Vui lòng chờ trong giây lát

Đề án thu phí ô tô vào nội thành Sài Gòn của ITD chưa đủ cơ sở pháp lý

(NDH) Tại hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”, các chuyên gia đều cho rằng phải có đồng thuận từ người dân và quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP HCM mới có thể đưa được dự thảo vào thực tế.

Đề án được Công ty CP Công nghệ Tiên phong (Mã CK: ITD) nghiên cứu từ năm 2010. Trong lần báo cáo đề xuất với UBND TPHCM vào 2014, đề án bị nhiều sở, ngành, các chuyên gia đánh giá là khó khả thi và tạm ngưng cho đến nay.

Lần này, đề án được xem xét trở lại do nhu cầu giải quyết những “vấn nạn giao thông đô thị” ngày càng tăng tại TP như ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông, tai nạn giao thông gia tăng. TP đã triển khai các giải pháp nhằm giảm nhẹ tình hình nhưng chưa có sự đồng bộ và hiệu quả.

Theo dự thảo đề án, TP HCM sẽ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động xe ô tô cá nhân trong một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP và một số tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc, gồm 34 cổng thu và một trung tâm quản lý điều hành.

Các cổng thu phí sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến và chỉ thu phí giờ cao điểm (6 - 9 giờ và 16 - 19giờ) với các mức giá đề xuất: 40.000/lượt cho ô tô con; ôtô khách là 50.000 đồng; xe bus được miễn phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, chữa cháy…). Tiền thu được dùng phát triển vận tải hành khách công cộng.

Kẹt xe tại trung tâm Sài Gòn

Tại buổi phản biện, luật sư Trương Thị Hoà cho rằng dự thảo chưa có đủ cơ sở pháp lý. Theo đó, luật hiện quy định chỉ có 3 loại phí cho giao thông đường bộ, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông. Luật mới có hiệu lực từ tháng 1/2017, nay lại bổ sung thêm một loại phí mới là không nên, tránh tình trạng “phí chồng phí” và chỉ nên ban hành quy định phí chống ùn tắc nằm chung trong phí sử dụng đường bộ.

Ông Đồng Văn Khiêm, thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho rằng, nguyên nhân lớn nhất gây ra ùn tắc giao thông được xác định là do ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy, TP cần xác định mục tiêu thay đổi ý thức của người dân. Đồng thời, đơn vị đề xuất phải làm rõ được “mục đích chính của đề án là giảm ùn tắc giao thông chứ không phải là thu phí để tăng nguồn thu”.

Theo ông Khiêm, để thu phí phải có con số cụ thể: ùn tắc vào thời gian cao điểm nào, bao nhiêu xe tải, ôtô con... để tính toán ra lượng xe có thể giảm khi tiến hành thu phí để tăng tính thuyết phục. Cũng theo ông Khiêm, khu vực trung tâm TP là nơi đóng trụ sở chính của nhiều cơ quan, đơn vị đầu não của TP, trung ương cũng như nhiều cơ quan ngoại giao, văn phòng công ty mà ôtô con là phương tiện chính. Việc thu phí chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị.

Về phía cơ quan quản lý, đại diện Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TPHCM) bày tỏ băn khoăn về việc đặt các cổng thu phí ở phía các tuyến đường trục chính dẫn vào TP cũng phải tính toán, nếu đặt gần các trạm thu phí BOT, người dân dễ gây hiểu lầm. Đồng thời, cần có các bãi đậu xe tại các cổng thu phí để người dân có nơi gửi xe để đi phương tiện công cộng vào trung tâm.

Tiếp thu ý kiến phản biện, ông Lâm Thiếu Quân - đại diện đơn vị đề xuất đề án cho biết, quá trình nghiên cứu xây dựng đề án có mời đơn vị tư vấn nước ngoài - từng tư vấn triển khai thu phí ở Stockhom (Thụy Điển) tham gia.

Ngoài ra, cũng tiến hành các bước thu thập thông tin lưu lượng phương tiện, kinh tế - xã hội của các tài xế, lái xe để đánh giá về mức phí ảnh hưởng như thế nào. Ông Quân cho biết theo tính toán khi triển khai thu phí, dòng phương tiện giao thông sẽ đi nhanh hơn 10%, tiết kiệm cho toàn bộ xã hội rất lớn; cũng như đạt hiệu quả kinh tế cao khi số vốn bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng trong 15 năm có thể đem lại 245.000 tỷ đồng.

Báo cáo dự thảo đề án cho biết năng lực cung ứng của hệ thống hạ tầng giao thông TP đã đến mức bão hòa khi: Mật độ đường trên diện tích TP chỉ đạt 1,95 km/km2 (tiêu chuẩn là 4 - 6 km/km2); Diện tích đất dành cho giao thông/đất xây dựng đô thị: 8,6% (tiêu chuẩn 20%); Chiều dài tuyến đường bộ trong 5 năm (giai đoạn 2011 - 2016) tăng bình quân 1,14%/năm, thấp rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng của phương tiện giao thông.

Các yếu tố góp phần là xe ô tô cá nhân và taxi chỉ đảm trách 8% số chuyến đi nhưng chiếm 55 - 75% diện tích mặt đường; Xe bus không thể đảm bảo tốc độ và thời gian di chuyển do ùn tắc tại các giao lộ (xe ô tô thường là đối tượng gây ùn tắc)…

Đề án thu phí ô tô vào nội thành Sài Gòn của ITD chưa đủ cơ sở pháp lý Đề án thu phí ô tô vào nội thành Sài Gòn của ITD chưa đủ cơ sở pháp lý
10 3649 56 reviews

(NDH) Tại hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”, các chuyên gia đều cho rằng phải có đồng thuận từ người dân và quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP HCM mới có thể đưa được dự thảo vào thực tế.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Xây dựng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top