồng tình với cách WSJ miêu tả các cuộc thương thảo của công ty này với các ngân hàng. Facebook chỉ ra rằng họ đã cung cấp các dịch vụ tương tự như vậy tại Mỹ với PayPal và American Express. Trên thực tế, một tác vụ tự động của American Express đã cho phép khách hàng theo dõi giao dịch và kiểm tra số dư trên Messenger.

Facebook nói “một phần quan trọng” của quan hệ hợp tác này là giữ cho “thông tin của mọi người an toàn và bảo mật”. Nhưng khi một nền tảng được xây dựng để tích lũy thông tin người dùng và dùng nó cho mục đích quảng cáo, mọi người phải đặt câu hỏi về vấn đề lạm dụng và tính bảo mật của nền tảng này, nhất là sau khi xảy ra vụ bê bối Cambridge Analytica.

Một thông cáo báo chí của Facebook cho biết: “Một bài báo gần đây của WSJ đã gây ấn tượng sai lầm rằng chúng tôi đã chủ động đề nghị các công ty dịch vụ tài chính cung cấp dữ liệu giao dịch tài chính – điều đó là không đúng sự thật. Cũng giống như các công ty trực tuyến có kinh doanh dịch vụ thương mại khác, chúng tôi hợp tác với các ngân hàng và công ty thẻ tín dụng để cung cấp các dịch vụ như hỗ trợ khách hàng hoặc quản lý tài khoản”.

“Liên kết tài khoản”, như cách mà Facebook gọi, sẽ cho phép người dùng theo dõi giao dịch, số dư, hoặc cập nhật giao hàng trên Messenger. Đó sẽ là một chức năng tùy chọn không bắt buộc.

Một phát ngôn viên của Facebook nêu rõ công ty sẽ đặc biệt phản đối bất kỳ ý kiến nào cho rằng Facebook đòi dữ liệu hoặc dùng dữ liệu vào bất cứ việc khác như quảng cáo. Công ty chỉ dùng chúng để tăng cường trải nghiệm cho khách hàng trên Messenger. Tuy nhiên, Facebook cũng xác nhận là thông tin giao dịch của khách hàng sẽ phải đi qua máy chủ của công ty.

Những công ty dịch vụ tài chính đang lo ngại về sự cạnh tranh của các công ty công nghệ, vốn liên tục giới thiệu những cách thanh toán mới thông qua nền tảng của họ.

Jes Staley, CEO của Barclays cho biết các ngân hàng có một kho dữ liệu phong phú bậc nhất, trong tất cả các lĩnh vực, và các ngân hàng nên học cách làm sao để tự mình sử dụng chúng nhằm chống lại tham vọng của Thung lũng Silicon (các công ty công nghệ).

Ông Robert Kapito, chủ tịch công ty quản lý tài chính BlackRock cũng đã phát biểu trong một hội nghị ngân hàng rằng nếu một nền tảng như Facebook có quyền kiểm soát hệ thống thanh toán, nó sẽ biết tất cả mọi thứ bạn làm, kể từ điều nhỏ nhất.

Facebook muốn có thông tin tài khoản ngân hàng người dùng Facebook muốn có thông tin tài khoản ngân hàng người dùng
10 2725 56 reviews

(NDH) Một nguồn thạo tin đã cho biết “Facebook đã nói với các ngân hàng rằng các thông tin khách hàng này có thể được dùng để đưa ra các dịch vụ nhằm khuyến khích người dùng bỏ nhiều thời gian hơn trên Messenger”.

 

Công nghệ

Bình luận mới
Top