Vui lòng chờ trong giây lát

Dư địa lớn dành cho phát triển fintech ở Việt Nam

(NDH) Với dân số trẻ, kèm theo tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh và kết nối mạng xã hội cao, đây được coi là cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp fintech.

Tại châu Á, số lượng các giao dịch của fintech tăng mạnh trong 4 năm qua. Khu vực này bắt đầu chậm hơn nhưng hiện có bước bứt phá mạnh và bắt kịp nhanh với xu thế trên thế giới. Đây là cơ hội lớn dành cho các công ty fintech ở châu Á nhưng đồng thời cạnh tranh cũng gia tăng. Ở châu Âu và châu Á, hầu hết các giao dịch là cho vay, số lượng thanh toán rất ít trong khi điều này lại trái ngược ở thị trường Mỹ.

Phát biểu tại hội thảo "Ngân hàng và Fintech", ông Marco Breu, Tổng Giám đốc McKiney & Company Việt Nam nhận định loại hình công ty fintech hoạt động bền vững hơn, có sức kháng chịu nhiều hơn.

Đối với Việt Nam, ông Breu cho rằng đây là thị trường đầy tiềm năng với lực lượng dân số trẻ, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh lớn và trên 50% số dân kết nối với các mạng xã hội. Nếu xét về phát triển về nhân khẩu học, Việt Nam thậm chí còn đi xa hơn so với các nước Malaysia, Indonesia...Vì vậy, đây là cơ hội lớn dành cho ngành ngân hàng nói chung và fintech nói riêng.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của McKiney & Company Việt Nam cho biết số lượng người sẵn sàng và cởi mở trong việc sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Việt Nam khá lớn, trên 50%. Thậm chí con số này còn cao hơn ở khu vực thành thị. Sở dĩ tỷ lệ người ủng hộ cao đến vậy là do họ phải dành quá nhiều thời gian trong việc chờ đợi ở các điểm giao dịch của các ngân hàng. Vị đại diện của McKiney & Company Việt Nam cho rằng nếu thực hiện triển khai và nhân rộng thành công mô hình ngân hàng điện tử, số lượng các chi nhánh ngân hàng sẽ giảm đi rất nhiều. "Chúng ta có thể kết nối Hà Nội với TP HCM chỉ với 2 chi nhánh và không phải xin tới 50 cái giấy phép mở cửa 50 chi nhánh như trước".

Ông Marco Breu cho rằng xu hướng fintech trong tương lai sẽ phát triển theo 12 hệ sinh thái liên quan đến các lĩnh vực từ hoạt động mua bán đến phục vụ nâng cao đời sống hàng này như du lịch, sửa nhà, mua nhà, giáo dục...

"Khi làm ngân hàng, chúng ta phải tự hỏi rằng mình có vai trò thế nào trong hệ thống sinh thái này. Mô hình ngân hàng truyền thống sẽ trở nên "cổ lỗ". Nếu ngân hàng chỉ làm những dịch vụ thuần túy trước đây thì rất rủi ro trong vòng 5 đến 10 năm tới", ông Marco Breu nói thêm .

Cơ hội hay là mối đe dọa?

Một số người nhìn nhận fintech là mối đe dọa trong khi số khác coi đây là cơ hội. Nhiều người nhận thức rằng nếu họ tạo ra mối quan hệ hợp tác 2 bên đều có lợi thì các start-up fintech sẽ phát huy được tố chất mà các ngân hàng truyền thống không có. Thực tế nhiều ngân hàng lớn trên thế giới như JPMorgan cũng đang tính đến phát triển fintech.

Theo ông Võ Tấn Long, giám đốc khối dịch vụ ngân hàng số VPBank cho biết trong thời gian tới ngân hàng sẽ hợp tác với một số fintech giúp khách hàng có thêm thông tin sâu rộng hơn nữa về tình trạng tài chính của họ, qua đó giúp việc sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn. Ngay cả khi công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hợp tác với Alipay thì điều này cũng mang lại nhiều lợi ích cho các ngân hàng thương mại. Việc bắt tay hợp tác giữa 2 công ty sẽ mở ra cánh cổng lớn cho các ngân hàng thương mại truy cập tới lượng khách hàng lớn đang sử dụng Alipay.

"Không phải bây giờ mới có fintech, nhiều ví dụ cho thấy họ đã rất thành công. Bí quyết thành công của họ là cung cấp dịch vụ mà trước đây các ngân hàng chưa quan tâm đến, đồng thời gắn kết được những dịch vụ ngân hàng với hoạt động hàng ngày của người sử dụng. Fintech sẽ tiếp tục phát triển và các start-up sẽ triển khai các ý tưởng mới để giúp khách hàng có thêm giá trị mới", ông Long cho hay.

Dư địa lớn dành cho phát triển fintech ở Việt Nam Dư địa lớn dành cho phát triển fintech ở Việt Nam
10 2887 56 reviews

(NDH) Với dân số trẻ, kèm theo tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh và kết nối mạng xã hội cao, đây được coi là cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp fintech.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Công nghệ

Top