Vui lòng chờ trong giây lát

ĐHĐCĐ ACV: Chi khoảng 78.000 tỷ cho đầu tư đến 2025, tăng trưởng sản lượng duy trì 2 con số

(NDH) ACV dự kiến sẽ chi 78.000 tỷ đồng để tăng công suất lên 185 triệu HK/năm, chưa bao gồm Long Thành đến năm 2025.

Sáng ngày 4/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (UPCoM: ACV) đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Phiên họp có sự tham dự của 70 cổ đông đại diện cho gần 2,1 tỷ cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm tỷ lệ 96,05%.

Thoái vốn tại ACV, nghiêng về phương án đấu giá

Tại đại hội, khi được cổ đông chất vấn về lộ trình thoái vốn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại ACV, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh cho biết Chính phủ đã giao Bộ GTVT yêu cầu tổng công ty xây dựng phương án thoái vốn.

Hiện nay, ACV đã đưa ra nhiều phương án khác nhau như có thể thoái dần 20% trong năm 2018 và 10% năm 2020 hoặc có thể thoái 1 lần 30% vào năm 2020. Về phương thức, ACV không đàm phán với cổ đông chiến lược mà nghiêng về đấu giá công khai.

Tuy nhiên, các quyết định và lộ trình cụ thể sẽ do Bộ GTVT trình lên Chính Phủ và ACV sẽ thực hiện đúng quy định. Hiện nay, Bộ này đang nắm 95,4% vốn điều lệ và nếu thoái vốn sẽ còn nắm khoảng 65%.

Về việc đầu tư và thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết, Chủ tịch ACV cho hay sẽ chỉ thoái vốn các doanh nghiệp ngoài ngành.

Đối với trường hợp của Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN) và Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), hiện 2 doanh nghiệp này vẫn mang lại nguồn thu lớn cho tổng công ty; do đó ACV chưa có kế hoạch thoái vốn hay tăng đầu tư.

Với sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh, đây là 2 công trình về mặt kinh doanh rất hiệu quả tại 2 trung tâm lớn và 2 cửa ngỏ quốc tế quan trọng. Hiện ACV chỉ mới có ‘ý tưởng’ tăng đầu tư nhưng rất khó thuyết phục các đối tác thoái vốn, ACV chưa triển khai công việc cụ thể về vấn đề này.

Chi khoảng 78.000 tỷ cho tham vọng tăng công suất lên 185 triệu hành khách (HK)/nămđến 2025

Chia sẻ về kế hoạch tham vọng cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2018-2025, lãnh đạo của ACV cho biết đã trình kế hoạch lên Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

Theo bản kế hoạch này, ACV hầu như sẽ đầu tư mở rộng, xây mới tại 21 nhà ga và cải tạo lại 6 nhà ga khác (chưa bao gồm sân bay Long Thành). Một số nhà ga xây mới như tại Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai, Đà Nẵng, Cam Ranh, Nội Bài, Phú Quốc… đây cũng là một trong những chiến lược nhằm tránh tình trạng phải ‘giải cứu’ như Tân Sơn Nhất hiện tại.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho kế hoạch đầu tư xây dựng tất cả các nhà ga, sân bay đến 2025 này là khoảng 57.000 tỷ đồng. Tổng công suất dự kiến tăng lên 185 triệu HK/năm; nếu tính cả công suất của sân bay Long Thành thì sẽ tăng lên 210 triệu HK/năm, do đó năng lực cạnh tranh hàng không dân dụng sẽ rất mạnh mặc cho đã tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua.

Chưa hết, nếu ACV được Nhà nước giao quản lý khu bay, tổng công ty sẽ ngay lập tức đầu tư nâng cấp các khu bay như đường cất hạ cánh (CHC) và đường lăn với tổng mức đầu tư dự kiến 21.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư cho giai đoạn tới là 78.000 tỷ đồng, chưa bao gồm vốn đầu tư Long Thành.

Khi cổ đông nghi ngại về khả năng thu xếp vốn, Chủ tịch ACV khẳng định công ty tự cân đối được nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển và không phải đi vay (trừ Long Thành).

Riêng đối với Long Thành, ACV được giao là chủ đầu tư bao gồm khu bay và các nhà ga chính; các hạng mục khác sẽ xã hội hóa. Hiện ACV đã tự cân đối được 35-40% tổng mức đầu tư dự án này từ quỹ đầu tư phát triển. Ngoài ra, ACV cũng có các phương án thu xếp vốn khác đang trình Bộ GTVT xem xét như chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành tăng vốn,…

Sản lượng vẫn có thể tăng trưởng 2 con số

Năm 2018, ACV đặt mục tiêu doanh thu 16.029 tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện năm 2017; lợi nhuận trước thuế 5.665 tỷ đồng, tăng 9%; tỷ lệ cổ tức 2017 dự kiến 9% và bằng tiền mặt.

Về sản lượng vận chuyển, tổng hành khách vận chuyển khoảng 101,8 triệu khách tăng 8%; tổng HH-BK là 1,5 triệu tấn tăng trưởng 11%; tổng lượt cất hạ cánh 637 ngàn lượt, tăng 5%.

Trả lời câu hỏi cổ đông về việc có đặt kế hoạch sản lượng quá thận trọng, lãnh đạo ACV cho biết kế hoạch này được xây dựng dựa trên những đánh giá thực tế. Trong đó, quan trọng là ACV có kế hoạch cải tạo 2 đường băng lớn tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tổng công ty dự kiến sẽ đóng cửa 2 đường băng trong vòng 4 tháng. Trong khi đó, Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện đóng góp đến 80% sản lượng khai thác toàn tổng công ty.

Tuy nhiên, ACV sẽ cân nhắc đóng cửa vào mùa thấp điểm (thường là sau nghỉ hè và sau nghỉ tết). Theo kế hoạch, tổng công ty sẽ đóng cửa trong tháng 8 và xây xong trước mùa tết.

Tuy nhiên, hiện còn vướng mắc cơ chế khu bay nên có thể phải sang năm mới đóng cửa để cải tạo nâng cấp. Do vậy, sản lượng năm nay vẫn khả quan tăng trưởng ở 2 con số và ACV tin rằng hạ tầng hiện tại vẫn đáp ứng được mức tăng trưởng này.

Tính riêng quý I/2018, ACV ghi nhận tổng doanh thu 3.937 tỷ đồng, tăng trưởng 10%. Giá vốn và các khoản chi phí khác giảm mạnh giúp lợi nhuận trước thuế của tổng công ty tăng tới 88%, đạt 1.192 tỷ đồng.

Nhà ga T3 là công trình "giải cứu" cho Tân Sơn Nhất

Một trong những dự án trọng điểm có mức đầu tư lớn và cấp thiết hiện nay của ACV chính là đầu tư mới nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Dự án này cơ bản đã được Bộ quốc phòng nhất trí về diện tích đất và vị trí để chuyển thành nhà ga T3. Thường trực Chính phủ đã thông qua chủ trương và các đơn vị tư vấn cũng rất khẩn trương.

Sau khi được phê duyệt kế hoạch chi tiết, ACV chắc chắn sẽ thực hiện rất nhanh do đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đây là một công trình mang tính "giải cứu" cho tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Nếu nhà ga T3 đi vào hoạt động có thể tăng công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất lên 45 triệu HK/năm. Theo kế hoạch, nhà ga T3 có thể được điều chỉnh thành 2 giai đoạn và tăng lên 20 triệu HK/năm so với thiết kế ban đầu chỉ 15 triệu HK/năm.

Vì sao ACV chưa niêm yết trên HOSE?

Trong báo cáo tài chính kiểm toán 2017, đơn vị kiểm toán chỉ đưa ra các vấn đề nhấn mạnh và cũng chấp nhận toàn phần. Do đó, cổ đông đã nêu ý kiến về việc nên niêm yết lên HOSE để gia tăng giá trị cổ phần và hình ảnh công ty?

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch ACV cho biết HĐQT cũng rất kiên trì với chủ trương này. Tuy nhiên để niêm yết được thì ACV phải đạt được 3 điều kiện lớn.

Đầu tiên là phải hoàn thành quyết toán thuế. Sau khi ACV kiến nghị thì hiện Cục thuế TPHCM đã cân nhắc và sớm thực hiện quyết toán thuế cho tổng công ty.

Tiếp theo là quyết toán giá trị vốn cổ phần của ACV sau khi cổ phần hóa; hiện Bộ GTVT cũng đang thực hiện.

Cuối cùng là cơ chế về quản lý khu bay. Lúc cổ phần hóa, nhà nước đã giữ lại đường hạ cất cánh và khu bay, do đó phải có cơ chế quản lý khu bay để Tổng Công ty đáp ứng đủ điều kiện niêm yết.

Hiện Chính Phủ đã thông qua Nghị định 44 có quy định Bộ GTVT xây dựng phương án giao quản lý khu bay cho doanh nghiệp. Đến nay, Bộ GTVT đã trình kế hoạch cho Chính phủ.

ACV kỳ vọng đến hết năm 2018 sẽ hoàn tất các điều kiện lớn trên. Ngay sau đó, HĐQT sẽ thực hiện các công việc cần thiết để niêm yết. Các điều kiện khác tổng công ty cũng đã chuẩn bị để hoàn tất.

ĐHĐCĐ ACV: Chi khoảng 78.000 tỷ cho đầu tư đến 2025, tăng trưởng sản lượng duy trì 2 con số ĐHĐCĐ ACV: Chi khoảng 78.000 tỷ cho đầu tư đến 2025, tăng trưởng sản lượng duy trì 2 con số
10 3387 56 reviews

(NDH) ACV dự kiến sẽ chi 78.000 tỷ đồng để tăng công suất lên 185 triệu HK/năm, chưa bao gồm Long Thành đến năm 2025.

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top