Vui lòng chờ trong giây lát

Doanh thu bán lẻ 2017 cao nhất từ trước đến nay

(NDH) Các chuỗi lớn từ châu Á và châu Âu khuyến khích tầng lớp trung lưu trong nước chi tiêu.

Doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 10,9% trong 2017 lên 129,6 tỷ USD. Kỷ lục này có được là nhờ người tiêu dùng tầng lớp trung lưu đang lên trong khi các nhà bán lẻ nước ngoài lần lượt tràn vào.

Trong 2017, tập đoàn Seven & i của Nhật Bản mở cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đầu tiên tại TP HCM hồi tháng 6. Hãng thời trang Thụy Điển H&M ra mắt cửa hàng đầu tiên tại đây hồi tháng 9, trong khi thương hiệu Zara của Tây Ban Nha mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội hồi tháng 11.

Tập đoàn Vingroup liên tục mở rộng và hiện có 1.000 cửa hàng tiện lợi Vinmart + (riêng trong tháng 12 năm ngoái mở 100 cửa hàng). Mạng lưới có thể đạt tới 3.000 địa điểm ngay trong năm nay.

Một cửa hàng 7-Eleven tại TP HCM (Nguồn: Nikkei).

Tập đoàn Central Thái Lan cũng thực hiện một số vụ mua lại, bao gồm cả siêu thị Big C và hãng điện tử Nguyễn Kim đồng thời ra mắt cửa hàng văn phòng phẩm B2S đầu tiên tại Việt Nam vào năm ngoái.

Tập đoàn GS của Hàn Quốc và tập đoàn Sơn Kim sẽ bắt đầu cửa hàng tiện lợi đầu tiên vào 19/1 tại TP HCM. 2 đối tác đặt mục tiêu mở 2.000 địa điểm trong 10 năm.

Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong 2007 để mở cửa cho hàng hoá và doanh nghiệp nước ngoài, kích thích tiêu dùng cá nhân. Doanh số bán lẻ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số, dẫn đầu là mức tăng 31,5% trong 2008 - gấp 8 lần kể từ 2005.

Với Cộng đồng Kinh tế Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (AEC) có hiệu lực vào tháng này, Việt Nam đã loại bỏ gần như toàn bộ thuế quan cho hàng hoá từ khu vực, mở đường cho đồ nhập khẩu giá rẻ.

Người tiêu dùng Việt cũng bắt đầu tập trung vào chất lượng. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang bán thịt và rau với mức giá cao hơn 20-30% so với các chợ truyền thống, và số lượng các cửa hàng chuyên cung cấp rau hữu cơ đang tăng lên. Chi tiêu cho ô tô, điện tử gia dụng và hàng tiêu dùng lâu bền khác cũng tăng mạnh.

Niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng có thể làm cơ sở cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vì hơn 70% GDP bắt nguồn từ tiêu dùng cá nhân.

Doanh thu bán lẻ 2017 cao nhất từ trước đến nay Doanh thu bán lẻ 2017 cao nhất từ trước đến nay
10 3565 56 reviews

(NDH) Các chuỗi lớn từ châu Á và châu Âu khuyến khích tầng lớp trung lưu trong nước chi tiêu.

 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top